Làm sao để bé hết bú lắt nhắt trong ngày? Vì sao bé bú lắt nhắt?

MẸ & BÉ

Làm sao để bé hết bú lắt nhắt trong ngày? Vì sao bé bú lắt nhắt?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Làm sao để bé hết bú lắt nhắt trong ngày? Vì sao bé bú lắt nhắt?

Làm sao để bé hết bú lắt nhắt? Tình trạng bé bú lắt nhắt khiến nhiều bà mẹ than phiền vì được vài phút con lại không chịu bú rồi khi ngủ lại tỉnh giấc vì đói. Cũng có khi bé bú lắt nhắt là đòi bú mẹ liên tục trong suốt cả tiếng. Vậy bé hay bú vặt phải làm sao?


Làm sao để bé hết bú lắt nhắt?


Bé sơ sinh có thể bú lắt nhắt ở bất kỳ giai đoạn nào. Cha mẹ cần phải làm sao để bé hết bú lắt nhắt? Nhiều bé 2 tháng tuổi bú lắt nhắt trong khi số khác có thể bú vặt ngay sau khi sinh. Cho bé bú theo nhu cầu là một cách giúp sữa mẹ tiết ra nhiều hơn và cũng giúp bé hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn. Thế nhưng bú lắt nhắt có thể gây nên những tác hại cho cả hai mẹ con. Bởi vậy mà nhiều người muốn biết làm sao để bé không bú vặt nữa. 


Thông thường, khi con được 6 tháng tuổi, tình trạng bú lắt nhắt sẽ kết thúc. Giai đoạn bú lắt nhắt có thể kéo dài vài ngày hoặc ít hơn. Làm thế nào để giúp bé hết bú lắt nhắt? Tham khảo cách khắc phục bé bú lắt nhắt như sau:

- Xem xét tư thế cho bé bú đã đúng chưa, nếu chưa cần điều chỉnh lại để bé bú tốt và bú một cách thoải mái

- Trường hợp bé bú lắt nhắt có thể do mẹ không đủ sữa, vậy nên mẹ cần bổ sung thực phẩm lợi sữa và uống nhiều nữa để sữa tiết ra nhiều hơn

- Dỗ bé, tìm cách kéo dài giữa các lần bú

- Để bé thật đói rồi cho bú để bé bú được nhiều hơn và rít mạnh hơn

Không nên trò chuyện với bé khi con đang bú, để con có thể tập trung bú tốt

- Trong trường hợp bé quấy khóc đòi bú, hãy vắt sữa và nhờ ai khác cho con bú. Cách này giúp bé tập trung bú sữa thay vì chỉ muốn gần gũi mẹ

- Tìm hiểu kỹ nguyên nhân khiến bé sơ sinh bú mẹ lắt nhắt và áp dụng giải pháp thích hợp


làm sao để bé hết bú lắt nhắt


Bé bú lắt nhắt nguyên nhân do đâu?


Để biết rõ hơn làm sao để bé hết bú lắt nhắt, ba mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân khiến con bú như vậy. Thông thường, bú lắt nhắt là do trẻ chỉ bú mỗi sữa đầu đã dừng lại, đây là sữa nằm trong các ống dẫn, chỉ giúp trẻ qua được cơn khát. Sữa sau là do các nang tuyến sữa tiết ra, loại sữa này phong phú, nhiều chất kem và đầy đủ vitamin cũng như khoáng chất. Sữa sau sẽ giúp bé no lâu hơn.


Tuy nhiên, nhiều bé bú lắt nhắt cũng có thể do sữa mẹ không đủ cho con bú, trong khi số khác là do mong muốn gần gũi mẹ hơn. 


Do sữa mẹ không đủ


Với các dấu hiệu sau, bạn có thể hiểu rằng sữa mẹ không đủ cho con bú nên con sẽ bú lắt nhắt:


- Tã con thải ra ít

- Mẹ không cảm nhận được xuống sữa khi con bú

- Ngực mẹ lỏng lẻo, không căng bầu ngực

- Bé bú không no, dễ giật mình tỉnh giấc và quấy khóc

- Bé ít tăng cân và không đạt chỉ số theo cột phát triển


Do dạ dày của bé còn nhỏ


Vì cấu tạo dạ dày còn nhỏ nên bé sơ sinh chỉ bú được ít sữa đầu đã thấy no. Hiện tượng thường xảy ra ở trẻ dưới 12 tuần tuổi và được xem là bình thường. 


Do muốn gần gũi mẹ


Đôi khi, bé bú lắt nhắt chỉ vì mong muốn được mẹ ôm ấp và vỗ về, an ủi. Khi ở cạnh mẹ, các bé luôn có cảm giác an toàn, và yên tâm. Bởi vậy, trẻ sơ sinh hay bú lắt nhắt để được ở gần mẹ nhiều hơn.


Do cho bé bú sai tư thế


Trước khi tìm hiểu bé bú lắt nhắt phải làm sao, hãy kiểm tra xem bạn đã cho bé bú đúng tư thế chưa. Việc cho con bú sai tư thế sẽ khiến bé không ngậm chuẩn khớp bú, khiến con bú lắt nhắt hoặc dễ bị sặc sữa. Đây cũng là nguyên nhân khiến bé liên tục bị đói vì không có đủ lượng sữa.


Do bé đang ở giai đoạn tăng trưởng


Nếu đang ở trong giai đoạn tăng trưởng nhảy vọt là 3 tuần, 6 tuần, 3 tháng và 6 tháng tuổi, bé thường hay bú lắt nhắt trong vài ngày. Ở những thời điểm này, bé thường xuyên đói nhanh do nhu cầu dinh dưỡng để phát triển. Nếu trải qua những giai đoạn này, con sẽ quay về tần suất bú bình thường nên các ba mẹ không cần quá lo trẻ bú lắt nhắt phải làm sao.


làm sao để bé hết bú lắt nhắt


Bé bú lắt nhắt có sao không? Ảnh hưởng như thế nào?


Trong nhiều trường hợp, bé bú lắt nhắt không phải là xấu vì đó là khi con còn bé hoặc do mẹ không đủ sữa. Bé bú lắt nhắt có thể kích sữa mẹ tiết ra tốt hơn, cung cấp dinh dưỡng đủ cho bé trong thời gian tăng trưởng hay giúp bé ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, ba mẹ vẫn nên quan tâm làm sao để bé hết bú lắt nhắt vì những ảnh hưởng không tốt mà việc bú lắt nhắt gây nên.


- Bé quấy khóc, ngủ chập chờn do ăn không đủ no. Giấc ngủ không ngon sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của bé

- Mẹ dễ bị mệt mỏi, kiệt sức vì thiếu ngủ do phải cho bé bú liên tục

- Bé bú lắt nhắt, không bú kiệt sẽ dễ khiến mẹ gặp phải tình trạng viêm tuyến vú gây nguy hiểm

- Bé dễ bị chậm tăng cân, chậm lớn vì thời gian bú được ít


Các mẹ nên chú ý làm sao để bé hết bú lắt nhắt vì tình trạng này kéo dài sẽ gây nên những ảnh hưởng không nhỏ cho cả mẹ và bé. Nhất là trong giai đoạn không phải tăng trưởng nhảy vọt, áp dụng cách khắc phục trẻ bú lắt nhắt là cần thiết vì tình trạng bú lắt nhắt sẽ không tốt cho sức khỏe của hai mẹ con. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các mẹ trong quá trình cho bé bú để bé bú tốt, phát triển tốt hơn.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!