Cách rèn con bú bình và bú mẹ song song dễ dàng và một số lưu ý

MẸ & BÉ

Cách rèn con bú bình và bú mẹ song song dễ dàng và một số lưu ý

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Cách rèn con bú bình và bú mẹ song song dễ dàng và một số lưu ý

Cách rèn con bú bình và bú mẹ song song được nhiều bà mẹ bỉm sữa quan tâm trong quá trình nuôi dạy con cái. Đa số hết kỳ nghỉ thai sản, các mẹ đều phải đi làm lại, khi bé lớn từ 4 tháng đến 6 tháng tuổi. Mẹ không thể ở mãi bên cạnh cho con bú mỗi ngày được nên việc cho bé bú bình và bú mẹ song song (vừa trực tiếp từ mẹ vừa gián tiếp) là rất cần thiết.


Cách rèn con bú bình và bú mẹ song song



Khi tập cho trẻ bú bình, mẹ nên đặt con ở tư thế nằm ngửa sao cho phần đầu cao hơn thân để tránh trường hợp bé bị trào ngược khi uống sữa. Khi bé tập bú bình rất dễ xảy ra nhiều vấn đề như đầy hơi, nôn trớ… do đó cha mẹ cần cẩn thận quan sát và cho trẻ bú bình đúng cách trong thời gian đầu tập.


Trong quá trình cho trẻ tập bú bình, cha mẹ nên chọn những loại bình, kích cỡ, chất liệu núm vú phù hợp với bé nhà mình.


Sau đây là một số cách rèn con bú bình và bú mẹ song song:


- Khi mẹ bắt đầu đi làm, người tập cho trẻ bú bình sẽ là người chăm sóc cho bé. Người chăm sóc cần tập trẻ bú bình nên giữ đúng tư thế mà mẹ thường cho trẻ bú để bé thích nghi dần dần.

- Cho bé chơi đùa làm quen với ti giả, bình sữa trước khi bú để bé không bỡ ngỡ.

- Không để bé quá đói mới cho bú mà nên cho trẻ tập bú bình khi bé hơi đói.

- Mẹ nên chọn bình sữa có núm vú mềm gần giống ti mẹ nhất.

- Lần đầu tập bú bình với tần suất 1 lần một ngày trong 1 tuần, sau khi bé bắt đầu quen có thể tăng số lần bú bình lên.

- Trong giai đoạn tập bú bình, nên dùng sữa mẹ để bé dễ thích nghi chứ không nên dùng ngay sữa công thức, sữa ngoài vội vàng.

- Mẹ thử cho trẻ tập bú bình cho trẻ khi trẻ còn đang ngủ mơ. Cho trẻ tập bú bình khi trẻ vẫn còn đang ngái ngủ sẽ giúp trẻ làm quen dần khi trẻ thức bé sẽ dễ dàng tiếp nhận bú bình hơn.


cách rèn con bú bình và bú mẹ song song


Trong quá trình thực hiện cách rèn con bú bình và bú mẹ song song, cha mẹ không nên gay gắt và gây căng thẳng cho trẻ, bởi vì có thể khiến cho trẻ bỏ cuộc hoàn toàn trong quá trình tập bú. Cha mẹ cần thật sự kiên nhẫn, trường hợp trẻ không chịu bú và phản ứng với bình sữa, cha có thể tạm thời ngưng sau 1 tuần và thử lại.


Mẹ nên tập cho con bú bình khi nào?


Đối với trẻ sơ sinh, bú mẹ là tốt nhất cho trẻ. Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng có đủ sữa cho con bú, khi đó trẻ cần tập bú bình. Thời điểm tốt nhất cho bé bú bình là từ 2 – 3 tháng tuổi. Vào lúc này mẹ có thể tập cho bé vừa ti trực tiếp từ mẹ và ti sữa mẹ đã được vắt ra bình để bé thích nghi dần.


Khi trẻ được từ 4 – 6 tháng tuổi, đa số các mẹ bỉm sữa bắt đầu đi làm lại, không thể ở cữ cho con bú được mãi. Thời gian này, để đảm bảo bé vẫn được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu thì bú bình là giải pháp lý tưởng nhất. Các mẹ có thể vắt sữa ra, bảo quản và cho bé bú bình bất cứ khi nào bé đói rất tiện lợi lại hợp vệ sinh. Mẹ có thể an tâm đi làm mà không sợ bé bị đói bụng do thiếu sữa mẹ. Bên cạnh đó, việc bú sữa mẹ bằng bình sẽ giúp các mẹ dễ dàng theo dõi hàm lượng sữa trẻ bú mỗi ngày và có thể điều chỉnh cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ tốt hơn.


Trong cách rèn con bú bình và bú mẹ song song, nếu mẹ không chú ý tập bú bình cho con vào giai đoạn bé được 2 – 3 tháng tuổi thì đến lúc mẹ đi làm, bé sẽ rất khó để thích nghi với bú bình và thậm chí không chịu bú bình. Điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn cho mẹ trong việc chăm sóc con nhỏ và cũng đồng thời làm suy giảm sự phát triển dinh dưỡng của bé do càng lớn thì nhu cầu dinh dưỡng của bé càng cao. Việc bú song song sữa mẹ và sữa bình sẽ giúp mẹ dễ dàng bổ sung thêm dưỡng chất cho bé bằng nhiều loại sữa công thức khác. 


cách rèn con bú bình và bú mẹ song song


Một số trường hợp phải cho trẻ tập bú bình:


- Trẻ sinh non, nhỏ con hơn so với tuổi thai hoặc không khỏe trong giai đoạn sơ sinh có thể cần được bú bình trong một thời gian ngắn trong khi chưa thể cho bú sữa mẹ.

- Sữa mẹ chưa về kịp cho bé bú, trường hợp này bú bình sẽ giúp bé qua cơn đói.

- Trẻ cần bổ sung thêm lượng calo đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của bé.

- Nếu trẻ bị tụt cân thì mẹ cần cho bé bú bình để bé được cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ

- Trẻ bị sứt môi hoặc vòm miệng, nuốt hoặc hít thở khó khăn, không thể phản xạ tốt khi hút/nuốt thì mẹ cũng nên cho bé tập bú bình.


Một số lưu ý khi áp dụng cách rèn con bú bình và bú mẹ song song


Mẹ cần lưu ý một số điều sau khi cho trẻ bú dù là bú bình:


- Cần vệ sinh và khử trùng bình sữa, núm sữa thường xuyên để tránh vi khuẩn bám.

- Khi tập bú bình mẹ không nên ép trẻ hoặc thể hiện sự căng thẳng. Nếu lần đầu bé không chịu hợp tác dùng bình. Mẹ hãy cất nó và kiên trì cho các lần sau chứ không nên tạo áp lực và ép trẻ bú bình bằng được các mẹ nhé.

- Kiểm tra kích thước ti để kiểm soát được dòng chảy của sữa, độ ấm của sữa tránh làm bé bị sặc. - Khi bé đang ti hoặc ti xong cha mẹ có thể xoa lưng, vỗ ợ hơi cho trẻ dễ tiêu hóa hơn.

- Mẹ cần làm ấm sữa trước khi cho trẻ bú bình tránh trường hợp sữa quá nóng hoặc quá lạnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.


cách rèn con bú bình và bú mẹ song song


Khi cha mẹ đã thử cho trẻ tập bú bình theo những cách hướng dẫn trên mà trẻ vẫn không hợp tác hay tỏ ra khó chịu thì hãy nhờ đến sự tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng, các bác sĩ để có lời khuyên tốt nhất.


Những cách rèn con bú bình và bú mẹ song song đòi hỏi tính kiên trì của cha mẹ, vì vậy cha mẹ hãy tập cho trẻ thói quen này từ từ không nóng vội để đạt được kết quả tốt nhất. Hi vọng những mẹo trên sẽ giúp cha mẹ biết cách tập cho trẻ bú song song hiệu quả và cũng cập nhật thêm những thông tin hữu ích để chăm sóc sức khỏe trong giai đoạn đầu đời của trẻ.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!