Có nên giảm cân ở tuổi dậy thì không? 7+ cách giảm cân lành mạnh

MẸ & BÉ

Có nên giảm cân ở tuổi dậy thì không? 7+ cách giảm cân lành mạnh

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Có nên giảm cân ở tuổi dậy thì không? 7+ cách  giảm cân lành mạnh

Có nên giảm cân ở tuổi dậy thì không là thắc mắc của rất nhiều các bạn trẻ và các bậc cha mẹ hiện nay. Dậy thì là giai đoạn có rất nhiều thay đổi cả về ngoại hình lẫn tâm lý. Bởi vậy, nếu không sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, chúng ta sẽ rất dễ tăng cân. Tuy nhiên, ở thời điểm này, cơ thể cũng cần bổ sung nhiều dưỡng chất để phát triển mạnh. Vậy nên liệu giảm cân có tốt vào giai đoạn này hay không? Hãy cùng tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây.


Có nên giảm cân ở tuổi dậy thì không?


Theo các chuyên gia, bạn có thể giảm cân ở bất kỳ độ tuổi nào nếu thấy cân nặng vượt lên quá cao, có nguy cơ béo phì. Việc xác định cân nặng vượt mức cho phép rất đơn giản. Chúng ta chỉ việc dựa vào công tính tính chỉ số BMI


BMI = Cân nặng/ [Chiều cao x chiều cao]


Với công thức này, cân nặng tính bằng kg và chiều cao tính bằng m.


Thông thường, thanh thiếu niên có BMI lớn hơn hoặc bằng 25 được xem là thừa cân. Giảm cân ở giai đoạn dậy thì rất quan trọng, vì đây là thời điểm nhạy cảm để trẻ có ngoại hình cân đối hoặc không. Ngoài ra, việc có được cân nặng ổn định vào giai đoạn này sẽ tránh được các rủi ro sức khỏe hoặc căn bệnh do thừa cân gây nên.


co-nen-giam-can-o-tuoi-day-thi-1.jpg


Mặt khác, trước khi xem xét có nên giảm cân ở tuổi dậy thì không, hãy xác định chính xác xem bản thân có thừa cân hay không. Bởi lẽ ở nhiều trường hợp, như các bạn nữ, việc cơ thể có thêm chất béo giúp ngực, đùi và hông nở nang và săn chắc hơn. Và đây là những dấu hiệu thay đổi bình thường của cơ thể.


Mẹo giảm cân lành mạnh cho thanh thiếu niên tuổi dậy thì


Giảm cân có thể mang lại lợi ích cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Việc giảm mỡ thừa trong cơ thể không chỉ giúp nâng cao sự tự tin mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể. Với thanh thiếu niên, có nên giảm cân ở tuổi dậy thì nhưng phải giảm cân một cách lành mạnh bằng việc thay đổi chế độ ăn uống và lối sống nhằm nuôi dưỡng cơ thể đang phát triển.


Dưới đây là một số mẹo để giảm cân lành mạnh dành cho lứa tuổi dậy thì.


Đặt mục tiêu giảm cân lành mạnh


Mặc dù giảm mỡ thừa trong cơ thể là quan trọng đối với thanh thiếu niên thừa cân, nhưng trọng tâm phải luôn là cải thiện sức khỏe chứ không phải trọng lượng cơ thể.


Hãy bắt đầu cải thiện chế độ ăn uống và tăng cường hoạt động thể chất để đem lại hiệu quả giảm cân tối ưu. Chú ý rằng mỗi cơ thể đều khác nhau, vậy nên cần giúp con tính toán kỹ lưỡng phương pháp giảm cân qua ăn uống và tập luyện nên là như thế nào để phù hợp nhất cho cơ thể.


Tăng cường hoạt động thể chất


Hãy di chuyển nhiều hơn, ngồi ít hơn là cách tuyệt vời để giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. Tăng cường hoạt động thể chất hàng ngày giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả hơn.


Hãy tìm hoạt động nào đó mà con bạn thực sự yêu thích và kiên trì tập luyện. Chẳng hạn như đi bộ đường dài, đạp xe, chạy bộ, chơi thể thao, yoga, bơi lội…


Việc tham gia vào các hoạt động thể chất không chỉ hỗ trợ giảm cân, mà còn giúp cải thiện tâm trạng và làm giảm các triệu chứng trầm cảm ở thanh thiếu niên.


co-nen-giam-can-o-tuoi-day-thi-2.jpg


Cắt giảm thực phẩm có đường


Giảm đồ ăn uống có đường là một trong những cách đơn giản nhất để giảm cân. Nước ngọt, nước tăng lực, trà ngọt hay đồ uống trái cây chứa nhiều đường đều không tốt cho cơ thể nếu muốn giảm cân.


Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nhiều đường sẽ dẫn đến tăng cân ở tuổi dậy thì. Ngoài ra, còn làm tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe như tiểu đường loại 2, bệnh gan nhiễm mỡ…


Giữ đủ nước


Uống đủ nước rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, và nó có thể giúp duy trì cân nặng hợp lý.


Hãy thay thế đồ uống có đường, như soda, đồ uống thể thao.. để giảm tiêu thụ calo dư thừa và khuyến khích giảm cân lành mạnh. Ngoài ra, uống nước cả ngày để điều chỉnh sự thèm ăn và giảm cảm giác thèm ăn khi không quá đói.


Bổ sung thực phẩm lành mạnh


Thay vì tập trung vào hàm lượng calo, hãy chọn thực phẩm dựa trên mật độ dinh dưỡng. Thanh thiếu niên là đối tượng đang phát triển, nên có nhu cầu về một số chất dinh dưỡng nhất định như phốt pho, canxi cao hơn cả so với người lớn. Bởi vậy, rau, trái cây hay ngũ cốc và chất béo - protein lành mạnh rất được khuyến khích trong chế độ ăn.


Không bỏ bữa


Mặc dù bỏ bữa có vẻ như sẽ giúp giảm cân nhưng lại khiến cơ thể ăn nhiều hơn trong ngày do đói, qua đó lại gây tăng cân. Thậm chí, có nghiên cứu chỉ ra rằng thanh thiếu niên bỏ bữa sáng có nhiều khả năng bị béo phì hơn những người thường xuyên ăn sáng.


Bởi vậy, hãy chọn một bữa sáng lành mạnh có hàm lượng protein cao hơn để giúp con tràn đầy năng lượng. 


co-nen-giam-can-o-tuoi-day-thi-3.jpg


Giảm căng thẳng


Căng thẳng gây ra những thay đổi trong nội tiết tố như nồng độ hormone cortisol tăng cao, làm tăng cảm giác đói và thúc đẩy giảm cân. Dù tuổi thanh thiếu niên thường dễ gặp phải một số căng thẳng trong học tập, nhưng hãy giúp con suy nghĩ tích cực vì căng thẳng sẽ tác động tiêu cực đến việc giảm cân.

Ngủ đủ giấc


Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Các nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành không ngủ đủ giấc sẽ có cân nặng nặng hơn những người ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm.


Thanh thiếu niên thậm chí cần ngủ nhiều hơn người lớn. Họ được khuyến cáo nên ngủ 9-10 giờ mỗi ngày để hoạt động tốt nhất. 


Nhìn chung, việc có nên giảm cân ở tuổi dậy thì hay không còn phải dựa vào cơ thể có thực sự thừa cân không. Với những mẹo giảm cân lành mạnh trên đây, hy vọng sẽ giúp con bạn có được kế hoạch giảm cân tốt hơn và đảm bảo duy trì sức khỏe tốt, sở hữu một vóc dáng lý tưởng. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Tập San Her Guide Số 04

Những kiến thức, mẹo hay, và các thông tin hữu ích được tổng hợp hàng tháng bởi các cây viết từ Her, dành tặng riêng cho bạn đọc vào mỗi tháng!