10 lời khuyên về nuôi dạy con khi ly hôn

MẸ & BÉ

10 lời khuyên về nuôi dạy con khi ly hôn

authorBy Thanh Nguyễn
Share on
Share on
10 lời khuyên về nuôi dạy con khi ly hôn

Khi quyết định ly hôn, câu hỏi làm thế nào bạn sẽ tiếp tục nuôi dạy con cái là vô cùng quan trọng. Một người bạn đã nói với tôi rằng cô ấy không tin tưởng rằng người chồng sắp ly dị của cô sẽ hợp tác tốt trong việc nuôi dạy con chung. Thường thì niềm tin cần phải được xây dựng lại sau khi ly hôn. Con của bạn vẫn cần cả cha lẫn mẹ. Bạn và người cũ có thể không còn yêu nhau nữa và có thể không đồng ý về hầu hết mọi thứ, nhưng chắc chắn cả hai bạn đều yêu con và muốn chúng phát triển mạnh khoẻ.


Bạn có thể đã suy nghĩ rất nhiều về việc ly hôn của mình sẽ diễn ra như thế nào. Bạn sẽ cần sắp xếp nhiều câu hỏi về tài chính (phân chia tài sản, các khoản nợ...). Bạn cũng sẽ cần thảo luận về kế hoạch nuôi dạy con cái. Kế hoạch nuôi dạy con cái nêu rõ thời gian mà con bạn ở với cha và mẹ, bao gồm các quyết định về kỳ nghỉ, du lịch, y tế và giáo dục... Một kế hoạch nuôi dạy con cái tốt cũng sẽ bao gồm một điều khoản nêu chi tiết những việc cần làm khi bạn gặp khó khăn trong việc giải quyết bất đồng.


Nếu bạn tuân thủ các thỏa thuận mà bạn đã lập trong kế hoạch nuôi dạy con cái, thì niềm tin sẽ được xây dựng lại. Một cố vấn ly hôn hoặc nhà trị liệu gia đình có thể giúp bạn soạn thảo một thỏa thuận nuôi dạy con thực tế.


Con cái sẽ được hưởng lợi từ việc hợp tác tốt của cha mẹ. Những lợi ích sẽ được nhìn thấy trong sự thành công của các em ở trường và các mối quan hệ, các chiến lược đối phó tốt, sức khỏe tâm thần ổn định và mối quan hệ tích cực với cha mẹ. Đây là điều mà tất cả các bậc cha mẹ đều hy vọng và là điều mà trẻ em cần để phát triển trong cuộc sống. Khi bạn ly hôn, điều cần thiết là đặt nhu cầu của con bạn lên trên cảm xúc của chính bạn để chúng phát triển theo chiều hướng tốt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cha mẹ tiếp tục xung đột sau khi ly hôn là điều gây tổn hại nhất cho con cái.


Dưới đây là một số lời khuyên để xây dựng và duy trì mối quan hệ hợp tác đồng nuôi dạy con cái thành công.


1. Thừa nhận rằng con cái của bạn cần và yêu thương cả cha lẫn mẹ của chúng. Hầu hết cha mẹ đều không hoàn hảo, nhưng dù sao thì con cái cũng cần và yêu thương bạn. Ngoại lệ là khi có lạm dụng thể chất, tình dục hoặc tình cảm nghiêm trọng xảy ra.


2. Tôn trọng vai trò quan trọng của người kia trong cuộc sống của con bạn. Bạn đang làm mẫu và dạy chúng cách đối phó với những tình huống khó khăn. Bạn đang chia sẻ niềm tin và giá trị của mình (ngay cả khi một số niềm tin và giá trị có thể khác với người kia) về cách đối xử với mọi người, cách xây dựng các mối quan hệ, cách giải quyết vấn đề, cách giao tiếp hiệu quả và cách chữa lành những cảm xúc bị tổn thương. Thực hành giao tiếp với sự tôn trọng. Tránh những cuộc trò chuyện khó nghe với người cũ khi bạn trao đổi con cái, hãy thể hiện sự thân thiện bằng cách chào hỏi hoặc “chúc một ngày tốt lành”.


3. Cần phải đảm bảo sự nhất quán nhất tương đối giữa hai ngôi nhà. Hãy xem xét những điều quan trọng nhất, chẳng hạn như kỷ luật và hành vi. Nếu bạn không đồng ý về một số điều không quá quan trọng thì không sao cả. Giữ một lịch trình nuôi dạy con nhất quán nhưng có thể linh hoạt khi cần thiết.


4. Đừng bao giờ để con bạn trở thành gián điệp, người đưa tin, hay đồng minh. Điều này có thể xảy ra một cách dễ dàng và vô thức, vì vậy hãy cảnh giác với những dấu hiệu cho thấy con bạn cảm thấy bị lôi kéo vào một trong những vai trò có hại này. Điều này có thể xảy ra là khi bạn nói về việc ly hôn với con bạn. Con bạn không bao giờ cần biết chi tiết về chuyện ly hôn hoặc nguyên nhân dẫn đến ly hôn.


loi-khuyen-ve-nuoi-day-con-khi-ly-hon-1.jpg


5. Đừng nói tiêu cực về người kia. Nếu có thể, hãy nói những điều tích cực về họ, chẳng hạn như "Con giỏi toán giống ba của con". Phải nhắc nhở bản thân mình rằng tình yêu dành cho con, cuộc sống và tương lai của con quan trọng hơn là sự thù ghét người cũ.


6. Hãy coi việc nuôi dạy con cái của bạn như một công việc kinh doanh. Bạn và người cũ là đối tác trong việc nuôi dạy con cái của bạn. Bạn nên thường xuyên nói chuyện với nhau để thảo luận về các sự kiện sắp tới, tình hình của con bạn và các thay đổi trong lịch trình. Hãy tập trung vào con cái của bạn.


7. Sẵn sàng lắng nghe và thỏa hiệp khi có vấn đề phát sinh. Nếu bạn gặp bế tắc, hãy liên hệ với người hòa giải hoặc nhà trị liệu để giúp phá vỡ bế tắc trước khi sự bất đồng tăng lên mức xung đột. Hãy nhớ rằng, chính xung đột giữa cha mẹ gây thiệt hại cho con cái. Ngay cả khi chúng không trực tiếp chứng kiến, chúng vẫn cảm nhận được điều đó trong những cái ôm của bạn và nhìn thấy điều đó trên nét mặt của bạn.

 

8. Kiểm tra định kỳ với người cũ của bạn để xem con cái bạn như thế nào. Hãy cho nhau biết trước khi thực hiện các thay đổi, chẳng hạn như chuyển đến một ngôi nhà mới hoặc có người mới. Làm điều này trước khi nói chuyện với con cái của bạn. Nó giúp trẻ biết rằng cha mẹ chúng đang làm việc cùng nhau, nói chuyện với nhau và làm mọi thứ có thể vì cuộc sống của chúng.


9. Chia sẻ những khoảnh khắc đặc biệt mà không căng thẳng, chẳng hạn cả hai cùng đi dự họp phụ huynh hoặc chia sẻ bữa tiệc sinh nhật của con. Một số cha mẹ gửi cho nhau những bức ảnh và tin nhắn để chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc với con cái của họ. Mai đã nhắn tin cho chồng cũ một đoạn video quay cảnh con trai họ tập đi xe đạp. Dù đã ly hôn, bạn vẫn có thể cùng nhau chúc mừng thành công của con cái.


10. Chia sẻ lịch trình để theo dõi mọi thứ liên quan đến con bạn: các hoạt động sau giờ học, cuộc hẹn khám bệnh, bài tập về nhà… Lên lịch trước cho những kế hoạch và chia sẻ với người kia.


Cùng nuôi dạy con cái là một kỹ năng mà bạn và người cũ của bạn có thể học hỏi và trau dồi vì tương lai của con bạn.

About the author

Tốt nghiệp Y khoa ở Huế. Sau đó lấy bằng bác sĩ (ECFMG) và hiện tại đang phụ trách điều hành một công ty y tế tại DC, Hoa Kỳ. Trong hơn 10 năm sống ở Hoa Kỳ, tác giả có cơ hội học hỏi và nghiên cứu về sức khỏe tâm thần, một lĩnh vực mà tác giả đam mê và tâm huyết. Tác giả mong muốn chia sẻ kiến thức đến cộng đồng người Việt trong nước.

author

Thanh Nguyễn

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!