Ăn bột bao lâu chuyển sang cháo để bé ăn ngon, phát triển tốt?

MẸ & BÉ

Ăn bột bao lâu chuyển sang cháo để bé ăn ngon, phát triển tốt?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Ăn bột bao lâu chuyển sang cháo để bé ăn ngon, phát triển tốt?

Thời gian bé ăn bột bao lâu chuyển sang cháo là nỗi băn khoăn của hầu hết các bậc phụ huynh, nhất là những ai mới làm cha mẹ lần đầu. Biết được điều này sẽ giúp ba mẹ lên chế độ ăn uống hiệu quả và phù hợp cho giai đoạn phát triển của bé. Tìm hiểu những thông tin dưới đây để hiểu hơn về cách chuyển vị cho con từ bột sang cháo.


Ăn bột bao lâu chuyển sang cháo là tốt cho bé?


Theo các chuyên gia, mẹ có thể chuyển từ ăn bột sang ăn cháo khi con được khoảng 8 - 9 tháng tuổi. Đây là thời điểm con đã mọc một số chiếc răng sữa và có thể dễ nhai được thức ăn nhỏ. Tuy nhiên, để giúp bé thuận tiện trong việc thích nghi (vì rõ ràng con đang quen ăn bột nhuyễn), mẹ nên nấu cháo kĩ lưỡng, xay nhỏ để con không bị khó nuốt.


Việc chuyển từ bột sang cháo sẽ góp phần giúp con hình thành thói quen ăn nhai. Hơn nữa, đây cũng là cách hiệu quả để con bắt đầu thích nghi và cảm nhận được thức ăn vì đang sử dụng chính hàm răng của mình.


Biết rõ bé ăn bột bao lâu chuyển sang cháo, bạn cũng cần lưu ý chọn cháo vỡ hạt, xay nhuyễn rồi dần dần mới đến thức ăn thô. Tùy thuộc vào từng độ tuổi, khả năng hấp thu và nhu cầu dinh dưỡng sẽ khác nhau để con có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ.


ăn bột bao lâu chuyển sang cháo


Bé nên ăn loại cháo nào vào thời điểm nào?


Tùy thuộc vào từng độ tuổi của bé, mà mẹ nên chọn loại cháo phù hợp với con. Ngoài biết rõ vấn đề ăn bột bao lâu chuyển sang cháo, mẹ cũng cần chú ý loại cháo để bổ sung đúng thời điểm cho con.


Bé ăn bột bao lâu thì ăn cháo xay?


Trong giai đoạn đầu tiên khi con mới chuyển sang ăn cháo, mẹ có thể cho con ăn cháo xay. Vào thời điểm 8-9 tháng tuổi này, con đã có thể ăn cháo với độ lợn cợn nhẹ. Khi chế biến, mẹ nên xay toàn bộ thức ăn rau củ quả để bé có thể nhai và cảm nhận tốt.


Bé ăn được cháo vỡ hạt khi nào?


Sau khi ăn cháo xay, mẹ có thể cho con chuyển sang cháo vỡ hạt ở khoảng 10 tháng tuổi. Việc làm quen với cháo vỡ hạt khi con đã quen ăn bột sẽ giúp cơ thể hấp thu tốt hơn.


Khi nấu cháo vỡ hạt, hãy băm nhỏ rau củ để tạo điều kiện cho bé tập nhai thức ăn thô. Mẹ nên cho con ăn cháo vỡ hạt kéo dài trong khoảng 2 tháng. Ngoài ra, thời điểm này con bắt đầu nhai nhiều hơn nên sẽ ăn nhậm hơn. Bởi vậy, mẹ nên kiên nhẫn chờ đợi và khuyến khích bé ăn ngon.


ăn cháo vỡ hạt


Thời điểm cho bé ăn cháo nguyên hạt


Trong giai đoạn ăn cháo, cháo nguyên hạt là loại cháo cuối cùng và gần như có độ thô của cơm nên sẽ thích hợp với trẻ được 1 tuổi. Nên cho bé ăn cháo nguyên hạt ở thời gian này vì lúc này hệ tiêu hóa, cơ hàm của con đã phát triển hơn và có thể cảm nhận thức ăn ngày một rõ ràng. Việc ăn ngon và thích thú sẽ giúp con dễ dàng chuyển sang chế độ ăn cơm về sau. 


Những lưu ý mẹ nên biết khi cho bé chuyển từ ăn bột sang ăn cháo 


Trong quá trình cho bé ăn cháo sau khi ăn bột, có một số lưu ý mà bạn nên biết để đảm bảo giúp con hấp thu tốt, ăn ngon miệng. 


Áp dụng chế độ ăn phù hợp cho bé


Từng loại cháo khác nhau sẽ phù hợp với từng độ tuổi khác nhau của bé. Bởi vậy, mẹ nên đi từ cháo xay nhuyễn đến vỡ hạt để giúp con làm quen tốt và dần dần kích thích được thị giác. Việc cho bé ăn cháo vỡ hạt từ độ tuổi quá sớm có thể khiến con sợ hãi và chán ăn. Tình trạng này sẽ dẫn đến nguy cơ chậm lớn, kém phát triển.


ăn bột bao lâu chuyển sang cháo


Nấu cháo kỹ đảm bảo đủ dinh dưỡng


Khi quan tâm vấn đề ăn bột bao lâu chuyển sang cháo, bạn cũng cần chú ý đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng khi chế biến món cháo. Bạn nên nêm gia vị ngọt, mặn sao cho phù hợp với trẻ. Ngoài ra, việc băm nhỏ thực phẩm nấu cùng cháo cũng cần chế biến kỹ để bé có thể ăn và nhai tốt.

Mẹ nên thử từng loại thực phẩm một để nấu cùng cháo. Khi con đã quen dần, có thể chuyển sang nấu đa dạng hơn bằng cách trộn hỗn hợp các loại với nhau.


Lựa chọn thực phẩm nấu cùng cháo


Ban đầu, khi mới cho con chuyển từ ăn bột sang ăn cháo, mẹ có thể cho trẻ ăn thịt heo, thịt bò, thịt gà trước tiên. Về sau, khi mà bé đã ăn quen với nhóm thực phẩm này, bạn có thể chế biến cháo với tôm, cá và một số hải sản khác tốt cho con. Ngoài ra, cũng đừng quên bổ sung chất xơ từ rau củ quả cho bé để hỗ trợ con tiêu hóa tốt, hạn chế tối đa nguy cơ bị táo bón. 


Trong quá trình cho con ăn, ba mẹ nên thường xuyên theo dõi bé để biết được liệu con có bị dị ứng với bất kỳ thực phẩm nào không. Từ đó, để có cách xây dựng thực đơn mới nếu thực đơn hiện tại không phù hợp.


ăn bột bao lâu chuyển sang cháo


Không ép trẻ


Dù biết khi nào chuyển từ ăn bột sang ăn cháo cho trẻ, nhưng mẹ cũng không nên vì thế mà thúc ép trẻ. Hãy dựa vào tình trạng ăn của bé và thực hiện một số mẹo vỗ về, an ủi để bé tập làm quen dần dần. Ở giai đoạn đầu, bạn nên biết rằng con sẽ ăn khá chậm vì chưa quen với thực phẩm mới. Điều quan trọng là ba mẹ không nên tỏ cáu giận, nhồi nhét cho bé ăn vì cách này chỉ khiến bé sợ hãi và chán ăn hơn.


Nhìn chung, câu trả lời cho việc ăn bột bao lâu chuyển sang cháo có thể xác định ở mức 8-9 tháng tuổi. Mẹ nên chú ý loại cháo phù hợp để bổ sung cho bé trong giai đoạn ăn cháo để con có thể ăn ngon miệng và dễ dàng hấp thu tốt nhất. Với những thông tin trên, hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về việc chuyển từ bột sang ăn cháo cho bé và từ đó chăm sóc con tốt hơn.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!