Thực đơn nấu nước Dashi cực đơn giản cho bé ăn dặm ngon miệng

MẸ & BÉ

Thực đơn nấu nước Dashi cực đơn giản cho bé ăn dặm ngon miệng

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Thực đơn nấu nước Dashi cực đơn giản cho bé ăn dặm ngon miệng

Thực đơn nấu nước Dashi được nhiều bà mẹ tìm kiếm khi áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho con. Tuy nhiên, nếu mới bắt đầu theo kiểu ăn dặm này, chắc chắn nhiều bậc phụ huynh còn lúng túng khi chuẩn bị nước Dashi. Cùng tìm hiểu cách nấu nước Dashi qua những thông tin bổ ích dưới đây.


Nước Dashi là gì? Có hương vị thế nào?


Dashi (Dashijiru) là một loại nước dùng không thể thiếu trong nhiều món ăn Nhật Bản. Nó tồn tại từ cách nấu ăn hàng ngày của người Nhật từ thời Edo vào thế kỷ 17. Không giống các loại nước dùng từ nền văn hóa ẩm thực khác, Dashi thường được làm bằng cách đun sôi các loại rau, thảo mộc, gia vị hoặc cá bào, rong biển trong khoảng thời gian khá lâu. 


Hương vị ngọt, đậm đà rất đặc biệt đã làm nên sự khác biệt của Dashi so với nước dùng món ăn của nhiều nước khác. Theo các tài liệu về ăn dặm kiểu Nhật, chúng ta không nên sử dụng các loại gia vị như muối và đường cho bé trong năm đầu tiên. Do đó, việc tận dụng hương vị ngọt ngào từ tự nhiên sẽ là ý tưởng món ăn tuyệt vời cho trẻ. Có lẽ vậy mà thực đơn nấu nước dashi được nhiều bà mẹ ưa chuộng và áp dụng đến thế. 


thuc-don-nau-nuoc-dashi-1.jpg


Nước dùng Dashi phổ biến nhất trong thực đơn ăn dặm là được chế từ rau củ quả. Với hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng từ nguyên liệu, Dashi là lựa chọn an toàn để bổ sung những khoáng chất cần thiết cho cơ thể bé.


Nước Dashi được xem là tốt cho trẻ sơ sinh vì nó có nhiều hương vị mà không có bất kỳ thức ăn khó nhai hoặc khó nuốt nòa. Việc cho bé dùng nước Dashi cũng chính là cách sẽ giúp con làm quen với các mùi vị. Và khi lớn dần lên, bé sẽ ăn được nhiều vị khác nhau và dễ dàng thưởng thức các món ăn.


Thực đơn nấu nước Dashi cho bé ăn dặm


Đối với trẻ ăn dặm, ba mẹ nên bắt đầu với nước dùng Dashi được làm từ rau củ quả. Mặc dù dashi có rất nhiều loại, nhưng việc cho con dùng loại cơ bản nhất trước tiên là an toàn nhất cho bé. Sau khi đã thích nghi với nước dashi rau củ quả, bạn có thể dần chuyển sang các loại nước dashi khác trong đó có thịt và cá để bổ sung nhiều dinh dưỡng hơn cho bé.


Nguyên tắc nấu nước Dashi


Để tạo nên nước dùng dashi phù hợp để bé ăn ngon miệng, bạn nên lưu ý những nguyên tắc cơ bản khi áp dụng thực đơn nấu nước dashi:


- Chọn loại rau củ quả mà bé thích. Chú ý không sử dụng các loại rau quả có vị chát và đắng. Gợi ý dùng su su, cà rốt, ngô, bí xanh, củ cải, bắp cải, khoai tây, khoai lang…

- Tỷ lệ rau củ quả với nước: Với mỗi 250g rau củ quả, ba mẹ nên dùng 800ml nước.

- Đun trong khoảng 20 phút khi mà rau củ quả đều chín mềm

- Lọc qua để bỏ vụn và xơ của rau củ quả. Lấy nước dashi để tủ lạnh phục vụ mục đích dùng nấu cháo. Không nên dùng nước dashi để tủ lạnh kéo dài 1 tuần vì nó không còn chất dinh dưỡng tốt cho bé.


thuc-don-nau-nuoc-dashi-2.jpg


Nguyên liệu dùng nấu nước Dashi đơn giản


Tham khảo một trong những nhóm nguyên liệu nấu dashi đơn giản nhất:


Nhóm 1:


- 80g bắp cải băm nhỏ hoặc cắt lát

- 80g cà rốt cắt miếng

- 80g hành tây cắt lát hoặc băm nhỏ

- 200ml nước


Nhóm 2:


- Su su

- Ngô ngọt

- Khoai lang

- Củ cải

- Cà rốt

- Đỗ tương 

Măng tây


Nhóm 3:


- Cà rốt

- Khoai tây

- Bí ngòi

- Mồng tơi

- Hành tây

- Ngô


thuc-don-nau-nuoc-dashi-3.jpg


Nhóm 4:


- Khoai lang

- Su su

- Ngô ngọt

- Khoai tây

- Hành tây

- Mía

- Cà rốt


Nhóm 5:


- Ngô

- Cà chua

- Cà rốt

- Mía

- Su su

- Bắp cải


Tùy thuộc vào các nhóm nguyên liệu trên, ba mẹ cũng có thể tạo nên nhóm nguyên liệu dùng nấu nước dashi sao cho phù hợp nhất với con. Tuy nhiên, cần đảm bảo những yếu tố quan trọng trong nguyên tắc thực đơn nấu nước dashi để có thể tạo nên nước dùng thơm ngon và bổ dưỡng nhất cho trẻ. 


Một vài lưu ý khi cho bé dùng nước Dashi


Các chuyên gia khuyên rằng nếu cho trẻ dưới 1 tuổi dùng nước Dashi, ba mẹ không nên chế biến nước Dashi quá đậm đặc vì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé.


Khi áp dụng thực đơn nấu nước Dashi, bạn cũng cần biết rằng nước dùng này không đem đến nhiều dinh dưỡng như thực phẩm thật. Nếu muốn con nhận được những dinh dưỡng và khoáng chất tốt nhất, chúng ta vẫn nên cho trẻ ăn trực tiếp các thực phẩm rau củ quả.


Tất nhiên, con cần thời gian mới có thể ăn được những thực phẩm đó. Trong giai đoạn này, việc sử dụng nước dùng Dashi vẫn là một phương án tốt.


thuc-don-nau-nuoc-dashi-4.jpg


Tuy nhiên, không nên chỉ nấu nước dùng với cháo trong thực đơn ăn dặm của bé. Thay vào đó, mẹ cần bổ sung cho bé thịt, rau, cá trực tiếp để giúp con làm quen với thức ăn dần dần.


Thực đơn nấu nước Dashi không hề khó làm vì chỉ cần đun chín nhừ các nguyên liệu đã chuẩn bị. Với các bé mới ăn dặm, tốt nhất là ba mẹ nên bắt đầu với nước dashi làm từ rau củ quả để con tập làm quen dần. Sau đó, hãy dần dần chuyển sang nước dashi có hương vị từ thịt và cá. Với những thông tin trên đây, hy vọng đã giúp ba mẹ hiểu được cách nấu nước dashi, qua đó sẽ chăm sóc con tốt hơn trong quá trình ăn dặm.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!