Nợ ngủ ở trẻ sơ sinh là gì? Cách khắc phục tình trạng nợ ngủ

MẸ & BÉ

Nợ ngủ ở trẻ sơ sinh là gì? Cách khắc phục tình trạng nợ ngủ

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Nợ ngủ ở trẻ sơ sinh là gì? Cách khắc phục tình trạng nợ ngủ

Nợ ngủ ở trẻ sơ sinh là một khái niệm còn khá xa lạ với nhiều người nhưng nó không quá phức tạp để hiểu. Vậy nợ ngủ là gì, cách khắc phục nợ ngủ hiệu quả cho trẻ... tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây. 


Tình trạng nợ ngủ ở trẻ sơ sinh


Giấc ngủ góp phần quan trọng trong cuộc sống, giúp phục hồi, tái tạo năng lượng cho các hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não bộ. Đặc biệt là với trẻ sơ sinh, giấc ngủ rất cần thiết cho thể chất, tinh thần của trẻ, nếu thiếu ngủ sẽ gây nên những tác động không tốt đến sự phát triển của trẻ. Nợ ngủ ở trẻ sơ sinh, là biểu hiện khi trẻ thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. 


Trung bình trẻ sơ sinh sẽ ngủ từ 15-18 giờ mỗi ngày, những ngày mới sinh, trẻ có thể ngủ từ 18-20 giờ, nếu trẻ ngủ ít hơn nghĩa là trẻ đang bị thiếu ngủ. Nợ ngủ xuất phát từ nhiều nguyên nhân như nếp sinh hoạt của gia đình không ổn định, cha mẹ chưa xây dựng thời gian ngủ hợp lý cho trẻ, để trẻ thức chơi quá lâu… dẫn đến rối loạn giấc ngủ ở trẻ.


nợ ngủ ở trẻ sơ sinh


Khi thấy trẻ có các biểu hiện như đêm thức dậy nhiều lần, quấy khóc, khó vào giấc ngủ lại, ban ngày hay mệt mỏi, cáu gắt, ngủ li bì hay quá nhiều giờ… có khả năng đây chính là dấu hiệu của nợ ngủ. Bạn nên theo dõi những điều này ở trẻ và có những biện pháp khắc phục sớm để tránh tình trạng này kéo dài lâu hơn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe trẻ về lâu dài. 


Các hình thức nợ ngủ ở trẻ sơ sinh


Nợ ngủ ở trẻ sơ sinh được chia làm 2 dạng: nợ ngủ ngắn ngày và dài ngày. Nợ ngủ ngắn thường kéo dài từ 5-10 ngày, có thể do di chuyển xa, thay đổi môi trường sống, các yếu tố như ánh sáng, âm thanh tác động đến chất lượng giấc ngủ... khiến trẻ nhất thời chưa quen với những thay đổi này. Thông thường, trẻ sẽ tự trả nợ ngủ ngắn ngày bằng cách ngủ gục hoặc ngủ quá thời gian thông thường từ 2-3 ngày. 


Nợ ngủ dài ngày xuất phát từ việc thay đổi thói quen sinh hoạt của gia đình, trẻ thức chơi trong ngày quá lâu dẫn đến việc thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc. Mỗi ngày chỉ cần thiếu ngủ 30 phút đến 1 giờ, lâu dần nợ ngủ ở trẻ có thể lên đến mấy chục giờ. 


nợ ngủ ở trẻ sơ sinh


Cách khắc phục nợ ngủ ở trẻ sơ sinh


Làm mẹ là thiên chức vĩ đại nhưng để chăm sóc bé phát triển khỏe mạnh cũng là một thử thách không nhỏ đối với mỗi người mẹ. Đặc biệt, với trẻ sơ sinh, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não trong 3 năm đầu đời. Vậy có những cách gì để khắc phục nợ ngủ ở trẻ sơ sinh?


Tạo không gian ngủ lý tưởng


Để đảm bảo trẻ có thể ngủ ngon, sâu giấc, cha mẹ nên hạn chế những yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ như tiếng ồn, ánh sáng… Giữ phòng thông thoáng, sạch sẽ và một chiếc giường êm ái sẽ giúp trẻ đi vào giấc ngủ nhanh hơn, tránh xảy ra tình trạng nợ ngủ ở trẻ.


Ưu tiên những giấc ngủ ngắn


Thông thường, bố mẹ thường quan niệm để trẻ chơi lâu vào ban ngày thì ban đêm sẽ ngủ lâu hơn, từ đó, trẻ sẽ không còn thức dậy nửa đêm và không bị nợ ngủ, bố mẹ cũng đỡ vất vả hơn trong việc chăm sóc bé. Tuy nhiên, bố mẹ nên ưu tiên giấc ngủ ngắn trong ngày thay vì tập trung quá nhiều vào giấc ngủ ban đêm, việc này sẽ giúp trẻ có cơ hội hồi phục sức khỏe tốt hơn.


nợ ngủ ở trẻ sơ sinh


Điều chỉnh giờ đi ngủ sớm hơn 


Khi trẻ có biểu hiện nợ ngủ, các mẹ nên điều chỉnh giờ đi ngủ của bé sớm hơn thông thường từ 30 phút - 1 tiếng. Ngoài ra, mẹ nên tạo cho trẻ có thói quen phân biệt ngày đêm để giấc ngủ của trẻ không bị xáo trộn. Đảm bảo trước khi ngủ, trẻ được bú no và kiểm tra tã của bé nếu bị bẩn hoặc ẩm ướt.


Thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý 


Nguồn dinh dưỡng của trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi chủ yếu đến từ sữa mẹ. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng lành mạnh, tốt nhất dành cho sự phát triển của trẻ. Nếu mẹ không đủ sữa, mẹ nên cân nhắc lựa chọn sữa công thức theo nhu cầu thay thế, tuân thủ theo chỉ định bác sĩ, không nên sử dụng nước cơm, cháo, sữa đặc có đường cho trẻ. 


Cố định thời gian thức dậy


Một biện pháp khác được nhiều mẹ áp dụng để giảm thiểu tình trạng nợ ngủ ở trẻ sơ sinh đó là cố định thời gian thức dậy cho bé. Trẻ thức dậy vào các thời điểm khác nhau trong ngày sẽ khiến đồng hồ sinh học của trẻ không được cân bằng, trẻ sinh ra mệt mỏi, quấy khóc, khó vào giấc ngủ hơn. Vì vậy, mẹ nên cố định khung giờ thức dậy cho trẻ hợp lý.


Tình trạng nợ ngủ ở trẻ sơ sinh không phải vấn đề quá nghiêm trọng nếu bố mẹ nhận thức sớm tình trạng này và có biện pháp khắc phục. Trẻ em là điều kỳ diệu mà tạo hóa ban tặng cho mỗi gia đình, dù cho việc chăm sóc trẻ là một quá trình đầy thử thách, gian nan nhưng chắc chắn sẽ mang đến nhiều niềm vui, hạnh phúc, giúp cho tổ ấm trọn vẹn hơn. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!