Cách tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày đơn giản và hiệu quả nhanh

MẸ & BÉ

Cách tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày đơn giản và hiệu quả nhanh

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Cách tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày đơn giản và hiệu quả nhanh

Phương pháp tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày có thể áp dụng rất nhiều cách. Tuy nhiên, không phải cách nào cũng đem lại hiệu quả vì mỗi bé đều khác nhau. Việc tập cho bé tự ngủ là điều mà ba mẹ nên làm không chỉ giúp chúng ta nhàn hơn mà còn góp phần giúp trẻ tự lập ngay từ nhỏ. Vậy làm sao tập cho bé tự ngủ ngon được? Tham khảo những mẹo hữu ích qua những thông tin dưới đây.


Cách tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày có hiệu quả không?


Nhiều người băn khoăn không biết có nên tập cho bé tự ngủ không vì con vẫn còn nhỏ, chưa thể tự ý thức được. Thế nhưng, theo các chuyên gia, trẻ hoàn toàn có thể tự ngủ mà không cần ba mẹ ru nếu bạn hình thành thói quen này cho con. 


Tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày là một trong những phương pháp hữu hiệu có thể giúp con tự đi vào giấc ngủ ngon một cách dễ dàng. Kết quả này có được chỉ khi ba mẹ áp dụng đều đặn trong 7 ngày để con có thể hình thành thói quen đó.


Ở một mặt khác, trong trường hợp bé bị ốm, môi trường xung quanh ảnh hưởng,... việc tập bé tự ngủ có thể không đem lại hiệu quả như mong đợi. Bởi lẽ lúc này, sức khỏe và tâm trạng của bé đang bị tác động khiến con không thể tự ngủ.


Thông thường, cách tập cho bé tự ngủ phát huy hiệu quả rõ nhất là khi bé còn nhỏ hoặc đang bước vào giai đoạn khó ngủ. Đối với trẻ lớn hơn, con thường hoạt động nhiều hơn và thường bị rối loạn giấc ngủ. Do đó, nếu muốn con tự ngủ ngon, ba mẹ cần kiên trì thực hiện phương pháp này một cách nghiêm khắc.


tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày


Hầu hết các chuyên gia đều chia sẻ rằng thời điểm lý tưởng để tập ngủ cho bé là khi con được 4-6 tháng tuổi. Ở giai đoạn này, đa số trẻ sơ sinh đều sẵn sàng để học kỹ năng tự ngủ. Lý giải điều này, chuyên gia cho rằng ở thời gian này, bé đang tập luyện các kỹ năng mới như di chuyển, lăn và việc ngủ cũng không phải ngoại lệ.


Tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày bằng cách nào?


Tập tự ngủ cho bé trong vòng 7 ngày không phức tạp như bạn nghĩ. Có thể bạn cũng đang áp dụng những mẹo dưới đây, nhưng lại không hề nhận ra đó là cách tập cho bé tự ngủ. 


Ngày 1: Dạy trẻ phân biệt ngày và đêm


Nghiên cứu mới nhất cho thấy trẻ sơ sinh có thể phân biệt ngày hay đêm nếu chúng ta thực hiện một số mẹo giúp con nhận ra điều đó. Ở ngày đầu tiên trong phương pháp tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày bạn cần thực hiện như sau:


Bạn có thể đánh thức trẻ dậy sớm vào ngày đầu tiên và tập thói quen dậy vào cùng một giờ hàng ngày. Khi đánh thức, bạn có thể kéo rèm cửa lên để ánh sáng tự nhiên chiếu vào, đây như là một dấu hiệu của ban ngày cho con biết đã đến lúc phải thức dậy.


Vào ban đêm, hãy thử đọc một câu chuyện hay hát một bài hát để hệ vận động và giác của bé chậm lại. Khi đó, trẻ sẽ dễ ngủ và ngủ một giấc sâu hơn. 


tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày


Ngày 2: Duy trì thói quen nhất quán


Bước sang ngày thứ 2 của quá trình tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày, hãy tập trung vào việc duy trì thói quen đó. Bạn có thể thử tiếng ồn trắng vào ban đêm để giúp trẻ phân biệt một cách rõ ràng hơn.


Ngoài ra, khi bạn nên hạn chế cho bé bú vào ban đêm. Thay vào đó, hãy cho bú vào ban ngày khi mà con hoạt động nhiều. Mẹo này cũng góp phần giúp trẻ phân biệt ngày và đêm tốt hơn.


Ngày 3: Đặt bé xuống giường khi con vẫn thức


Sang ngày thứ 3, hãy bắt đầu đặt con xuống giường ngay cả khi con còn thức. Trong nhiều trường hợp, bé sẽ khóc khi ở một mình trên giường. Thế nhưng, bạn không cần lo lắng về điều này. Hãy cho con thời gian để tự chúng làm quen với việc không có ba mẹ nhưng vẫn tự ngủ được.


ngày thứ 3


Ngày 4: Tiếp tục duy trì nghiêm khắc


Dù bé quấy khóc và phản ứng không chịu ngủ, nhưng bạn vẫn nên kiên trì để con tự nín khóc. Nếu quá sức của bé, hãy vỗ về con rồi lại đặt bé xuống để tiếp tục tự ngủ. Hãy tiếp tục thực hiện điều này một cách yêu thương nhưng nghiêm khắc. Nếu bạn không làm như vậy, con sẽ tiếp tục khóc nhiều hơn ngay vào ngày hôm sau.


Ngày 5: Cho bé ăn đêm khoa học


Con có thể bị đói nên tỉnh giấc hoặc không thể ngủ được. Do đó, bạn có thể cho con ăn đêm nhưng vẫn cần đảm bảo trong điều kiện ánh sáng mờ và không gian yên tĩnh. Đây là một trong những kinh nghiệm tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày được rất nhiều bà mẹ áp dụng thành công. Tuy nhiên, bạn nên dần dần khắc phục tình trạng đòi ăn đêm của bé bởi vì điều này sẽ khiến con dễ thức giấc, đi tiểu nhiều hoặc ảnh hưởng tới giấc ngủ của con. Theo đó, bạn có thể cho bé bú lâu hơn vào ban ngày, và trước khi ngủ khoảng 1 tiếng.


tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày


Ngày 6 và Ngày 7: Thực hiện nhuần nhuyễn


Vào ngày thứ 6 và thứ 7, hãy áp dụng tất cả những mẹo tập cho con tự ngủ trên để giúp bé hình thành thói quen tự ngủ và ngủ ngoan cả đêm không quấy khóc. Nhờ đó, ba mẹ cũng ngủ ngon hơn vì rõ ràng là nhàn hơn khi không phải vất vả ru con ngủ.


Về cơ bản, tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày là cách rèn luyện cho bé hình thành thói quen tự ngủ ngay từ khi con nhỏ. Ba mẹ nên thử áp dụng phương pháp này để giúp con chủ động trong việc ngủ của mình một cách dễ dàng hơn.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!