Trẻ sơ sinh đi ngoài sau khi bú nhiều lần: Nguyên do và cách xử lý

MẸ & BÉ

Trẻ sơ sinh đi ngoài sau khi bú nhiều lần: Nguyên do và cách xử lý

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Trẻ sơ sinh đi ngoài sau khi bú nhiều lần: Nguyên do và cách xử lý

Trẻ sơ sinh đi ngoài sau khi bú không khỏi khiến các bà mẹ lo lắng. Đây là hiện tượng không phải là hiếm gặp, nhưng cũng không nên chủ quan mà cần phải xem xét kỹ lưỡng nguyên nhân để có cách xử lý phù hợp. Cùng tìm hiểu thông tin dưới đây để hiểu tại sao trẻ sơ sinh bú xong là đi ngoài.


Trẻ sơ sinh đi ngoài sau khi bú nhiều lần do nguyên nhân gì?


Trẻ sơ sinh bú mẹ xong là đi ngoài có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, phổ biến như chế độ ăn uống của mẹ hoặc vấn đề vệ sinh đầu vú. Hầu hết các bé dưới 6 tháng tuổi để được bú mẹ hoàn toàn. Tổ chức WHO cho rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất ở giai đoạn này và đặc biệt cũng giúp bé tránh gặp những bệnh lý nguy hiểm. Thế nhưng, tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài sau khi bú vẫn xuất hiện. Dưới đây là một số nguyên do.


Do vệ sinh đầu vú chưa sạch


Vấn đề về vệ sinh có thể là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ sơ sinh bú vào là đi ngoài. Đầu vú của mẹ có rất nhiều khe, do vậy rất dễ bị vi khuẩn trú ngụ. Thế nhưng, nhiều mẹ cho con bú lại quên mất cần rửa sạch bầu ngực và lau sạch bằng khăn khô trước khi cho bé bú. Kết quả là nhiều bé đi ngoài và đường tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.


Do bé bú sữa đã hỏng


Vì bận rộn, nhiều mẹ áp dụng cách vắt sữa và để lạnh rồi cho con bú bằng cách rã đông. Thế nhưng, sữa mẹ một khi đã vắt ra dường như chỉ để được trong vòng 4 giờ ở nhiệt độ phòng, hoặc 2-3 ngày trong tủ mát. Nếu các mẹ không để ý mà cho con dùng sữa đã hỏng, việc trẻ sơ sinh đi ngoài sau khi bú là chuyện bình thường sẽ xảy ra.


trẻ sơ sinh đi ngoài sau khi bú


Do chế độ ăn của mẹ


Trẻ sơ sinh bú xong hay bị trớ hoặc tiêu chảy cũng có thể do chế độ ăn uống của người mẹ. Nếu mẹ bị dị ứng, điều này có thể làm tăng khả năng con họ bị dị ứng tương tự. Phản ứng dị ứng với các chất có trong sữa mẹ có thể xuất hiện dưới dạng các vấn đề về da, hô hấp và đường ruột (hoặc sự kết hợp của bất kỳ vấn đề nào trong số này) ở trẻ.


Do con mắc bệnh đường tiêu hóa


Ngoài các nguyên nhân liên quan đến người mẹ, cũng có thể do chính con đang gặp vấn đề về tiêu hóa dẫn đến tình trạng đi ngoài sau khi bú. Vì còn quá nhỏ nên lượng men tiêu hóa của trẻ ít và không ổn định. Bởi vậy mà nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa hoặc nhiễm khuẩn là rất cao. Đây cũng là lý do khiến trẻ sơ sinh ăn xong là đi ngoài.


Tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài sau khi bú bất thường


Để nhận biết sớm trẻ sơ sinh bú mẹ xong đi ngoài bất thường, ba mẹ có thể dựa vào một số dấu hiệu sau:


- Bé đi ngoài nhiều lần, ra phân nhiều nước, tanh, màu xanh và có nhầy

- Con quấy khóc, không chịu bú

- Trẻ có thể bị sốt và nôn trớ nếu bị nặng 


trẻ sơ sinh đi ngoài sau khi bú


Trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần sau khi bú có thể bị mất nước. Mức độ mất nước nhiều hay ít sẽ tùy theo con tiêu chảy nặng hay nhẹ.


- Mất nước cấp độ 1: Bé đi tiểu ít, quấy khóc, môi khô và háo nước

- Mất nước cấp độ 2: Bé tiểu ít, khát nước liên tục, bớt quấy khóc vì lúc này đã mệt

- Mất nước cấp độ 3: Môi khô, khát nước, tiểu ít dẫn đến da nhăn, mắt trũng sâu và mệt mỏi


Trẻ sơ sinh đi ngoài sau khi bú nhiều lần phải làm sao?


Biết được trẻ sơ sinh ăn vào là đi ngoài do nguyên nhân gì, ba mẹ cần có những cách xử lý kịp thời để con sớm hồi phục sức khỏe và cải thiện tình trạng đi ngoài. 


Thay đổi chế độ ăn uống


Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Nếu em bé có phản ứng rõ ràng mỗi khi mẹ ăn một loại thực phẩm nào đó, mẹ có thể chọn loại bỏ thực phẩm đó khỏi chế độ ăn của mình. Ghi nhật ký thực phẩm có thể giúp xác định nguyên nhân có phải do một loại thực phẩm cụ thể hay không.


Tiếp tục cho bé bú


Nhiều mẹ thấy trẻ sơ sinh đi ngoài sau khi bú nên không dám cho con bú vì sợ bé sẽ đi ngoài nhiều hơn. Thế nhưng, vì con đi ngoài nên rất dễ bị mất nước và thiếu dinh dưỡng. Bởi vậy, nếu để con nhịn đói hoặc cắt giảm sữa mẹ, sẽ khiến bé càng suy nhược và mệt mỏi hơn. Do đó, các mẹ nên cho bé bú càng nhiều càng tốt để bù nước.


Vệ sinh sạch sẽ cho bé


Bạn cần rửa sạch sẽ hậu môn của bé bằng nước ấm sau khi con đi ngoài. Không nên để trẻ đóng bỉm cả ngày vì sẽ khiến con khó chịu và quấy khóc. 


Cho con nghỉ ngơi nhiều hơn


Đi ngoài nhiều lần khiến con mất sức gây mệt mỏi mệt mỏi, mất sức. Vì vậy bố mẹ hãy tạo cho con không gian yên tĩnh dễ chịu để bé có thể nghỉ ngơi nhiều hơn. 


trẻ sơ sinh đi ngoài sau khi bú


Không tự ý cho bé uống thuốc


Nhiều bậc phụ huynh cuống cuồng dùng kháng sinh đối với trẻ sơ sinh bú là đi ngoài. Tuy nhiên, cách làm này rất nguy hiểm vì sức khỏe bé còn yếu, nên không thể tùy tiện uống thuốc. Ba mẹ nên cẩn trọng điều này để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng của con.


Đưa trẻ sơ sinh bị tiêu chảy đến gặp bác sĩ


Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng tiêu chảy chuyển biến nặng hơn có thể khiến trẻ mất quá nhiều nước dẫn đến suy thận hoặc suy hô hấp. Bởi vậy, nếu thấy con có triệu chứng sốt, nôn nhiều, đi ngoài lẫn máu, tốt nhất là nên đưa bé đi gặp bác sĩ được biết chính xác nguyên nhân trẻ sơ sinh bú mẹ bị tiêu chảy và giải pháp điều trị kịp thời.


Nhìn chung, tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài sau khi bú không phải là hiếm gặp. Thông thường, nó xảy ra do nguyên nhân chế độ ăn của người mẹ. Bởi vậy các mẹ cần chú ý thực phẩm nên ăn trong thực đơn mỗi ngày để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe bé. Đồng thời, cũng không nên chủ quan nếu trẻ có những dấu hiệu bất thường, mà phải có cách xử lý kịp thời để con không gặp nguy hiểm.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!