Có nên ôm ấp trẻ sơ sinh khi ngủ? Cảnh báo rủi ro tiềm ẩn

MẸ & BÉ

Có nên ôm ấp trẻ sơ sinh khi ngủ? Cảnh báo rủi ro tiềm ẩn

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Có nên ôm ấp trẻ sơ sinh khi ngủ? Cảnh báo rủi ro tiềm ẩn

Có nên ôm ấp trẻ sơ sinh khi ngủ không là nỗi băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh. Nhiều ông bố, bà mẹ cho rằng việc ôm ấp không chỉ thể hiện tình yêu với con mà còn tốt cho sự phát triển về cả thể chất và tinh thần của bé. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra từ việc ôm ấp trẻ trong khi ngủ. Cùng tìm hiểu thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.


Có nên ôm ấp trẻ sơ sinh khi ngủ không?


Theo các chuyên gia, ba mẹ không nên ôm ấp trẻ sơ sinh khi ngủ vì có thể làm tăng nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Đó có thể là bệnh suy hô hấp hoặc thậm chí là SIDS - hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. 


Nhiều ba mẹ cho rằng việc ôm trẻ nhỏ sẽ giúp bé dễ ngủ hơn vì con thường khó ngủ khi phải nằm một mình. Tuy nhiên, trước lý giải về rủi ro có thể xảy ra về việc có nên ôm ấp trẻ sơ sinh khi ngủ, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng. Thói quen ôm ấp con khi ngủ là một cách tạo cảm giác gần gũi với con, tốt cho tinh thần của bé nhưng ba mẹ cần chú ý xem xét một số vấn đề sau đây trước khi đưa ra quyết định của mình.


Lợi ích của việc ôm trẻ sơ sinh khi ngủ


Không chỉ giúp mẹ cho con bú suốt đêm thuận tiện hơn mà việc ở gần trẻ sơ sinh khi ngủ có thể giúp bé điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Da kề da cũng là cách để gắn kết tình cảm giữa mẹ và con.


Nhiều người ôm ấp trẻ sơ sinh khi ngủ đôi khi chỉ vì một lý do đơn giản rằng trẻ em có được cảm giác an toàn và hạnh phúc hơn khi ngủ gần bố và mẹ của chúng.



Mặt hạn chế của việc ngủ cùng em bé


- Khi nằm cùng người lớn, trẻ sơ sinh sẽ có nguy cơ bị đè hoặc bị người lớn chèn ép dẫn đến những vấn đề lớn về sức khỏe. Trong nhiều trường hợp, do ba mẹ ôm sai cách mà bé có thể bị ngạt thở dẫn đến hậu quả khôn lường. Chính việc ôm ấp bé trong suốt lúc ngủ cũng làm hạn hẹp không gian lấy oxy của con làm ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng hít thở của bé. Như đã đề cập, các chuyên gia cảnh báo nguy cơ suy hô hấp và hội chứng đột tử xảy ra là khá cao.


- Theo ý kiến của một số chuyên gia và trải nghiệm của nhiều cha mẹ, việc ôm ấp trẻ sơ sinh khi ngủ sẽ khiến bé càng "bén hơi" của ba mẹ hơn. Con sẽ khó ngủ và quấy khóc nếu phải ngủ một mình. Điều này sẽ rất khó cho ba mẹ khi cần làm những việc khác vì không thể gửi cho ai khác trông hộ. 


- Ngủ cùng trẻ sơ sinh có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc của của cha mẹ bởi va chạm với em bé hoặc phải thức dậy thường xuyên để theo dõi tình trạng khi ngủ của con. Ngoài ra, đối với nhiều cặp vợ chồng có con, buổi tối là thời gian duy nhất họ dành thời gian bên nhau. Tuy nhiên, khi bạn ngủ chung giường với em bé, thời gian hoặc không gian cho sự thân mật sẽ bị hạn chế.


Bởi vậy, cha mẹ cần cân nhắc giữa lợi ích và nhu cầu để tìm ra phương án an toàn và phù hợp nhất.


Có nên ôm ấp trẻ sơ sinh khi ngủ không?


Cách ôm trẻ sơ sinh khi ngủ đúng cách



Đúng là ôm ấp trẻ sơ sinh khi ngủ thường xuyên mang lại nhiều rủi ro, nhưng bạn vẫn có thể thỉnh thoảng ôm con trong lúc ngủ nhưng cần đảm bảo ôm đúng cách. Vừa là cách thể hiện tình cảm, vừa là cách truyền hơi ấm cho bé, nhất là vào mùa đông.


- Chuẩn bị không gian: Tránh những âm thanh ồn ào, chủ động bật ánh sáng vàng và nhẹ và để nhiệt độ 26-28 độ, chuẩn bị chăn và gối mỏng


- Ban đầu, không ôm bé trên tay mà chỉ nên đặt bé xuống giường để con tự ngủ. Nếu nửa đêm, bé khóc không nín, thì mẹ có thể ôm bé và an ủi để con trở lại giấc ngủ


- Cách ôm bé ngủ: Đặt con ở tư thế nằm ngửa sao cho thoải mái nhất. Di chuyển người mẹ sát lại gần con và để đầu bé vừa tầm ngực. Lấy tay vỗ vai hoặc lưng của con thật nhẹ nhàng. Bạn chỉ nên ôm con lúc con mới ngủ, khi đã chìm vào giấc ngủ, mẹ nên thả lỏng con ra vì ôm quá lâu sẽ khiến bé bí bách và khó thở


co-nen-om-ap-tre-so-sinh-khi-ngu-2.jpg


Khi nào nên ôm ấp trẻ sơ sinh khi ngủ?


Như đã đề cập ở phần có nên ôm ấp trẻ sơ sinh khi ngủ không, ba mẹ không nên ôm con khi ngủ thường xuyên và liên tục để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe bé. Tuy nhiên, cũng có những thời điểm nhất định mà ba mẹ nên ôm con. Vậy khi nào nên ôm trẻ sơ sinh là tốt nhất?


Khi bé vừa thức giấc


Thời điểm ba mẹ nên ôm ấp trẻ sơ sinh là lúc con vừa ngủ dậy. Đa số các bé khi tỉnh giấc đều ọ ọe và khóc quấy do môi trường xung quanh hoàn toàn xa lạ. Nếu không ôm ấp và vỗ về bé, con sẽ dễ bị bất ngờ, sợ hãi và quấy khóc liên tục. Việc ôm ấp bé lúc này là một cách đơn giản để giúp con ổn định tinh thần nhanh chóng. 


Khi bé đang khóc


Với trẻ sơ sinh, khóc thường là một cách duy nhất để nói cho ba mẹ biết con đang cần gì đó vì con chưa biết nói. Do đó, khi bé đang khóc, ba mẹ có thể bế con và ôm vỗ về. Bạn không nên mặc kệ để bé khóc vì sẽ khiến con bị tăng hormone stress và hình thành những hệ lụy không tốt cho não bộ. 



Khi bé mới sinh


Việc ôm ấp bé khi con mới chào đời là rất cần thiết để giúp con được cải thiện dây thần kinh não bộ. Khi được tiếp xúc da với da, con cũng sẽ có tâm lý vững vàng hơn và không dễ bị kích động. Ngoài ra, bằng cách này, bé cũng có hệ tuần hoàn và hô hấp ổn định hơn.


co-nen-om-ap-tre-so-sinh-khi-ngu-3.jpg


Mẹo chăm sóc giấc ngủ của con 


Giấc ngủ là một phần rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Bên cạnh việc xem xét có nên ôm ấp trẻ sơ sinh khi ngủ không, các ba mẹ hãy tham khảo một số lưu ý dưới đây để chăm sóc giấc ngủ của con được tốt nhất.


- Cho bé ăn no trước khi ngủ để tránh tình trạng bé mất ngủ nửa đêm vì đói

- Tạo môi trường ngủ yên tĩnh cho bé, không gian thông thoáng, sạch sẽ

- Cho bé ngủ sớm để hình thành thói quen ngủ đủ giấc, tốt cho trí não và sự phát triển nói chung

Đảm bảo giường, gối và chăm êm cho bé, tạo cảm giác êm ái và an toàn cho trẻ sơ sinh như khi con còn trong bụng mẹ

- Nếu con bất chợt khóc và tỉnh dậy lúc nửa đêm, hãy chờ một lúc để bé tự trở lại giấc ngủ. Nếu bé khóc mãi không nín thì ôm ấp và an ủi con cho đến khi bé chìm vào giấc ngủ 

- Đảm bảo dinh dưỡng cần thiết để giúp con phát triển tốt, ăn ngon ngủ ngoan

 

Biết được có nên ôm ấp trẻ sơ sinh khi ngủ không là điều quan trọng đối với các ba mẹ. Đây là một lưu ý mà phụ huynh không nên bỏ qua vì nó có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bé. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ có ích cho các bậc cha mẹ trong quá trình chăm sóc bé sơ sinh. Chúc các bé khỏe mạnh và phát triển tốt!


About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!