Trẻ em ăn mướp có tốt không? Có lợi ích gì với trẻ nhỏ?

MẸ & BÉ

Trẻ em ăn mướp có tốt không? Có lợi ích gì với trẻ nhỏ?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Trẻ em ăn mướp có tốt không? Có lợi ích gì với trẻ nhỏ?

Trẻ em ăn mướp có tốt không? Mướp là thực phẩm khá phổ biến trong bữa ăn của người Việt. Mướp được cho là mang đến nhiều lợi ích sức khỏe với thành phần chứa nhiều chất xơ. Trẻ em là đối tượng khá nhạy cảm, bởi vậy mà việc lựa chọn từng loại thực phẩm trong bữa ăn của bé đều cần được tính toán kỹ lưỡng. Vậy mướp liệu có phải là một thực phẩm tốt cho trẻ em?


Trẻ em ăn mướp có tốt không?


Hệ tiêu hóa của trẻ còn chưa hoàn thiện nên không phải thực phẩm nào bé cũng có thể ăn được. Vì vậy mà nhiều ba mẹ rất băn khoăn trẻ em ăn mướp có tốt không. Trên thực tế, trẻ em hoàn toàn có thể ăn mướp vì đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và khoáng chất tốt cho sức khỏe. 

Với vị ngọt, thơm mát, mướp (mướp hương) giàu kali, sắt, protein và canxi cùng nhiều khoáng chất khác rất bổ dưỡng cho trẻ. Bởi vậy, ba mẹ có thể cho con ăn mướp mà không phải lo ảnh hưởng liên quan đến hệ tiêu hóa.


Khi chế biến mướp, mẹ nên cho quả mướp non để món ăn cho bé thêm ngon và đủ dinh dưỡng hơn. Bên cạnh đó, mướp càng non sẽ càng ngọt hơn và khiến con dễ ăn hơn rất nhiều.


Trẻ em ăn mướp có lợi ích gì?


Đối với người lớn, quả mướp có thể chống các nếp nhăn, hỗ trợ làm đẹp khá tốt. Ngoài ra nó còn có tác dụng hỗ trợ cải thiện chứng đau họng, ho, đau lưng, đau bụng kinh… Mướp cũng đem đến nhiều tác dụng tốt cho trẻ em. Hãy tham khảo những lợi ích của mướp dưới đây và bạn sẽ không còn nghi ngờ rằng trẻ em ăn mướp có tốt không nữa.


Mướp tăng cường sức khỏe mắt


Với thành phần chứa nhiều vitamin A, mướp đem đến khả năng tăng cường sức khỏe cho thị lực. Việc thiếu vitamin A sẽ rất dễ khiến mắt yếu hơn, da và màng nhầy bị kích ứng. Trong khi đó, mướp lại cung cấp lượng vitamin A rất tốt cho người ăn. Bởi vậy, nếu cho trẻ ăn mướp, lợi ích đầu tiên tốt cho bé là tăng cường thị lực cho con. 


Trẻ em ăn mướp có lợi ích gì?


Tốt cho làn da


Mướp cũng cung cấp nguồn vitamin C dồi dào, nhờ đó nó rất hiệu quả trong việc chống lão hóa da. Đây là thực phẩm hỗ trợ giảm nhăn, và giữ cho làn da sáng mịn rất tốt. Bởi vậy, khi các mẹ ăn thực phẩm này, hãy cho cả bé ăn để con nhận được nguồn vitamin C tốt. 


Cung cấp chất xơ


Chất xơ rất quan trọng đối với cơ thể bé. Nếu thiếu chất xơ, con rất dễ gặp phải các vấn đề về hệ tiêu hóa. Mướp chứa nhiều chất xơ, không chỉ hỗ trợ làm sạch tiêu hóa, giúp con đi tiêu dễ dàng mà còn có thể loại bỏ độc tố gây hại dẫn đến các bệnh về tim và ung thư.


Ngoài ra, chất xơ còn giúp giảm cholesterol xấu trong máu, tăng cường trao đổi chất và ngăn ngừa nguy cơ béo phì. Đó là những lợi ích tuyệt vời mà mướp sẽ mang đến cho bé.


Hỗ trợ trị viêm họng, ho, sốt


Mướp còn có khả năng điều trị bệnh rất tốt cho bé, nhất là các bệnh lý như viêm họng, sốt cao, ho. 


Về cơ bản, mướp là thực phẩm giàu dinh dưỡng, không chỉ bổ dưỡng mà còn được xem là một loại thuốc đối với các loại bệnh phổ biến trên ở trẻ nhỏ. Ba mẹ phân vân trẻ em ăn mướp có tốt không hãy cho con ăn mướp đúng cách để bé nhận được những lợi ích tuyệt vời đó.


Gợi ý các món ăn từ mướp cho trẻ


Biết được trẻ em ăn mướp có tốt không, ba mẹ cũng không nên vì thế mà bổ sung quá nhiều mướp cho trẻ. Một tuần, bạn có thể cho con ăn 1-2 bữa ăn có mướp là tốt nhất. Các món ăn ngon mẹ có thể chế biến từ mướp đáng chú ý như mướp xào tôm tươi, canh mướp nấu nghêu, canh mướp nấu lạc, canh mướp nấu thịt băm, mướp xào cật/ lòng gà…


Tham khảo chi tiết cách làm một số món ăn từ mướp để bé ăn ngon như dưới đây. 


Canh mướp nấu tôm


Chuẩn bị nguyên liệu


  1. 1 quả mướp
  2. 2 lạng tôm
  3. 1 củ hành tím
  4. Nấm đông cô
  5. Gia vị


Cách nấu


  1. Gọt vỏ mướp, rửa sạch và cắt khúc
  2. Rửa sạch tôm, bỏ vỏ
  3. Rửa sạch nấm với nước muối, bào mỏng hành tím
  4. Bắc nồi lên bếp, thêm dầu ăn để phi hành, cho tôm vào xào và nêm gia vị
  5. Cho mướp và nước vào nồi đun sôi đến khi chín. 
  6. Chờ nguội bớt để cho bé ăn với cơm


*Cùng với nguyên liệu là mướp và tôm, bạn có thể kết hợp cùng trứng để làm món xào lạ miệng.


Canh mướp nấu tôm


Canh mướp nấu lạc


Chuẩn bị nguyên liệu:


  1. 1 quả mướp
  2. 50g tôm khô
  3. 50g đậu


Cách nấu:


  1. Gọt vỏ mướp, cắt khúc
  2. Ngâm lạc, rửa sạch tôm
  3. Bắc nồi lên bếp, thêm dầu ăn rồi cho mướp vào xào
  4. Cho lạc vào, rồi thêm nước và nêm gia vị
  5. Thêm tôm khô vào chờ 1-2 phút thì tắt bếp

Thành phẩm là món canh mướp tôm với lạc vừa ngon vừa mát


Như vậy, trẻ em ăn mướp có tốt không đã được giải thích rõ ràng trong bài viết này. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các mẹ khi lên thực đơn cho bé và chế biến mướp cho trẻ ăn. Tuy nhiên, đừng quên rằng không nên cho bé ăn quá nhiều mướp để bé không gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!