Smartphone - thời điểm nào thích hợp để con được sở hữu?

MẸ & BÉ

Smartphone - thời điểm nào thích hợp để con được sở hữu?

authorBy Hương Hoa
Share on
Share on
Smartphone - thời điểm nào thích hợp để con được sở hữu?

Các chuyên gia nổi tiếng trên thế giới cũng đã khuyến cáo các bậc cha mẹ nên cân nhắc cẩn thận về thời điểm thích hợp để cho trẻ sở hữu một chiếc smartphone riêng của mình.


Tại Sao Cần Cân Nhắc Về Thời Điểm Cho Trẻ Sở Hữu Điện Thoại Riêng?


Hiện nay, điện thoại di động rất đa dạng và phong phú; mẫu mã đẹp, giá thành phải chăng. Thế nên, để sắm cho trẻ một chiếc điện thoại riêng với phần lớn các bậc cha me là việc không hề khó. Thế nhưng đối với trẻ em, một khi cho con được sở hữu là trẻ có toàn quyền quyết định việc sử dụng ra sao, vào mục đích gì… Bởi nhắc đến hai từ “sở hữu” có nghĩa là gắn với quyền được chiếm hữu, định đoạt và sử dụng.


Tuy vậy, trước khi muốn trao cho con những đặc quyền của việc sở hữu này, bố mẹ cần cân nhắc kỹ, bởi con có thể phải đối mặt với những nguy cơ sau:


Nghiện điện thoại


Chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với hình ảnh những cô bé, cậu bé mắt luôn “dán” vào màn hình điện thoại. Cho dù đó là ở quán ăn, công viên, rạp chiếu phim… thì điều mà chúng quan tâm cũng chỉ là những gì đang diễn ra trên màn hình smartphone mà thôi. Bởi những đứa trẻ này đã được sở hữu smartphone riêng của chúng, vậy nên có thể sử dụng mọi nơi, mọi lúc mà không cần quan tâm đến việc phải giao tiếp với mọi người, không cần biết sự việc gì đang diễn ra xung quanh.


Việc cho con đặc quyền được định đoạt thời gian sử dụng smartphone về lâu dài sẽ khiến chúng nghiện điện thoại. Trẻ sẽ dần có tâm lý thu mình, xa lánh với mọi người, mất kết nối với cha mẹ, từ đó làm cho trẻ mất khả năng giao tiếp và mất dần các mối quan hệ xã hội.


Ảnh hưởng đến học hành


Chứng nghiện điện thoại sẽ lấy đi rất nhiều thời gian của trẻ. Thay vì để thời gian vui chơi, học hành, con chỉ chăm chú vào những trò vô bổ trên mạng xã hội. Những đứa trẻ được tự do sử dụng điện thoại nhìn chung sẽ không thể kiểm soát được thời gian dành cho smartphone. Những lúc phải ngồi vào bàn học, đầu óc chúng có thể đang “tơ tưởng” đến chiếc điện thoại bên cạnh, thế nên việc học chỉ là để chống đối cha mẹ, không đạt hiệu quả.


trẻ-em-điện-thoại-thông-minh.jpg


Ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe


Thường xuyên sử dụng điện thoại sẽ khiến mắt trẻ bị ảnh hưởng, làm cho mắt mờ, cận thị,… Ngoài ra, con cũng có nguy cơ mắc rất nhiều các căn bệnh khác, chẳng hạn như thoái hóa thần kinh, cong vẹo cột sống, béo phì, giảm khả năng tập trung, ung thư.

Đặc biệt chứng nghiện smartphone còn có thể dẫn đến các bệnh tâm lý...


Bị “đầu độc” tinh thần trên mạng


Việc sở hữu smartphone khiến trẻ phải đối mặt với nguy cơ bị “đầu độc” trên mạng. Bởi bên cạnh những kiến thức hữu ích thì Internet còn chứa rất nhiều những video, clip, website… độc hại. Chẳng hạn như những bộ phim sex, những cảnh bạo lực, khiêu dâm, phản động… Trong khi trẻ còn chưa đủ tuổi để có thể chắt lọc cái hay và loại bỏ cái xấu thì nguy cơ con bị đầu độc tâm hồn là điều không thể tránh khỏi.


Đối mặt với bắt nạt xã hội


Một đứa trẻ khi sử dụng mạng xã hội có thể gặp tình trạng bị bắt nạt. Đó là trường hợp trẻ bị đe dọa, tung tin đồn, buộc phải nghe lời và làm theo kẻ xấu. Khi gặp tình huống này, những đứa trẻ còn non nớt sẽ không biết phải xử lý như thế nào, thường xuyên lo lắng, căng thẳng, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và học hành.


Gặp kẻ xấu, lừa đảo


Giờ đây có rất nhiều trò lừa đảo tinh vi, thậm chí người lớn còn mắc bẫy. Vậy nên, trẻ cũng có thể là nạn nhân của bất kỳ trò lừa đảo nào nếu chúng chưa được cha mẹ dạy để nhận biết. Lừa đảo trên mạng có thể dẫn đến nguy cơ lừa đảo ở ngoài đời. Vậy nên, bố mẹ không được chủ quan về tình trạng này.


Thời Điểm Thích Hợp Để Con Được Mua Điện Thoại?


Với những nguy cơ trên, bố mẹ cần cân nhắc thời điểm hợp lý để cho con sở hữu điện thoại.


trẻ-em-điện-thoại-thông-minh-1.jpg


Lắng nghe ý kiến chuyên gia


Trên thực tế, có rất nhiều nghiên cứu về độ tuổi trẻ có thể sở hữu một chiếc smartphone riêng của mình.

Năm 2016, một nghiên cứu của Hãng Influence Central ở Mỹ cho thấy rằng độ tuổi trung bình trẻ được mua smartphone đầu tiên là năm 10,3 tuổi; trong khi đó, cũng công ty này thực hiện nghiên cứu vào năm 2012 thì độ tuổi trẻ được mua là 12 tuổi.


Tỷ phú Bill Gates, Nhà đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft trong một bài phỏng vấn đã tiết lộ rằng 3 người con của mình đều phải chờ tới năm 14 tuổi mới bắt đầu được sở hữu smartphone như một vật dụng cá nhân riêng của chúng. Theo ông, cha mẹ không nên mua điện thoại thông minh cho con khi trẻ chưa được 14 tuổi


Tiến sĩ Pamela Rutledge, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý học Truyền thông (Mỹ) khuyên các bậc cha mẹ nên chậm lại trong việc trang bị điện thoại cho con. Theo bà, khi trẻ chưa được trang bị các kỹ năng cần thiết, thì việc cho con tiếp xúc quá sớm với mạng xã hội là hết sức nguy hiểm. Điều này có thể khiến trẻ có nguy cơ bị khủng hoảng. Bà khuyên, các bậc cha mẹ nên cho con sở hữu smartphone khi trẻ đã đủ trưởng thành về thể chất và tinh thần.


Một số chuyên gia khác trên thế giới khuyên các bậc cha mẹ rằng thời điểm thích hợp để trẻ có thể sở hữu smartphone là khi còn bước vào trung học. Bởi theo họ, thời điểm này con đã độc lập hơn và cũng cần đến điện thoại để sử dụng trong học tập, liên lạc với bạn bè, tìm kiếm thông tin hữu ích…


Nhìn chung các chuyên gia tâm lý trên thế giới đồng thuận rằng không có một độ tuổi nhất định nào để con có thể sở hữu chiếc smartphone đầu tiên của riêng mình. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo rằng, bố mẹ có thể mua điện thoại cho trẻ, khi xem xét trên nhu cầu thực tế của con. Vậy, cụ thể cần căn cứ vào những điều gì?


Xem xét trên nhu cầu thực tế


Bố mẹ hãy căn cứ vào những điều sau để cân nhắc việc có nên mua điện thoại riêng cho con hay không nhé. Lựa chọn theo ý kiến của chuyên gia hay theo nhu cầu thực tế là tùy thuộc vào quan điểm của mỗi gia đình.


trẻ-em-điện-thoại-thông-minh-2.jpg



- Con có cần sử dụng điện thoại để liên lạc hay không?

- Trẻ có thể cân bằng được giữa việc sử dụng điện thoại và những hoạt động khác như học tập, vận động, làm việc nhà,… hay không?

- Trẻ đã hiểu hết về cách sử dụng smartphone, biết mặt lợi và mặt hại của Internet, biết cái gì là xấu cần tránh xa?

- Bố mẹ đã dạy cho con về các trò bắt nạt trên mạng xã hội, các trò lừa đảo hay chưa? Con có kỹ năng để phản kháng, chống đối, xử lý với những cái xấu ấy hay không?

- Con đã biết cách thức truy cập, lựa chọn chia sẻ thông tin trên mạng hay chưa? (Con có thể chia sẻ những thông tin vi phạm pháp luật nếu chưa đủ hiểu biết)


Nếu con chưa đáp ứng được những điều trên, bố mẹ có thể mua cho trẻ một chiếc điện thoại chỉ có chức năng nghe gọi, nhắn tin hay còn gọi là “dế cục gạch” để con sử dụng khi cần thiết. Tuyệt đối không vì những “mè nheo” của trẻ mà đáp ứng nhu cầu sắm cho con bởi trẻ con thường đua đòi bạn bè mà chưa nhận biết được hậu quả.


Bố mẹ cần làm gương cho con về cách dùng điện thoại của mình. Bên cạnh đó, bố mẹ nên dành thời gian vui chơi với con, tăng cường các hoạt động giải trí cho trẻ. Hãy cùng con làm quen với các các trò chơi dân gian, hoạt động thể thao và thói quen lành mạnh để phát triển sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, vừa tránh xa được những nguy cơ gây hại tiềm tàng tới từ các thiết bị di động thông minh.

About the author

Hương Hoa là thạc sĩ Văn học. Cô vốn là giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn, rất yêu học trò. Thế nhưng, vì say mê với việc sáng tạo cùng con chữ, Hoa đã chuyển sang gắn bó với nghề viết.

Qua những bài viết của mình, cô muốn mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về sức khỏe, phương pháp nuôi dạy con và cách giữ lửa hạnh phúc gia đình.

author

Hương Hoa

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!