Có nên cho con bú khi mắc Covid-19?

MẸ & BÉ

Có nên cho con bú khi mắc Covid-19?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Có nên cho con bú khi mắc Covid-19?

Hướng dẫn tạm thời này dựa trên những hướng dẫn hiện hành của tất cả các tổ chức y tế lớn bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới, CDC Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ… về Covid-19 và những hiểu biết về các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp do virus gây nên.


Chúng tôi sẽ cập nhật khi có thêm thông tin.


Virus Gây Ra Covid-19 Có Lây Truyền Qua Sữa Mẹ Không?


Covid-19 lây lan khi người nhiễm bệnh thở ra các giọt bắn và các hạt rất nhỏ có chứa virus. Những giọt bắn và hạt này có thể bị người khác hít vào hoặc rơi vào mắt, mũi hoặc miệng của họ. Hoặc chạm vào mắt, mũi hoặc miệng bằng tay có virus trên đó.


Trong các nghiên cứu hạn chế cho đến nay, có rất ít bằng chứng cho thấy loại virus gây ra Covid-19 lây truyền từ mẹ sang con qua sữa mẹ.


Có Nên Cho Con Bú Khi Mắc Covid-19?


Sữa mẹ chứa tất cả các dưỡng chất như chất đạm, chất bột đường, vitamin và khoáng chất, và các yếu tố vi lượng mà con bạn cần để phát triển khỏe mạnh. Bên cạnh đó, sữa mẹ có nhiều kháng thể giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.


Hiện cũng chưa có bằng chứng về các tác dụng phụ ở trẻ bú sữa mẹ của các bà mẹ đang dùng thuốc điều trị Covid-19.


Những lợi thế miễn dịch mà trẻ nhận được từ sữa mẹ là rất quan trọng, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch. Cân nhắc tầm quan trọng của việc cho con bú sữa mẹ đối với sự phát triển của trẻ cũng như những ảnh hưởng sức khỏe ngắn hạn và dài hạn cho cả bà mẹ và trẻ sơ sinh, việc cho con bú sữa mẹ được khuyến khích ngay cả ở những bà mẹ bị mắc Covid-19.


Tuy nhiên việc tiếp tục cho con bú được quyết định tùy thuộc bởi sức khỏe cũng như mong muốn của mẹ hoặc theo chỉ định của bác sĩ.


co-nen-cho-con-bu-khi-mac-covid-19-1.jpg


Nếu Bạn Mắc Covid-19 Và Vẫn Chọn Cho Con Bú Sữa Mẹ


Theo khuyến nghị của các tổ chức y tế, mẹ nên thực hiện 1 số điều sau:


1. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dùng dung dịch rửa tay có cồn đặc biệt là trước khi chạm vào trẻ.


2. Đeo khẩu trang y tế khi cho con bú và bất cứ khi nào ở trong khoảng cách với em bé.


3. Hắt hơi hoặc ho vào khăn giấy. Sau đó loại bỏ khăn giấy ngay và rửa tay lại.


4. Thường xuyên làm sạch và khử trùng các bề mặt mà mẹ đã chạm vào.


5. Trong trường hợp sức khoẻ không đảm bảo hay xuất hiện các biến chứng nặng hơn không thể trực tiếp cho con bú, người mẹ có thể cân nhắc lựa chọn phương án vắt sữa để dành.


Dùng máy hút sữa của riêng (không dùng chung với bất kỳ ai khác).


Đeo khẩu trang khi vắt sữa. Mẹ nên rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây trước khi chạm vào bất kỳ phần nào của thiết bị vắt hoặc bình sữa và trước khi vắt sữa.


Làm theo các khuyến nghị vệ sinh máy vắt sữa thích hợp sau mỗi lần sử dụng.


6. Thay khẩu trang y tế ngay khi thấy khẩu trang bị ẩm và loại bỏ ngay vào thùng rác có nắp đậy. Không nên tái sử dụng khẩu trang y tế hoặc chạm vào mặt trước của khẩu trang.


7. Nếu mẹ mắc Covid-19 đã được xác nhận là không thể cho con bú, thì các lựa chọn thay thế tốt nhất là: sữa mẹ vắt ra, sữa mẹ hiến tặng và sữa bột dành cho trẻ sơ sinh.


8. Trong trường hợp nhờ người chăm sóc khỏe mạnh cho trẻ ăn sữa mẹ đã vắt ra. người chăm sóc nên chích ngừa vắc-xin Covid-19 đầy đủ và không có các bệnh nền nghiêm trọng.


Đáng chú ý là trước đây Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã khuyến nghị rửa vú trước khi cho con bú; tuy nhiên, sau đó, họ đã loại bỏ khuyến nghị đó có thể là do nguy cơ làm khô và tổn thương núm vú khi rửa thường xuyên và làm giảm lợi ích đối với hệ vi sinh vật của em bé bằng cách loại bỏ vi khuẩn bề mặt tự nhiên của núm vú.


Các biện pháp phòng ngừa trên được khuyến cáo nên tuân theo đối với mọi tiếp xúc trực tiếp giữa mẹ và bé cho đến khi mẹ có hai lần xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính cách nhau ít nhất 24 giờ và vẫn hết sốt mà không cần dùng thuốc hạ sốt.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!