Trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn có cần rơ lưỡi không? Lý giải chi tiết

MẸ & BÉ

Trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn có cần rơ lưỡi không? Lý giải chi tiết

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn có cần rơ lưỡi không? Lý giải chi tiết

Trong giai đoạn trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn có cần rơ lưỡi không? Đây có lẽ là điều mà không nhiều ba mẹ biết. Rơ lưỡi là gì, và việc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh có tác dụng gì và có cần thiết không? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp chi tiết qua những thông tin sau đây.

Trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn có cần rơ lưỡi không?


Bé bú mẹ hoàn toàn có cần rơ lưỡi? Theo các chuyên gia và y bác sĩ, các ba mẹ nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bú mẹ hàng ngày để miệng con luôn được sạch sẽ, nhằm tránh những nguy cơ về tưa và nấm lưỡi do vi trùng. Lý giải điều này, các chuyên gia cho rằng khi cặn sữa bám trên lưỡi không được làm sạch sẽ khiến con dễ bị nhiễm khuẩn và dễ gặp vấn đề liên quan đến nướu. 


Rơ lưỡi hay còn có thể hiểu là làm sạch vùng khoang miệng cho bé. Hầu hết các bậc phụ huynh mới làm cha mẹ lần đầu đều băn khoăn về việc trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn có cần rơ lưỡi không. Thực tế cho thấy các ba mẹ đều chưa hiểu được mức độ quan trọng của rơ lưỡi hàng ngày và những nguy cơ khôn lường nếu trẻ bú mẹ hoàn toàn không được rơ lưỡi.


Vì trẻ còn nhỏ chưa thể tự vệ sinh khoang miệng nên việc rơ lưỡi là cần thiết. Nó chỉ đơn giản là việc ba mẹ giúp con vệ sinh sạch sẽ những cặn sữa còn bám lại. Việc trẻ sơ sinh bú mẹ có cần rơ lưỡi cũng giống như người lớn cần đánh răng hàng ngày để đảo bảo sức khỏe răng miệng tốt nhất. 


Việc rơ lưỡi cũng quan trọng bởi lẽ nếu bị tưa lưỡi, con sẽ biếng ăn bỏ bú do mất cảm giác với hương vị sữa. Trong trường hợp trẻ bú mẹ hoàn toàn thì mẹ không cần rơ lưỡi cho trẻ hàng ngày vì khi bú, lưỡi của bé cọ sát vào núm ti mẹ nên rất ít khi bị đọng cặn sữa. Trẻ bú mẹ hoàn toàn có thể rơ lưỡi bé 2 – 3 ngày 1 lần.


trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn có cần rơ lưỡi không


Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh như thế nào là tốt nhất?


Biết được trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn vẫn cần phải rơ lưỡi, song không phải ba mẹ nào cũng biết cách rơ lưỡi hiệu quả nhất. Trong nhiều trường hợp, ba mẹ không biết cách rơ lưỡi đã vô tình khiến bé không những không được sạch vùng miệng mà còn cảm thấy khó chịu hơn. Bạn có thể tham khảo n cách rơ lưỡi tốt nhất như gợi ý dưới đây.


Dùng nước muối sinh lý rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh


Cách rơ lưỡi đầu tiên có thể kể đến là sử dụng nước muối sinh lý. Trước hết, bạn cần chuẩn bị 1 bát nhỏ, nước muối sinh lý và miếng gạc sạch.


Cho nước muối vào bát rồi thấm miếng gạc và dùng ngón tay trỏ của mẹ cầm miếng gạc và rơ lưỡi cho bé. Sau khi làm sạch lưỡi, xoay ngón tay xung quanh và xoa bóp nhẹ nhàng hai bên má, nướu và răng.


Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại nước muối sinh lý khác nhau. Bởi vậy, các mẹ cần lựa chọn kỹ sản phẩm an toàn cho bé. 


Có nên rơ lưỡi cho bé sơ sinh bằng mật ong?


Theo các chuyên gia, mẹ chỉ nên rơ lưỡi cho bé bằng mật ong khi con được hơn 1 tuổi để tránh ngộ độc. Bởi trong mật ong có chứa các bào tử Clostridium botulinum có thể khiến trẻ bị tê liệt, khó thở, ngộ độc thần kinh…


Mẹ dùng miếng gạc thấm vào mật ong và rơ lưỡi cho bé, sau đó cho bé uống thìa nước ấm để làm sạch hơn.


trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn có cần rơ lưỡi không


Một vài lưu ý khi rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bú mẹ


Rơ lưỡi không đúng cách, không đúng thời điểm có thể khiến bé gặp những rủi ro khác nhau. Bởi vậy mà ngoài việc hiểu được trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có cần rơ lưỡi không, ba mẹ cũng cần chú ý một số điều dưới đây để thực hiện rơ lưỡi cho bé hiệu quả nhất.


- Nên rơ lưỡi cho bé vào buổi sáng hoặc sau ăn từ 1-2 tiếng, tránh rơ lưỡi cho trẻ khi còn vừa bú xong vì sẽ khiến con dễ bị ọc sữa.

- Không nên rơ lưỡi quá nhiều lần vì làm như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến cảm giác hương vị

- Dùng nước sạch vệ sinh lại cho trẻ sau khi rơ lưỡi

- Dùng một mảnh vải bông mềm và nhúng vào nước ấm, nhưng lưu ý không được quá nóng vì nước có thể gây kích ứng khoang miệng và vị giác của trẻ

- Nếu miệng trẻ có vết loét, nên lau vết loét, nếu không được thì dừng lau cho đến khi vết loét lành lại. 

- Khi áp dụng cách rơ lưỡi cho bé, nếu thấy các dấu hiệu bất thường ở con, tốt nhất nên đưa bé đi khám để điều trị khẩn cấp


Với những thông tin về việc trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn có cần rơ lưỡi không, hy vọng đã giúp ba mẹ hiểu hơn về lợi ích của việc rơ lưỡi và cách rơ lưỡi sao cho đúng. Tùy thuộc vào từng độ tuổi và từng trường hợp mà ba mẹ nên áp dụng các rơ lưỡi sao cho phù hợp để vệ sinh khoang miệng cho trẻ an toàn. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!