Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 hiệu quả với thực phẩm tốt nhất

MẸ & BÉ

Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 hiệu quả với thực phẩm tốt nhất

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 hiệu quả với thực phẩm tốt nhất

Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 được rất nhiều bà mẹ quan tâm bởi đây là giai đoạn giúp bé phát triển chiều cao tốt nhất. Ở thời điểm này, một số đồ ăn có thể giúp con phát triển thể chất và tiến gần đến chiều cao mong muốn. Do vậy, những gì ba mẹ nên làm là bổ sung những thực phẩm đó để hỗ trợ con tăng chiều cao hiệu quả nhất.


Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 


Bằng việc kết hợp các thực phẩm giúp cơ thể phát triển xương, ba mẹ hoàn toàn có thể tạo nên một thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 hiệu quả cho con. Dưới đây là thực đơn 7 ngày giúp tăng chiều cao ở tuổi 14 hiệu quả:


Ngày 1:


Sáng: 1 cốc sữa, trứng

Bữa phụ 1: 1 quả cam

Bữa trưa: Thịt kho đậu, cơm, rau xanh

Bữa phụ 2: Trái cây (kiwi hoặc dứa)

Bữa tối: Cơm, thịt bò xào, rau cải ngọt, 1 cốc nước ép trái cây


Ngày 2:


Sáng: 2 lát bánh mì 

Bữa phụ 1: 1 cốc ngũ cốc

Bữa trưa: Cá nấu canh, cơm, súp lơ

Bữa phụ 2: 1 quả đào

Bữa tối: Cơm, canh bí đỏ, gan gà


thuc-don-tang-chieu-cao-o-tuoi-14-2.jpg


Ngày 3:


Sáng: Cháo tôm thịt nước cam ép

Bữa phụ 1: 5 quả dâu tây

Bữa trưa: Cơm, thịt kho trứng, dưa hấu

Bữa phụ 2: 2-3 miếng pho mát

Bữa tối: Cơm, bắp cải luộc, thịt gà sốt me


Ngày 4:


Sáng: 1 cốc sữa, 2 lát bánh mì

Bữa phụ 1: 1 bánh giò

Bữa trưa: Thịt bò xào, cơm, đậu phụ

Bữa phụ 2: 1 quả trứng luộc

Bữa tối: Sườn kho, rau cải, cơm


Ngày 5:


Sáng: Sinh tố đu đủ, ngũ cốc

Bữa phụ 1: 1 quả chuối

Bữa trưa: Cơm, canh cua, thịt kho đậu

Bữa phụ 2: 2-3 miếng dưa hấu

Bữa tối: Cơm, cá chiên, rau mồng tơi


thuc-don-tang-chieu-cao-o-tuoi-14-1.jpg


Ngày 6:


Sáng: Mì xào, 1 cốc nước ép rau/ cà chua

Bữa phụ 1: 1 quả lê

Bữa trưa: Trứng đúc thịt, cơm, canh khoai môn

Bữa phụ 2: 5 quả nho

Bữa tối: Thịt bò xào, cơm, rau xanh


Ngày 7:


Sáng: 1 cốc sữa, 1 bát ngũ cốc

Bữa phụ 1: 1 vài múi bưởi

Bữa trưa: Cơm, mực xào nấm, thịt gà sốt me, bắp cải luộc

Bữa phụ 2: 2 quả chuối

Bữa tối: Cơm, đậu phụ, canh khoai môn sườn


Chế độ dinh dưỡng để tăng chiều cao ở tuổi 14


Giai đoạn tuổi 14 ở cả nam và nữ là quãng thời gian cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt và phát triển hiệu quả nhất. Bởi vậy, việc chuẩn bị những món ăn có đủ dưỡng chất cần thiết giúp cơ thể phát triển chiều cao là điều rất cần thiết. 


thuc-don-tang-chieu-cao-o-tuoi-14-3.jpg


Các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển chiều cao


Ở tuổi dậy thì, cơ thể cần được bổ sung một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục đều đặn để có thể tăng trưởng toàn diện. Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 phải có những chất dinh dưỡng cần thiết như sau:


- Protein: Đảm bảo cung cấp đủ lượng protein từ nhiều nguồn khác nhau để hỗ trợ tăng chiều cao tốt

- Carbohydrate: Cần tăng lượng calo để cơ thể phát triển. Ngũ cốc và các loại hạt là một số nguồn carb tốt cho sức khỏe. Nên hạn chế các thực phẩm carb có đường vì chúng có thể làm tăng nguy cơ béo phì

- Vitamin: Tất cả các loại vitamin đều cần thiết cho sự phát triển. Tuy nhiên, vitamin D và vitamin B complex có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao, do đó cần đáp ứng đủ 2 loại vitamin quan trọng này

- Khoáng chất: Canxi, magie, kali, sắt, mangan và florua rất cần thiết cho sự phát triển chiều cao. Các nguồn khoáng chất tốt có trong một số loại rau củ quả, cùng thịt, các loại đậu và sản phẩm từ sữa


Thực phẩm tốt nhất giúp tăng chiều cao ở tuổi 14


Một chế độ ăn uống cân bằng với các chất dinh dưỡng hỗ trợ tăng chiều cao sẽ thúc đẩy sự phát triển ở tuổi dậy thì. Dưới đây là các thực phẩm tốt nhất giúp tối ưu hóa sự phát triển chiều cao ở giai đoạn này.


- Trứng

1 quả trứng có chứa tới 6,5g protein và có hầu hết các axit amin thiết yếu. Nhờ đó, mà trứng là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14. Ngoài protein, trứng còn chứa vitamin D, phốt pho, axit béo omega-3 và i-ốt giúp cơ thể phát triển toàn diện.

- Sữa

Protein, vitamin D và khoáng chất như kali, canxi và magie trong sữa nguyên chất sẽ hỗ trợ sự phát triển của xương. 


thuc-don-tang-chieu-cao-o-tuoi-14-4.jpg


- Đậu nành

Các sản phẩm làm từ đậu nành như đậu phụ và sữa đậu nành cũng chứa nhiều canxi. Ngoài ra, chúng cũng là nguồn protein tuyệt vời giúp cải thiện sức khỏe của xương. 

- Thịt đỏ

Thịt đỏ giàu protein và sắt. Ăn thịt đỏ sẽ giúp tránh nguy cơ thiếu máu, tình trạng suy nhược cơ thể. Tuy nhiên, thịt đỏ giàu chất béo bão hòa, do đó chỉ nên tiêu thụ ở mức vừa phải. 

- Các loại đậu

Trong thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14, các loại đậu cũng là một nhóm thực phẩm không thể kể thiếu. Các loại đậu bao gồm đậu lăng, đậu đen, đậu đỏ, giàu protein và ít chất béo. Hầu hết các loại đậu đều chứa lượng canxi và chất xơ tốt rất cần thiết cho cơ thể đang phát triển. Nếu muốn tăng chiều cao, hãy thêm các loại đậu vào bữa ăn để có một chế độ ăn giàu protein và chất dinh dưỡng.

- Rau lá, trái cây

Các loại rau lá là nguồn canxi dồi dào là lựa chọn hàng đầu để bổ sung giúp tăng chiều cao. Ngoài canxi, chúng cũng cung cấp vitamin K rất cần thiết cho sức khỏe xương. Một số loại rau nên ăn bao gồm: cải ngọt, cải xoăn, rau dền, cải thìa, cải xoong…

Một số loại trái cây có đủ canxi và khoáng chất cần thiết hỗ trợ xương phát triển khỏe mạnh. Cam, mơ, kiwi và dứa là những loại quả có lượng canxi tốt nhất nên thêm vào thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14. 


thuc-don-tang-chieu-cao-o-tuoi-14-5.jpg


Chiều cao có thể tăng lên ở tuổi 14 không?


Không phải ai cũng có thể cao như ý muốn dù có ăn uống lành mạnh như thế nào. Tuy nhiên, việc ăn đúng loại thực phẩm hỗ trợ phát triển cao trung bình so với lứa tuổi là rất quan trọng. Do vậy, nếu muốn tăng chiều cao một cách hiệu quả, việc tuân thủ thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 là điều cần thiết.


Tuổi 14 nằm trong giai đoạn dậy thì. Do vậy, tốc độ tăng trưởng chiều cao có thể tăng lên đáng kể. Sau tuổi dậy thì, cả trai và gái đều có thể tăng thêm khoảng 5cm mỗi năm. Tuy nhiên, chiều cao cuối khi trưởng thành có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố di truyền giữ một vai trò quan trọng.


thuc-don-tang-chieu-cao-o-tuoi-14-6.jpg


Mặt khác, chiều cao sẽ khó có thể tăng lên ở tuổi 14 nếu cơ thể thiếu dinh dưỡng. Việc ăn không đủ chất dinh dưỡng cần thiết giúp phát triển chiều cao sẽ khiến người ở tuổi 14 không đạt được chiều cao trung bình theo độ tuổi. Do vậy, việc cung cấp và bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng là điều thiết yếu để đạt được chiều cao như ý.


Nhìn chung, thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 sẽ giúp cơ thể phần nào phát triển chiều dài trong giai đoạn dậy thì. Tuy nhiên, nếu muốn tăng chiều cao một cách hiệu quả nhất, chúng ta nên kết hợp cả ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên. Ở nhiều trường hợp, vì không tập thể dục đã dẫn đến các bệnh mãn tính như béo phì. Do đó, ngoài ăn uống đủ chất, hãy lập kế hoạch thể dục đều đặn nhằm hỗ trợ giúp cơ thể phát triển tốt nhất.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!