Có nên đi tất cho trẻ khi ngủ không? Lưu ý khi đi tất cho trẻ

MẸ & BÉ

Có nên đi tất cho trẻ khi ngủ không? Lưu ý khi đi tất cho trẻ

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Có nên đi tất cho trẻ khi ngủ không? Lưu ý khi đi tất cho trẻ

Có nên đi tất cho trẻ khi ngủ không là nỗi băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh. Một số ba mẹ thường xuyên đi tất cho bé khi ngủ vì sợ còn bị lạnh dễ mắc bệnh, trong khi số khác lại nghĩ rằng không nên đi tất cho trẻ khi ngủ vì con sẽ bị bí chân, đổ mồ hôi khó chịu. Vậy trẻ con có nên đi tất khi ngủ không? 


Có nên đi tất cho trẻ khi ngủ không?


Theo các chuyên gia, ba mẹ nên đi tất cho trẻ khi ngủ đặc biệt là vào mùa lạnh vì sẽ giúp làm ấm đôi bàn chân, giúp các dây thần kinh và não không bị căng thẳng, nhờ đó bé dễ chìm vào giấc ngủ ngon và sâu. 


Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng với sự phát triển của trẻ nhỏ. Giấc ngủ giúp sức khỏe cơ thể phục hồi và chuẩn bị năng lượng sẵn sàng cho những hoạt động vào ngày tiếp theo.


Nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa giãn nở mạch máu và tốc độ chìm vào giấc ngủ. Điều đó nghĩa là mạch máu giãn nở nhanh, đều đặn sẽ giúp trẻ buồn ngủ. Ngược lại, nếu mạch máu không giãn nở, trẻ khó ngủ, trằn trọc và không thể ngủ sâu giấc.


Thông thường, trẻ nhỏ thường giãy dụa chân tay, đạp chăn ra khi ngủ. Bởi vậy chân dễ bị nhiễm lạnh. Việc đi tất chân cho bé sẽ giúp bảo vệ đôi chân, ủ ấm chân của bé tốt hơn.


Có nên đi tất cho trẻ khi ngủ


Lợi ích của việc đi tất chân khi ngủ


Để hiểu hơn về vấn đề có nên đi tất cho trẻ khi ngủ không, ba mẹ có thể tham khảo những lợi ích của việc đi tất chân khi ngủ mang lại cho bé như dưới đây.


Hạn chế ra mồ hôi chân ban đêm


Trẻ được đi tất vào ban đêm sẽ giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể do quá trình tự làm mát. Cách kiểm soát nhiệt độ này giúp ngăn ngừa đổ mồ hôi đêm hoặc cơn nóng bừng. Cả hai tình trạng này đều sẽ dẫn đến chứng rối loạn giấc ngủ ở trẻ.


Giúp bé tránh bị khô da


Khi bị khô da chân, những biểu hiện nứt nẻ sẽ rất rõ. Nguyên nhân khiến các bé bị khô da chân là do chân bị nhiễm lạnh. Thế nhưng, ba mẹ có thể cải thiện tình trạng này bằng cách bôi kem dưỡng ẩm và đi tất chân cho trẻ khi ngủ. Không chỉ góp phần làm giảm nguy cơ bị bệnh, cách này còn giúp bé có làn da chân mịn màng.


Ngăn nguy cơ mắc bệnh Raynaud


Mặc dù là một căn bệnh hiếm gặp nhưng không vẫn có thể xảy ra. Căn bệnh này có ảnh hưởng đến các tế bào máu được gây ra do cơ thể nhiễm lạnh. Thông thường, bệnh Raynaud xảy ra ở ngón chân, tai, chóp mũi và ngón tay. Nếu bị nặng, trẻ có thể bị lở loét hoặc hoại tử. Việc đi tất cho trẻ có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và ngăn nguy cơ bé mắc bệnh Raynaud.


Có nên đi tất cho trẻ khi ngủ


Nguy cơ có thể xảy ra khi trẻ đeo tất đi ngủ


Mặc dù đi tất cho trẻ sẽ mang đến những lợi ích đáng chú ý kể trên, song trong trường hợp sử dụng điều hòa hoặc máy sưởi làm ấm phòng thì việc đi tất cho trẻ khi ngủ là không cần thiết.


- Nhiều bà mẹ lo lắng con bị nhiễm lạnh nên đã mặc nhiều lớp quần áo và đi tất chân cho con ngủ. Việc làm này khiến cơ thể bé nóng lên và đổ môi trong khi đi tất. Hậu quả là lan da non nớt của bé gặp một số vấn đề về bệnh ngoài da.


- Bàn chân thường chứa nhiều vi khuẩn phát triển. Bởi vậy, nếu trẻ ra mồ hôi chân mà ba mẹ không xử lý kịp thời sẽ khiến bé bị nấm chân hoặc lở loét. Ngoài ra, bé cũng có thể bị rối loạn hệ miễn dịch và khó chịu về thể chất.


- Nếu bé đi đôi tất quá chật khi ngủ, tuần hoàn máu sẽ giảm và làm cản trở sự phát triển bình thường của chân. Để khắc phục tình trạng này, ba mẹ cần chú ý dùng tất có chất liệu tự nhiên và chọn kích cỡ phù hợp với chân bé sao cho không quá chật.


- Trẻ sơ sinh chưa thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể như các trẻ lớn hơn và người lớn. Bởi vậy, nếu ba mẹ không chú ý theo dõi nhiệt độ cơ thể bé thường xuyên thì việc đi tất khiến bé quá nóng dễ khiến bé gặp phải tình trạng nguy hiểm, thậm chí đột tử.


Có nên đi tất cho trẻ khi ngủ


Một vài lưu ý khi đi tất cho trẻ khi ngủ


Biết rằng có nên đi tất cho trẻ khi ngủ không, ba mẹ cần chú ý thêm một số điều quan trọng dưới đây để đảm bảo an toàn cho bé khi đi tất:


- Vệ sinh sạch sẽ chân bé trước khi đi tất

- Giặt tất và thay đổi tất thường xuyên để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn

- Chọn tất phù hợp cho bé: Khi ngủ, các bé đắp thêm chân nên mẹ không nên chọn tất quá dày, và cũng không quá mỏng, nhưng vẫn đủ ấm cho bé. Đi tất quá dày và chật sẽ khiến bé tăng tiết mồ hôi, nguy cơ nhiễm khuẩn và biến chứng

- Kiểm tra nhiệt độ của trẻ thường xuyên. Trẻ sơ sinh được ủ quá ấm có thể có sắc mặt hồng hào quá mức, tóc ẩm, da ẩm ướt, đổ mồ hôi, hoặc thậm chí thở quá gấp.


Như vậy, có nên đi tất cho trẻ khi ngủ không thì câu trả lời là có. Đi tất chân mang đến nhiều lợi ích cho bé, trong đó có hỗ trợ giấc ngủ ngon sẽ tốt cho sức khỏe và sự phát triển nói chung. Tuy nhiên, ba mẹ cũng cần chú ý không lạm dụng đi tất cho trẻ vì những tác động xấu có thể xảy ra. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!