Ăn dặm truyền thống là gì? Ưu và nhược điểm cơ bản nhất

MẸ & BÉ

Ăn dặm truyền thống là gì? Ưu và nhược điểm cơ bản nhất

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Ăn dặm truyền thống là gì? Ưu và nhược điểm cơ bản nhất

Ăn dặm truyền thống là gì mà lại phổ biến và được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam đến vậy. Chắc chắn đây là câu hỏi được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm khi con sắp đến tuổi ăn dặm. Có rất nhiều phương pháp ăn khác nhau và ăn dặm truyền thống là một cách được nhiều người ưa chuộng. Cùng tìm hiểu những thông tin sau đây để hiểu sâu hơn về phương pháp này.


Ăn dặm truyền thống là gì?


Ăn dặm truyền thống là cách cho bé ăn dặm bằng những món cháo hoặc bột làm từ thức ăn đã xay nhuyễn. Ý nghĩa của từ “truyền thống” có thể có những ý nghĩa khác nhau theo từng cách hiểu của mọi người.


Đôi khi, ăn dặm truyền thống còn được gọi là ăn dặm bằng thìa. Nó có thể hiểu đơn giản rằng bạn cai sữa cho trẻ, và hiện đang tập trung vào việc đút cho bé ăn bằng thìa. Phương pháp ăn dặm này hoàn toàn trái ngược với cách ăn dặm của bé bằng tay hoặc tự ăn.


Cách ăn dặm truyền thống đòi hỏi mẹ phải kết hợp các thực phẩm, màu sắc và mùi vị một cách hấp dẫn để thu hút trẻ ăn. Giống như bất kỳ hình thức ăn dặm nào khác, bạn cũng cần chuẩn bị thực phẩm tươi sạch để đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất và mùi vị đồ ăn ngon nhất.


an-dam-truyen-thong-la-gi-3.jpg


Một số đặc trưng của ăn dặm truyền thống:


- Để thực hiện bữa ăn của bé, mẹ phải bế rồi rong cho con ăn

- Mẹ sẽ chế biến các món ăn cho bé từ bột đến cháo vỡ, cháo nguyên hạt đến cơm nát và cuối cùng là cơm như của người lớn

- Bé thường ăn vào trước hoặc sau bữa ăn của cả gia đình


Ưu điểm của cách ăn dặm truyền thống là gì?


Ăn dặm truyền thống đem lại những ưu điểm tuyệt vời khiến nhiều ba mẹ không thể bỏ qua cách cho ăn này. Vậy ưu điểm của ăn dặm truyền thống là gì?


Kiểm soát chế độ ăn của bé


Cho đến nay, lợi thế quan trọng nhất của các phương pháp ăn dặm truyền thống là sự kiểm soát đồ ăn của bé. Bằng việc đút cho bé ăn bằng thìa, bạn sẽ biết chính xác con bạn đang ăn gì và ăn bao nhiêu. 


Khi con bạn được sáu tháng, chúng sẽ bắt đầu cần một số chất dinh dưỡng nhất định từ thức ăn ngoài việc bú sữa bình thường. Ví dụ:


- Sắt: Từ thịt đỏ và rau lá xanh đậm

- Kẽm: Từ các loại đậu, hạt

- Omega-3: Từ các loại cá như cá hồi, cá mòi


Phương pháp ăn dặm truyền thống sẽ giúp bạn đảm bảo rằng con bạn nhận được những gì chúng cần từ thức ăn dặm. 


Ăn dặm truyền thống cũng cho phép bạn theo dõi lượng thức ăn mà trẻ ăn, giúp dễ dàng quyết định khi nào đã đến lúc cho con ăn các loại thức ăn khác hoặc ăn theo kết cấu khác trong hành trình ăn dặm.


an-dam-truyen-thong-la-gi-1.jpg


Giúp bé khám phá các loại thực phẩm khác nhau


Ăn dặm truyền thống cho phép trẻ khám phá nhiều loại khẩu vị và thực phẩm khác nhau. Phương pháp này không chỉ giúp bé làm quen với những vị phức tạp hơn mà còn giúp con dễ dàng tiếp nhận thức ăn lành mạnh khi lớn lên vì con đã ăn rau ngay từ khi còn nhỏ.


Giúp mẹ phát hiện chất gây dị ứng


Một ưu điểm khác mà ăn dặm truyền thống có thể mang lại là giúp mẹ biết được con dị ứng với đồ ăn gì. Khi thử nghiệm các thực phẩm khác nhau, bạn cho con ăn từng loại thực phẩm một và rồi có thể nhận ra con bị dị ứng với thực phẩm nào. 


Ít bừa bãi và lộn xộn hơn


So với phương pháp ăn dặm khác, ăn dặm truyền thống được xem là sạch sẽ nhất. Bởi lẽ khi bạn là người kiểm soát cho bé ăn, bé sẽ không thể ném thức ăn lung tung khắp nơi như khi chúng tự ăn. Điều này giúp bạn không phải dọn dẹp mớ hỗn độn và bừa bộn vòng quanh nhà. 


an-dam-truyen-thong-la-gi-4.jpg


Nhược điểm của ăn dặm truyền thống


- Việc kết hợp chế biến nhiều loại thực phẩm sẽ khiến con khó cảm nhận được từng mùi vị của các món ăn. Điều này khiến con nhanh ngán và không thèm ăn.

- Bé được mẹ rong, vừa ăn vừa chơi nên thường không tự chủ việc ăn uống của mình. 

- Bữa ăn thường kéo dài lâu vì mẹ phải rong cho bé ăn, nên tốn nhiều thời gian và công sức.


Cách thực hiện ăn dặm truyền thống


Hiểu được ăn dặm truyền thống là gì và ưu điểm của nó, có thể bạn đang rất muốn áp dụng cho con. Tuy nhiên, để cho bé ăn dặm đúng cách bằng phương pháp ăn dặm truyền thống, bạn nên xem qua các bước trong cách này như sau:


-Bắt đầu với thức ăn xay nhuyễn: Phương pháp này bắt đầu từ việc cho bé ăn thức ăn mịn bằng thìa. Bạn có thể mua thức ăn xay nhuyễn hoặc tự làm tại nhà.

- Thêm các kết cấu thức ăn mới: Khi con đã quen với các món bột, bạn có thể từ từ cho bé ăn món cháo, hoặc cơm nát…

- Cho bé tự ăn trong hành trình ăn dặm truyền thống: Đôi khi, việc cho phép con bạn tự ăn là điều nên làm để giúp con nhanh chóng biết cách tự ăn và quen với ăn dặm.


an-dam-truyen-thong-la-gi-2.jpg


Kết hợp ăn dặm truyền thống và ăn dặm do bé tự ăn


Thông thường, các bậc cha mẹ nhận ra rằng cách tiếp cận tốt nhất để cho bé ăn dặm là kết hợp cả truyền thống và phương pháp để trẻ tự ăn. Bởi lẽ cả hai đều mang lại những ưu điểm riêng biệt trong hành trình ăn dặm. 


Hơn nữa, bé cũng sẽ có trải nghiệm thức ăn tròn trịa hơn khi được ăn theo hai cách này. Theo các gợi ý từ chuyên gia, khi biết được bé ăn dặm từ tháng thứ mấy, mẹ hãy thử bắt đầu áp dụng kiểu ăn dặm truyền thống rồi từ từ thêm phương pháp để trẻ tự ăn vào quá trình này.


Với những thông tin về ăn dặm truyền thống là gì, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn hiểu hơi và phương pháp ăn dặm. Qua đó, biết được phương pháp ăn dặm này có phù hợp với con bạn hay không và chuẩn bị cách chăm sóc tốt hơn cho bé khi đến tuổi ăn dặm.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!