Cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không - Điều ba mẹ cần lưu ý

MẸ & BÉ

Cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không - Điều ba mẹ cần lưu ý

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không - Điều ba mẹ cần lưu ý

Cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không là nỗi băn khoăn của rất nhiều bậc phụ huynh khi mới làm cha mẹ lần đầu. Nhiều ba mẹ đôi khi chỉ chú ý đến cân nặng của bé mà quên mất bảo vệ cột sống lưng cũng là một phần quan trọng vì nó ảnh hưởng đến chiều cao của con sau này. Việc tập cho trẻ ngồi sớm liệu có khiến bé bị gù lưng không? Câu trả lời sẽ có trong những thông tin dưới đây.


Cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không?


Theo các chuyên gia, nếu cho trẻ tập ngồi quá sớm, con sẽ dễ bị gù lưng, đau lưng do cột sống còn quá non nớt chưa thể chịu được áp lực. Khi lớn lên, cột sống rất dễ bị phát triển không bình thường. Các ba mẹ đang băn khoăn cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không cần lưu ý điều này, đặc biệt là thời điểm nên cho trẻ tập ngồi an toàn để không làm ảnh hưởng đến cột sống. 


Khi chưa đủ tuổi để ngồi, cơ và xương của bé con rất yếu, chưa đủ cứng, do đó rất dễ bị biến dạng khi chịu những tác động, áp lực không phù hợp. Trong khi đó, trong lúc ngồi thì cột sống lại chính là bộ phận chịu lực lớn nhất vì phải nâng đỡ toàn bộ thân trên. Nếu cơ và cột sống của bé phát triển cứng cáp hơn, thì con sẽ có đủ sức chống đỡ khi ngồi hơn. 


Về cơ bản, ba mẹ không nên cho trẻ tập ngồi sớm khi con chưa sẵn sàng. Không những không có lợi mà ngược lại, còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống và sức khỏe, cũng như ảnh hưởng đến chiều cao của bé sau này.


cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không


Nên cho trẻ tập ngồi khi nào?


Biết được cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không, vậy đâu là thời điểm thích hợp để ba mẹ cho con tập ngồi? Nhận biết thời gian cột sống của bé đang còn non nớt là rất quan trọng. Nếu ba mẹ làm một số hành động sai lầm là cho bé tập ngồi ở giai đoạn này sẽ làm ảnh hưởng tới vóc dáng và thể chất của con sau này. Thậm chí, nhiều bé còn có thể bị đau nhức phần vai, cong vẹo cột sống…


Bởi vậy, trước khi cho trẻ tập ngồi, phụ huynh cần chú ý đảm bảo đó là thời điểm mà các cột sống của bé đã đủ cứng cáp để chịu được áp lực từ hoạt động ngồi và đi, đủ để chống đỡ trọng lượng cơ thể. Theo các chuyên gia, nên cho trẻ tập ngồi từ khi con được 4 tháng tuổi. 


Trong giai đoạn từ 4 đến 8 tháng tuổi, các bé sẽ học cách tự ngồi dậy. Tuy nhiên, mỗi bé đều khác nhau, có bé biết ngồi từ 4 tháng tuổi song có bé mãi đến 7-8 tháng tuổi mới biết ngồi. Trong khoảng thời gian này, thường đa số các con đều đã sẵn sàng hình thành kỹ năng ngồi, nên việc hỗ trợ cho trẻ tập ngồi là rất quan trọng để con biết ngồi đúng cách. 


cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không


Các nguyên nhân khác khiến trẻ bị gù lưng


Trẻ bị gù lưng không chỉ do tập ngồi sớm, mà còn do nhiều vấn đề khác trong quá trình phát triển. Gù lưng xảy ra khi cấu tạo cấu trúc cột sống sai lệch, cụ thể là đốt sống T7-T11 chịu tổn thương nhiều nhất.


Gù lưng không gây đau đớn, tuy nhiên lại gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khỏe cột sống về sau. Tùy thuộc vào từng đối tượng, giai đoạn mà trẻ bị gù lưng có thể do một số nguyên nhân khác như sau.


Do bẩm sinh, bệnh tật


Trong nhiều trường hợp, trẻ bị gù lưng là do bẩm sinh khi cột sống hình thành bị lỗi dẫn đến nhiều đốt sống phát triển không bình thường. Hiện tượng này thường xảy ra khi con còn trong bụng mẹ, và nó sẽ dần rõ ràng hơn khi bé lớn lên. Ngoài gù lưng, còn có thể có bệnh lý thần kinh cơ; gù sau chấn thương cột sống, u bướu cột sống, nhiễm trùng cột sống hoặc viêm khớp…


Do bồng bế sai cách


Trong những tháng đầu đời, bé sơ sinh có đốt sống rất mềm. Bởi vậy mà việc vô tình bồng bề sai tư thế khiến con như cúi người về trước sẽ khiến cột sống bị ảnh hưởng. Từ đó, chứng gù lưng sẽ hình thành. Bên cạnh đó, nhiều ba mẹ có thói quen ôm con ngủ mỗi ngày cũng sẽ vô tình làm ảnh hưởng đến hô hấp và hệ xương cột sống của bé. Cột sống có thể bị lệch và gù lưng có thể xảy ra.


Do lối sống


- Do ngồi học, ngồi chơi không đúng tư thế (nguyên do là sử dụng bàn quá thấp/quá cao không phù hợp hoặc ngồi tư thế lệch).

- Do lao động nặng hoặc thậm chí có trẻ cao hơn hẳn so với các bạn cùng trang lứa dẫn đến mặc cảm, cúi khom cho thấp, lâu ngày sinh ra gù..

- Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tư thế ngủ của con vì nằm co người hay nghiêng sang một bên quá lâu sẽ khiến cột sống của bé bị cong, rất dễ dẫn đến gù lưng. 


cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không


Một số lưu ý khi tập ngồi cho bé


Trước băn khoăn việc cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên dành cho các ba mẹ rằng cho con tập ngồi vào đúng thời điểm - khi mà bé đã sẵn sàng. Ngoài ra, tham khảo thêm một số điều quan trọng dưới đây khi tập ngồi cho bé để đảm bảo an toàn cho cột sống và sức khỏe của bé nói chung. 


- Tránh nóng vội, muốn trẻ ngồi, đi, đứng quá sớm khiến cột sống non nớt của trẻ phải gánh đỡ sức nặng của đầu và thân mình, dễ khiến trẻ mắc các bệnh cột sống về sau.

- Khi trẻ đã biết đi, cần dạy trẻ đi một cách tự nhiên, giữ đầu thẳng, hai vai cân đối, ngực hơi ưỡn ra phía trước.

- Khi trẻ biết ngồi, cần tạo cho trẻ thói quen ngồi học đúng tư thế. Hạn chế ngồi học hay xem vô tuyến lâu, cột sống rất dễ bị gù, vẹo do hệ cơ bắp chưa đủ sức đỡ được trọng lượng cơ thể trong thời gian dài.

- Khuyến khích con tập thể dục, rèn luyện thể chất để cải thiện tư thế và nâng cao thể chất


Nhìn chung, cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không thì câu trả lời là có. Bởi vậy, các ba mẹ cần lưu ý về thời điểm nên cho con tập ngồi để hỗ trợ bé sao cho hợp lý. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các ba mẹ chăm sóc con tốt hơn!

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!