Những loại hạt để nghiền bột cho trẻ ăn ngon miệng, hấp thu tốt

MẸ & BÉ

Những loại hạt để nghiền bột cho trẻ ăn ngon miệng, hấp thu tốt

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Những loại hạt để nghiền bột cho trẻ ăn ngon miệng, hấp thu tốt

Những loại hạt để nghiền bột cho trẻ đang là chủ đề được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Nhóm thực phẩm này sẽ bổ sung dưỡng chất tốt cho bé và góp phần hỗ trợ sự phát triển não bộ và thể chất. Việc khéo léo chế biến những món ăn khác nhau sẽ giúp bé thích thú và thưởng thực được nhiều hương vị, màu sắc món ăn khác nhau. Vậy các mẹ nghiền bột cho bé cần những nguyên liệu gì?


Tổng hợp các loại hạt xay bột cho bé


Có vô vàn các loại hạt mà mẹ có thể dùng để xay bột cho bé ăn dặm. Trong giai đoạn con mới bắt đầu tập ăn dặm, bạn nên chú ý chọn những loại hạt để nghiền bột cho trẻ sao cho phù hợp nhất với con. Dưới đây là một số loại hạt để xay bột cho trẻ các ba mẹ có thể tham khảo.


Hạt đậu Hà Lan


Đậu Hà Lan rất quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình. Đây cũng là một trong các loại hạt nghiền bột cho bé ăn dặm mà các mẹ không nên bỏ qua. Có vị thơm và ngọt bùi, đậu Hà Lan làm bột sẽ giúp kích thích vị giác của trẻ và cho bé ăn ngon miệng.


Đậu Hà Lan có hàm lượng chất xơ cùng nhiều loại vitamin như K, C, A và canxi, sẽ tốt cho hệ tiêu hóa và góp phần giúp bé phát triển xương chắc khỏe. Ngoài ra, loại hạt này còn chứa protein, sẽ hỗ trợ giúp bé phát triển toàn diện.


Mẹ có thể chế biến hạt đậu Hà Lan thành súp, cháo thịt nạc đậu Hà Lan, súp khoai tây đậu Hà Lan với lòng đỏ trứng gà… đều rất bổ dưỡng.


Yến mạch


Yến mạch là cái tên đầu tiên có thể kể đến trong số những loại hạt để nghiền bột cho trẻ ăn ngon. Nhờ thành phần có chứa vitamin và khoáng chất tốt, yến mạch hỗ trợ trẻ phát triển trí não và chiều cao. Đây còn là loại hạt giúp bé tiêu hóa tốt hơn, phòng tránh được nguy cơ bị táo bón nhờ có hàm lượng xơ lớn. Đồng thời, yến mạch cũng giàu chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng tốt.


Các mẹ có thể chế biến các món ăn dặm từ yến mạch cho bé đơn giản như súp yến mạch, cháo yến mạch, bột yến mạch, bánh hoặc sữa yến mạch…


những loại hạt để nghiền bột cho trẻ


Hạt đậu lăng 


Danh sách các loại hạt để xay bột cho trẻ cũng không thể không kể đến hạt đậu lăng. Với thành phần chứa protein và chất xơ dồi dào, hạt lăng là loại hạt rất tốt cho sự phát triển cả về thể chất và não bộ của trẻ.


Không chỉ hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa hội chứng ruột kích thích, đậu lăng còn ngăn ngừa nguy cơ béo phì và mắc bệnh tim mạch ở trẻ. Khi chế biến đậu lăng cho trẻ ăn, có thể ngâm nước trước vài giờ rồi làm các món như súp, cháo, cháo đậu lăng yến mạch…


Hạt hạnh nhân


Nhắc đến những loại hạt để nghiền bột cho trẻ ăn ngon bổ dưỡng, ba mẹ cũng không thể bỏ qua hạt hạnh nhân. Đây là loại hạt có lượng đường thấp cùng nhiều dinh dưỡng từ vitamin B2 và chất xơ sẽ giúp bé phát triển tốt về trí não và thể chất. Nhờ chứa phốt pho và canxi mà hạt hạnh nhân cũng là một trong các loại hạt để nghiền bột cho bé được các bà mẹ ưa chuộng để củng cố hệ xương giúp bé tăng chiều cao. 


Hạt gạo lứt nghiền bột cho trẻ


Gạo lứt vẫn thường được biết đến là thực phẩm hỗ trợ giảm cân của chế độ ăn kiêng giữ dáng mà nhiều chị em áp dụng. Không chỉ vậy, nó cũng là một trong các loại hạt nghiền bột cho bé khá phổ biến nhưng không phải bà mẹ nào cũng biết. Loại hạt này không chứa chất gây dị ứng, còn nguyên dinh dưỡng tự nhiên, bởi vậy rất tốt và an toàn cho sức khỏe của trẻ.


Hạt gạo lứt mang đến nhiều công dụng và lợi ích tốt cho bé như ngăn ngừa táo bón, tăng sức đề kháng, cung cấp năng lượng, bổ sung vitamin B tốt cho chức năng não bộ. Bạn có thể dùng gạo lứt làm nấu bột hoặc nấu cùng nguyên liệu khác thành cháo bổ dưỡng.


những loại hạt để nghiền bột cho trẻ


Hạt chia


Không chỉ tốt cho sức khỏe người lớn mà còn rất có ích đối với sự phát triển của bé, hạt chia cũng là gợi ý lý tưởng để mẹ thêm vào danh sách những loại hạt để nghiền bột cho trẻ. Với thành phần chứa omega-3 và axit béo, hạt chia sẽ giúp bé thông minh và tăng khả năng nhận thức. 


Vì hạt chia không vị không mùi, nên các mẹ có thể chế biến hạt chia cùng các nguyên liệu khác để bé dễ ăn hơn. Các món ăn từ hạt chia cho bé ăn dặm có thể kể đến bao gồm: cháo hạt chia yến mạch, sữa chua hạt chia, bánh có rắc hạt chia… 


Hạt óc chó


Là hạt dinh dưỡng có hàm lượng chất béo lớn, trong đó lượng omega-3 cao hơn nhiều so với cá hồi, cùng vitamin và khoáng chất, hạt óc chó rất có lợi cho sự phát triển toàn diện của bé. Một số công dụng của hạt óc chó đáng chú ý như giúp xương chắc khỏe, nâng cao hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng, giúp trẻ thông minh, nhanh trí…


Vì hạt óc chó không dễ ăn, nhiều trẻ có thể bị hóc nghẹn, bởi vậy, mẹ cần xay hạt óc chó kỹ, thật mịn để đảm bảo an toàn cho bé. Mẹ có thể chế biến thành các món như cháo, bánh yến mạch, sữa… 


hạt óc chó


Hạt đậu đen


Với những lợi ích tốt cho sức khỏe, hạt đậu đen cũng góp mặt trong danh sách những loại hạt để nghiền bột cho trẻ mẹ nên sử dụng. Hạt đậu đen giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, giàu protein.. đều hỗ trợ tốt cho sự phát triển thể chất và não bộ của bé yêu.


Cách dùng những loại hạt để nghiền bột cho trẻ 


Tương ứng với từng độ tuổi của trẻ mà các mẹ sử dụng các loại hạt để làm bột cho bé sao cho phù hợp để bé dễ ăn và hấp thu tốt.


Trẻ 6-7 tháng tuổi: Mẹ nên xay nhuyễn các loại hạt để nấu bột ngũ cốc hoặc cháo cho bé.

Đối với các loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao, chỉ nên kết hợp cùng gạo, yến mạch với tỉ lệ thấp để tránh bé ăn có thể khó tiêu dẫn đến đầy bụng.


Trẻ 8-12 tháng tuổi: Bé bắt đầu có thể hấp thu dinh dưỡng từ hạnh nhân, hạt óc chó, nên mẹ có thể sử dụng các loại hạt này để nghiền cho bé ăn dặm.


Trẻ từ 1-2 tuổi: Con có thể ăn thức ăn từ mịn đến thô. Bởi vậy, mẹ có thể đa dạng hóa thực đơn bằng việc sử dụng những loại hạt để nghiền bột làm bánh, mỳ...


những loại hạt để nghiền bột cho trẻ


Lưu ý khi dùng các loại hạt nghiền bột cho bé ăn dặm


Khi sử dụng những loại hạt để nghiền bột cho trẻ nhỏ, các mẹ cần lưu ý một số điều dưới đây để giúp con có được lợi ích tốt nhất, đồng thời đảm bảo an toàn cho sức khỏe bé.


- Không nên cho trẻ ăn các loại hạt vượt quá mức cho phép

- Nên ngâm và xay nhuyễn các loại hạt trước khi nấu để con ăn không bị nghẹn và hóc gây nguy hiểm

- Cần theo dõi các trẻ khi ăn các món ăn từ hạt để xem bé có bị dị ứng không. Chỉ cần đảm bảo bạn bắt đầu với một lượng nhỏ (khoảng 1/4 muỗng cà phê hoặc ít hơn) cho đến khi bạn biết bé sẽ phản ứng như thế nào.

- Tùy từng giai đoạn của trẻ mà các mẹ nên chế biến các loại hạt từ đặc mịn đến thô sao cho phù hợp. 


Nhìn chung, những loại hạt để nghiền bột cho trẻ rất đa dạng về hương vị và màu sắc. Các mẹ nên chọn loại hạt phù hợp với độ tuổi để cho bé ăn một cách an toàn. Chú ý trong quá trình chế biến, nên xay nhuyễn hạt để con ăn không bị hóc. Chúc bé yêu luôn khỏe mạnh!

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!