Mùa đông mặc gì cho trẻ sơ sinh? Nguyên tắc mặc đồ cho bé mùa lạnh

MẸ & BÉ

Mùa đông mặc gì cho trẻ sơ sinh? Nguyên tắc mặc đồ cho bé mùa lạnh

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Mùa đông mặc gì cho trẻ sơ sinh? Nguyên tắc mặc đồ cho bé mùa lạnh

Mùa đông mặc gì cho trẻ sơ sinh? Nhiều người mới làm ba mẹ lần đầu không khỏi thắc mắc vấn đề này khi chăm trẻ mùa đông. Thời tiết mùa nào cũng vậy, đòi hỏi phụ huynh cần phải mặc đồ đúng cách cho bé để tránh những bệnh lý thường gặp. Tham khảo thông tin sau đây để biết cách mặc gì cho trẻ sơ sinh khi trời lạnh.


Mùa đông mặc gì cho trẻ sơ sinh?


Băn khoăn không biết mặc gì cho trẻ sơ sinh mùa đông, trước hết ba mẹ cần xác định nhiệt độ để mặc đồ cho bé sao cho phù hợp. Chẳng hạn:


Nhiệt độ từ 20-25 độ C: Mẹ có thể mặc cho bé bên trong là áo cộc tay, bên ngoài là áo dài tay. Và trong lúc ngủ, có thể đắp thêm cho bé một chiếc chăn mỏng nhẹ. Nếu cho con ra ngoài, bạn nên khoác thêm cho bé một chiếc áo gió, và cho con đi giày.


Nhiệt độ từ 15-20 độ C: Lúc này, trời khá lạnh, bên trong mẹ nên mặc bộ đồ liền để giữ ấm lưng và bụng cho con, bên ngoài mặc thêm cho bé áo len, quần dày dặn và đi tất. Đi ra ngoài, cho trẻ khoác thêm áo khoác dày, mũ len và đi giày.


Nếu nhiệt độ ngoài trời từ 8-15 độ C: Trời lạnh và còn buốt hơn. Mẹ nên mặc thêm quần tất, bộ liền và tất len, sau đó mặc áo cotton, yếm, mũ, áo khoác, cho trẻ đi găng tay và giày. Với nhiệt độ lạnh như thế này, tốt nhất là mẹ không nên cho bé ra ngoài.


Đối với trẻ sinh non, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho trẻ ra ngoài trời lạnh.


Mùa đông mặc gì cho trẻ sơ sinh?


Nguyên tắc mặc đồ cho trẻ sơ sinh mùa đông


Để biết mùa đông mặc gì cho trẻ sơ sinh, mẹ có thể tham khảo kỹ hơn về nguyên tắc mặc đồ như dưới đây.


Nguyên tắc 4 ấm 1 lạnh


Theo nguyên tắc này, mẹ cần giữ ấm ở 4 vị trí trên cơ thể bé là lưng, bụng, bàn tay và bàn chân. 


Tuy nhiên, hãy lưu ý đừng giữ ấm quá mức khiến bé nóng, ra mồ hôi. Đổ mồ hôi, tóc ẩm ướt, má ửng hồng và thở gấp đều là dấu hiệu của tình trạng quá nóng, vì vậy nếu bạn quan sát thấy tình trạng này, hãy cởi bỏ một lớp quần áo cho con.


Đối với 1 lạnh, đó là phần đầu. Ở đây không có nghĩa là ba mẹ làm một phần lạnh trên cơ thể bé. Thay vào đó, việc để phần đầu trần để giúp bé thông thoáng và tản nhiệt tốt. Nhưng nếu cho bé đi ra ngoài, mẹ vẫn cần đội mũ cho trẻ.


Nguyên tắc nhiều lớp mỏng 1 lớp dày


Nhiều lớp áo mỏng sẽ tạo thành một lớp dày ngăn chặn gió lạnh đi vào cơ thể. Ở nguyên tắc này, mẹ nên mặc cho bé nhiều lớp áo mỏng để ngăn cản nhiệt độ bên ngoài xâm nhập vào bên trong cơ thể. Ngoài ra, lớp áo mỏng cũng sẽ giúp bé cử động tốt hơn, không bị khó chịu và dễ dàng điều chỉnh quần áo phù hợp với nhiệt độ cơ thể trẻ.


Mặc quần áo từ từ


Khi thời tiết chuyển lạnh, không nên ngay lập tức cho em bé mặc quần áo quá dày đột ngột. Mẹ nên mặc nhiều đồ dần dần và từ từ tăng thêm số lượng, điều này sẽ giúp con cải thiện khả năng chịu lạnh, giảm tỷ lệ mắc bệnh cảm lạnh ở trẻ.


Nguyên tắc mặc đồ cho trẻ sơ sinh mùa đông


Làm thế nào để biết nếu em bé của bạn cảm thấy lạnh?


Tham khảo 1 số cách kiểm tra dưới đây để bạn tham khảo:


- Đặt tay nhẹ nhàng lên bụng và kiểm tra xem tay bạn có mát không. Nếu có, đó là dấu hiệu cho thấy thiên thần nhỏ của bạn đang cảm thấy lạnh. Cố gắng giữ ấm cho trẻ ngay lập tức để tránh bị cảm lạnh.

- Một mẹo khác là kiểm tra nhiệt độ của bàn chân và bàn tay của con. Ngoài ra, nếu bạn thấy bàn tay và bàn chân con có màu hơi xanh hoặc lấm tấm, rất có thể bé đang rất lạnh và cần được bạn quan tâm ngay lập tức.

- Chảy nước mũi là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bé đang bị cảm lạnh. Đặc biệt chú ý tới các dấu hiệu hạ thân nhiệt — chẳng hạn như môi xanh, run rẩy hoặc mũi hoặc tai tái nhợt bất thường… Trẻ sơ sinh dễ bị nhiễm vi-rút và nhiễm trùng hơn, vì vậy hãy luôn đảm bảo rằng trẻ được giữ ấm và thoải mái.


Làm thế nào để biết nếu em bé của bạn cảm thấy lạnh?


Cách chọn quần áo cho trẻ sơ sinh vào mùa đông


Việc chọn quần áo phù hợp cho trẻ sơ sinh là điều không phải ba mẹ nào cũng rõ. Ba mẹ cần chú ý một số điều sau để có quần áo phù hợp mặc cho trẻ vào mùa đông.


Chọn chất liệu của quần áo


Chất liệu của quần áo trẻ là điều mà ba mẹ cần chú ý đầu tiên, cho dù bạn đang mua đồ cho con mùa đông hay mùa hè. Với mùa đông, mẹ có thể tham khảo chọn những chất liệu vải tốt nhất như sau:


- Vải cotton: Loại vải này giúp thấm hút mồ hôi tốt, đặc biệt mềm mại và thoáng mát để bé mặc thoải mái ở lớp áo trong cùng

- Chất len: Loại chất liệu này ấm, sẽ rất tốt để ủ ấm cho bé vào mùa đông

- Chất liệu lông cừu: Loại vải này sẽ ủ ấm cho bé rất hiệu quả, nhưng giá khá cao. Mẹ có thể mua 1-2 chiếc chất liệu lông cừu để giữ ấm cho bé trong những ngày buốt giá


Chọn kích cỡ và kiểu dáng


Không những cần chú ý đến độ thoải mái và khả năng ủ ấm của quần áo, khi mua quần áo cho con, bạn cũng cần để ý kiểu dáng và kích cỡ sao cho phù hợp nhất. Chẳng hạn, bộ body sẽ giúp ấm phần bụng, trong khi những chiếc áo khoác có mũ cũng rất tiện lợi nếu cho bé đi ra ngoài trời.


Về cơ bản, mùa đông mặc gì cho trẻ sơ sinh nên tùy theo nhiệt độ thời tiết. Ba mẹ nên chú ý ủ ấm đúng cách cho con bằng những lớp áo thoải mái. Hy vọng bài viết này đã cung cấp một số thông tin hữu ích giúp ba mẹ mặc đồ đúng cách cho trẻ sơ sinh vào mùa đông. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!