Mẹo hay giúp con yêu ngon giấc

MẸ & BÉ

Mẹo hay giúp con yêu ngon giấc

authorBy Thảo Nguyễn
Share on
Share on
Mẹo hay giúp con yêu ngon giấc

Bé con nhà bạn ngủ không ngon giấc ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển thế chất, tinh thần của trẻ. Đó cũng là nỗi trăn trở của nhiều bậc phụ huynh: Làm sao để trẻ luôn ngủ ngoan, có một đêm ngon giấc? Dưới đây là 8 mẹo hay ba mẹ có thể áp dụng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của con yêu.


Tạo Thói Quen Thức Dậy Và Đi Ngủ Đúng Giờ Cho Trẻ


Để bé ngủ đủ giấc và có một giấc ngủ ngon, ba mẹ hãy cùng con lập ra một thời gian biểu giấc ngủ như mấy giờ thì cần đi ngủ, thức dậy lúc mấy giờ. Cũng giống như người lớn, việc đi ngủ và thức dậy vào một giờ nhất định sẽ giúp đồng hồ sinh học của trẻ hoạt động trơn tru, giấc ngủ được liền mạch. Khi đã hình thành thói quen, trẻ sẽ cảm thấy buồn ngủ khi đến giờ, như vậy, ba mẹ sẽ không phải lo lắng về việc trẻ không chịu đi ngủ nữa.


Một điều lưu ý là cần để trẻ đi ngủ đúng giờ tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ. Nếu ba mẹ chiều trẻ, cho trẻ thức khuya vì hôm nay là chủ nhật thì ngày hôm sau, trẻ có thể thức dậy muộn. Vậy thì thói quen bạn cất công xây dựng cho trẻ sẽ bị phá vỡ.


Không Cho Trẻ Sử Dụng Các Thiết Bị Điện Tử Gần Giờ Đi Ngủ


Ba mẹ đều biết rằng cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử nhiều gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ. Không chỉ vậy, theo kết quả nghiên cứu năm 2011 của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học quốc gia Hoa Kỳ, ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này sẽ khiến trẻ tỉnh táo và khó đi vào giấc ngủ hơn. Đó là bởi vì, ánh sáng xanh gây ức chế bộ não của trẻ sản xuất ra một loại hormon có tên gọi là melatonin. Nhờ hormon này mà trẻ sẽ cảm thấy buồn ngủ và sẵn sàng đi ngủ. Các bậc phụ huynh nên hạn chế việc xem tivi, dùng máy tính, điện thoại của con trước giờ đi ngủ. Thay vào đó, ba mẹ có thể đọc sách cho con, để bộ não của con được nghỉ ngơi, đồng thời cũng gắn kết tình cảm hơn với con bạn.


meo-hay-giup-con-yeu-ngon-giac-2.jpg


Tránh Cho Trẻ Xem Các Nội Dung Bạo Lực, Gây Sợ Hãi


“Mẹ ơi! Con sợ ma lắm!”. Nỗi sợ ‘con ma’ thường gặp ở nhiều trẻ, đặc biệt là khi trẻ xem xong một bộ phim kinh dị trên tivi. Cảm giác sợ hãi và lo lắng là nguyên nhân phổ biến khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ và hay nằm mơ thấy ác mộng. Vì vậy, không có gì lạ khi những nội dung bao lực, kinh dị trên tivi, trong trò chơi game hay sách báo liên quan đến rối loạn giấc ngủ ở trẻ. Ba mẹ nên tránh cho con xem những nội dung trên, đặc biệt là vào buổi tối. Ba mẹ cũng có thể xoa dịu nỗi sợ của con bằng cách trấn an con rằng bạn vẫn luôn ngủ bên cạnh con, hoặc tặng cho con một người bạn như gấu bông, búp bê,… để con ôm đi ngủ.


Giúp Trẻ Thư Giãn Trước Giờ Đi Ngủ


Không phải ngẫu nhiên mà ông bà ta ngày xưa hay hát ru con. Đó là một cách giúp tinh thần của trẻ được thư giãn, khoan khoái trước giờ đi ngủ. Bé nhà bạn sẽ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn khi cảm thấy thoải mái. Ba mẹ có thể đọc truyện, hát ru hay cho con nghe những bài nhạc êm dịu để bộ não của con nghỉ ngơi, chuẩn bị cho một đêm ngon giấc.


Tránh Cho Trẻ Ăn Quá No, Uống Nhiều Nước Vào Buổi Tối


Với một chiếc bụng no căng, bé yêu sẽ trằn trọc, khó có thể đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Bạn thương con, muốn con có một giấc ngủ yên bình thì hãy cho con ăn vừa đủ và dừng đúng lúc. Bạn đừng để ánh mắt long lanh của con ‘hạ gục’ khi muốn xin thêm một chiếc bánh ngọt hay một miếng pizza ba mẹ nhé. 


Việc uống nhiều nước vào buổi tối cũng khiến con thức giấc giữa đêm vì muốn đi vệ sinh, làm giấc ngủ của cả con và bạn bị gián đoạn. Ba mẹ hãy hạn chế cho con uống nhiều nước khoảng 2 giờ trước giờ đi ngủ để tránh tình trạng trên.


meo-hay-giup-con-yeu-ngon-giac-1.jpg


Không Để Trẻ Ngủ Cùng Thú Nuôi


Bé con nhà bạn rất thích ôm chú cún hoặc chú mèo cưng đi ngủ. Nhưng những chuyển động và tiếng ồn do những người bạn này gây ra có thể đánh thức bé khỏi giấc ngủ bình yên. Hãy để thành viên có lông trong gia đình ngủ bên ngoài phòng ngủ của con. Bé con có thể sẽ năn nỉ đòi bạn cho ngủ cùng thú cưng nhưng phụ huynh nên giải thích cho con hiểu và không nuông chiều sở thích của con.


Khuyến Khích Trẻ Vận Động Hàng Ngày


Hoạt động thể chất được chứng mình giúp mọi người ở mọi lứa tuổi đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa DỊch bệnh Hoa Kỳ, hầu hết trẻ em ở các độ tuổi cần vận động ít nhất 60 phút mỗi ngày. Ba mẹ hãy khuyến khích trẻ chơi một môn thể thao mà trẻ thích như bóng đá, cầu lông, bóng rổ… hoặc tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời cùng gia đình, bạn bè. Ba mẹ lưu ý là tránh cho bé hoạt động mạnh trước giờ đi ngủ bởi điều đó sẽ kích thích não bộ của trẻ, khiến trẻ khó vào giấc hơn.


Chuẩn Bị Phòng Ngủ Phù Hợp Cho Giấc Ngủ Yên Bình


Một phòng ngủ lý tưởng là điều phụ huynh không thể bỏ qua nếu muốn giúp con yêu có một giấc ngủ hoàn hảo. Ba mẹ cần chú ý đến các vấn đề trong phòng ngủ sau:


* Nhiệt độ: Phòng quá nóng hoặc quá lạnh đều khiến trẻ khó ngủ và mất giấc. Ba mẹ rất hay mắc lỗi để nhiệt độ điều hòa quá thấp vào những ngày hè nóng bức. Điều đó không chỉ làm trẻ bị lạnh mà còn có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp cho trẻ. Nhiệt độ lý tưởng cho phòng ngủ của con là khoảng 26-28 độ C.

* Tiếng ồn: Nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả những tiếng ồn nhỏ nhất cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ cho dù trẻ không thức giấc. Bạn hãy đảm bảo phòng ngủ của con được yên tĩnh bằng cách tắt hết các thiết bị có thể gây tiếng động, hoặc dùng rèm cửa ngăn tiếng ồn của các phương tiện giao thông nếu nhà ở gần đường phố.


meo-hay-giup-con-yeu-ngon-giac-3.jpg


* Mức độ ánh sáng: tắt đèn, kéo kín rèm cửa đảm bảo không có những ánh sáng bên ngoài chiếu vào là những biện pháp hữu hiệu mà bạn có thể áp dụng để không gián đoạn giấc ngủ cho bé. Phòng ngủ tối sẽ thúc đẩy sự sản xuất hormone melatonin lành mạnh và hỗ trợ đồng hồ sinh học tự nhiên của con, giúp con chìm sâu vào giấc ngủ. Nếu con bạn sợ bóng tối, một chiếc đèn ngủ nhỏ cũng không sao.

* Mùi hương dễ chịu: Những mùi hương êm dịu như oải hương, hoa nhài,… có tác dụng an thần nhẹ, hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ của con. Ba mẹ có thể đặt máy xông tinh dầu trong phòng con và hỏi xem con thích mùi hương nào để sử dụng cho phù hợp. Bạn chỉ nên để mùi hương dịu nhẹ, thoang thoảng, tránh cho quá nhiều tinh dầu gây khó chịu cho con.


Hy vọng một vài mẹo ở trên sẽ giúp ba mẹ chuẩn bị cho con một giấc ngủ ngon để con khỏe mạnh, cả nhà cùng vui!

About the author

Thảo Nguyễn - một bác sĩ trẻ mong muốn mọi người luôn mạnh khỏe, không phải ghé thăm bệnh viện thường xuyên.

author

Thảo Nguyễn

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!