Trẻ thuận tay trái, mẹ nên làm gì?

MẸ & BÉ

Trẻ thuận tay trái, mẹ nên làm gì?

authorBy Hương Hoa
Share on
Share on
Trẻ thuận tay trái, mẹ nên làm gì?

Hai tuổi là thời điểm trẻ đã sử dụng bàn tay khá thành thạo và bộc lộ thói quen dùng tay nào nhiều hơn. Lúc này, người lớn mới có thể nhận ra bé thuận tay phải hay tay trái. Với một bé thuận tay trái, bố mẹ sẽ vất vả nhiều hơn trong nuôi dạy con. Vậy, bố mẹ nên làm gì khi trẻ thuận tay trái?


Vì Sao Trẻ Thuận Tay Trái?


Những yếu tố sau đây được cho là có vai trò quyết định đến vấn đề trẻ thuận tay trái. Bao gồm:


Di truyền


Theo các nhà khoa học, di truyền là yếu tố quan trọng nhất quyết định việc bé thuận tay trái. Cụ thể, gen LRRTM1 được truyền từ người cha sang con là nguyên nguyên nhân khiến trẻ thuận tay trái.


Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ


Một nghiên cứu đáng ngạc nhiên là các nhà khoa học có thể dự đoán chính xác xem em bé sẽ thuận tay nào trước khi chúng được sinh ra. Bằng cách kiểm tra cánh tay nào của thai nhi cử động nhiều nhất họ có thể xác định trẻ sẽ thuận tay nào khi nào chào đời.


Giới tính


Trên thực tế, con trai thuận tay trái nhiều hơn con gái. Một số nhà nghiên cứu đã dựa vào điều này để cho rằng nội tiết tố nam testosterone có ảnh hưởng đến việc trẻ thuận tay nào.


Học từ người lớn


Trẻ nhỏ thường quan sát và bắt chước hành vi của người lớn. Vậy nên có một số ít trẻ em có thói quen sử dụng nhiều tay trái hơn là tay phải khi trong gia đình có ông bà, bố mẹ… thuận tay trái.


Chức năng của não bộ


Các nhà khoa học cho rằng đứa trẻ thuận tay nào còn liên quan đến tổ chức và chức năng của não bộ. Việc thống trị của bán cầu não phải so với bán cầu não trái có ảnh hưởng nhất định tới ngôn ngữ, hành vi và cử chỉ của trẻ.



Lợi Ích Của Việc Thuận Tay Trái


Tuy nhiên, trẻ thuận tay trái cũng có nhiều lợi ích nhất định:


Giàu trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo cao


Mẹ có biết trẻ thuận tay trái thường giàu cảm xúc, giàu trí tưởng tượng và có khả năng sáng tạo cao? Có được điều này là do về mặt sinh học, trẻ thuận tay trái là do con sử dụng bán cầu não phải nhiều hơn. Bởi bán cầu não phải phụ trách nửa người bên trái và chịu trách nhiệm điều khiển cảm xúc, khả năng âm nhạc, nghệ thuật và tư duy sáng tạo.


Có chỉ số IQ cao


Trên thực tế có rất nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới thuận tay trái. Nước Mỹ cũng là một trong những nước có rất nhiều vị tổng thống thuận tay này, chẳng hạn như cựu tổng thống Barack Obama.

Và theo thống kê, có gần 20% số người có chỉ số IQ cao là người thuận tay trái.


Khả năng xử lý tình huống tốt


Người thuận tay trái được cho là có khả năng xử lý các tình huống một cách nhanh nhạy, đặc biệt là với các vấn đề nguy hiểm. Bên cạnh đó, họ cũng có thể làm việc trong điều kiện căng thẳng hoặc bị kích thích cao độ.

Bên cạnh những lợi thế trên, người thuận tay trái còn có thể làm nhiều công việc cùng một lúc, chiếm ưu thế trong chơi thể thao, ghi nhớ vấn đề tốt, có nhiều tài lẻ và có khả năng lãnh đạo.



Trẻ Thuận Tay Trái, Mẹ Nên Làm Gì?


Vì 90% dân số thuận tay phải nên tất cả những công cụ, đồ dùng,… đều phục vụ cho người thuận tay phải. Vì vậy, những người thuận tay trái gặp khá nhiều khó khăn trong cuộc sống. Làm thế nào để nuôi một đứa trẻ thuận tay trái đó là câu hỏi mà nhiều bậc cha mẹ đặt ra.


Không ép buộc trẻ đổi tay


Một số người lo lắng con cái họ sẽ gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày hoặc các hoạt động học tập ở trường. Thế nhưng, đừng vì thế mà ép buộc trẻ đổi tay. Bởi như chúng ta đã nói, trẻ thuận tay trái là một điều hoàn toàn bình thường và phần lớn không phải do thói quen của con quyết định. Vậy nên, cha mẹ đừng buồn lòng, trách mắng và bắt ép trẻ.


Hơn nữa, trẻ thuận tay trái còn có nhiều lợi thế và phần lớn là những đứa trẻ tài năng, chứa đựng nhiều điều đặc biệt. Hãy đồng hành cùng con, giúp con khắc phục khó khăn thay vì ép buộc chúng phải sử dụng tay phải.


Dạy con hiểu thuận tay trái không phải là điều khác biệt


Một số trẻ khi tới trường thường cảm thấy mình khác biệt so với số đông, từ đó tạo tâm lý con thu mình, hoặc sợ bị bạn bè cười nhạo. Thế nên, bố mẹ hãy dạy cho trẻ biết rằng việc con thuận tay trái không phải là điều khác biệt và không phải là điều đáng xấu hổ.


Trao đổi với thầy cô giáo về việc con thuận tay trái


Bố mẹ cần trao đổi với thầy cô giáo ở trường về việc con thuận tay trái. Bởi theo quan niệm truyền thống, học sinh phải viết bằng tay phải. Vậy nên, một số giáo viên đã ép buộc trẻ phải đổi tay để viết, thậm chí họ còn đánh vào tay trẻ khi con không nghe lời. Điều này làm cho trẻ không chỉ khó bắt kịp với các bạn mà còn có tâm lý sợ hãi khi phải tới trường.


Giúp trẻ cảm thấy thoải mái với “thế giới tay phải”


Hầu hết mọi thứ sinh ra đã dành cho người thuận tay phải. Vậy nên, là cha mẹ, hãy tạo điều kiện để con được thoải mái với môi trường sống này. Chẳng hạn như, hãy mua cho con một chiếc kéo dành cho người thuận tay trái, thay đổi thiết kế của một số đồ đạc trong nhà như bàn học, chuột máy tính để con dễ dàng hơn trong việc sử dụng.


Dạy trẻ một số kỹ năng cơ bản


Có một số việc đối với người thuận tay phải thường rất dễ dàng, thế nhưng, người thuận tay trái lại rất khó khăn.


- Bố mẹ hãy dạy con cách cầm bút bằng tay trái, cách đặt giấy để trẻ không bị đau nhức cổ tay và viết chậm hoặc viết xấu.

- Dạy con buộc dây giày bằng cách ngồi đối diện con hoặc sử dụng gương cho trẻ quan sát.

- Dạy trẻ thực hiện các hoạt động để vừa có thể sử dụng tay này, vừa có thể dùng tay kia.


Cha mẹ hãy để trẻ phát triển một cách tự nhiên theo hướng của mình để con bộc lộ được tài năng vốn có của một đứa trẻ thuận tay trái nhé!



Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?


Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.


Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.


Bạn sẽ nhận được gì?


- 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..


- Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.


- Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời. 


- Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.


TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn

About the author

Hương Hoa là thạc sĩ Văn học. Cô vốn là giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn, rất yêu học trò. Thế nhưng, vì say mê với việc sáng tạo cùng con chữ, Hoa đã chuyển sang gắn bó với nghề viết.

Qua những bài viết của mình, cô muốn mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về sức khỏe, phương pháp nuôi dạy con và cách giữ lửa hạnh phúc gia đình.

author

Hương Hoa

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!