Sữa mẹ và sữa công thức uống cách nhau bao lâu là tốt nhất?

MẸ & BÉ

Sữa mẹ và sữa công thức uống cách nhau bao lâu là tốt nhất?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Sữa mẹ và sữa công thức uống cách nhau bao lâu là tốt nhất?

Sữa mẹ và sữa công thức uống cách nhau bao lâu? Đây là thắc mắc của hầu hết các bậc phụ huynh, đặc biệt là những người mới làm cha mẹ lần đầu. Vì một số lý do nhất định, ba mẹ buộc phải bổ sung thêm sữa ngoài cho con. Điều này không có gì đáng lo ngại vì việc cho con uống sữa mẹ và sữa công thức kết hợp là một cách an toàn để giúp con có đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.


Sữa mẹ và sữa công thức uống cách nhau bao lâu?


Vì nhiều lý do mà ba mẹ quyết định bổ sung thêm sữa công thức cho bé. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn không biết uống sữa mẹ và sữa công thức cùng lúc được không. Theo các chuyên gia gợi ý, bạn nên cho cho trẻ sơ sinh uống sữa mẹ và sữa công thức cách nhau tại hai thời điểm riêng biệt. Nên cho bé bú sữa mẹ trước, rồi mới bổ sung sữa công thức cho con đến khi no trong một cữ bú. 


Việc ăn sữa mẹ trước sẽ giúp con tiêu hóa dễ dàng hơn, trong khi sữa công thức có thể giúp bé no lâu hơn và không bị đói nhanh sau khi bú mẹ. 


Trên thực tế, mẹ vẫn có thể cho bé uống sữa công thức và sữa mẹ cùng lúc bằng cách pha trộn trong bình ti. Thế nhưng, điều này là không nên vì nếu bé không uống hết sẽ rất lãng phí. Ngoài ra, cũng cần lưu ý không nên dùng sữa mẹ để pha sữa công thức vì lý do an toàn cho sức khỏe trẻ nhỏ.


sữa mẹ và sữa công thức uống cách nhau bao lâu


Những lưu ý khi dùng sữa mẹ và sữa công thức cho bé


Vì sữa mẹ và sữa công thức đều mang lại nguồn dinh dưỡng tốt cho bé. Nhiều người tin rằng có thể kết hợp pha chung hai loại sữa này vừa tiết kiệm thời gian vừa giúp con nhận được lợi ích gấp đôi. Tuy nhiên, một số lý giải sau sẽ chứng minh tại sao bạn không nên làm điều này. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mẹ không nên bỏ qua khi định kết hợp sữa mẹ cùng sữa công thức cho con uống.


Sữa mẹ pha chung với sữa công thức được không?


Không chỉ ở vấn đề lãng phí nếu bé không uống hết, việc pha chung sữa mẹ với sữa công thức sẽ khiến mẹ không thể kiểm soát được thành phần bên trong. Và câu hỏi đặt ra rằng liệu cơ thể trẻ có thể thích nghi và uống loại sữa kết hợp này một cách an toàn không.


Ở một mặt khác, sữa công thức đòi hỏi được pha đúng theo tỉ lệ và nên pha bằng nước lọc. Trong nhiều trường hợp, nhiều mẹ không biết có nên pha sữa mẹ và sữa công thức hay không, nên đã vô tình khiến con đau bụng, rối loạn hoặc đi ngoài. 


Bởi vậy, ba mẹ hoàn toàn không nên pha sữa công thức và sữa mẹ trong cùng một bình. 


sữa mẹ và sữa công thức uống cách nhau bao lâu


Bé uống sữa mẹ và sữa công thức cùng lúc tiềm ẩn ảnh hưởng gì?


Ba mẹ biết rằng sữa mẹ và sữa công thức uống cách nhau bao lâu và nếu áp dụng cách nghĩa rằng bạn đã chấp nhận những nguy cơ mà phương pháp này có thể gây ra.


Một số trường hợp cho thấy, sau khi uống sữa công thức, bé thường bỏ bú mẹ. Và nếu trong khoảng thời gian con chưa được 6 tháng tuổi, điều này có thể sẽ không tốt cho sức khỏe của con. Bởi lẽ, khi chưa được 6 tháng, sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé.


Ngoài ra, khi uống sữa công thức, con cũng cần nhiều thời gian để tiêu hóa vì cơ thể bé chưa thích nghi với thức ăn mới này. So với sữa mẹ, sữa công thức khiến con no lâu, nhưng khó tiêu hơn.


Tại sao cần bổ sung sữa công thức cho bé?


Theo các khuyến nghị, các gia đình nên cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong giai đoạn từ sơ sinh đến 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các bà mẹ cần kết hợp bổ sung sữa công thức cho con vì một số nguyên nhân điển hình như dưới đây:


- Bé sinh non: Nếu bé sinh non hoặc có vấn đề về bệnh lý, mẹ nên bổ sung sữa công thức ngoài sữa mẹ để hỗ trợ con tăng cân đúng theo độ tuổi.

- Mẹ không đủ sữa/ có ít sữa cho con bú: Nhiều bà mẹ không có đủ sữa cho bé uống, do đó việc bổ sung sữa công thức cho bé là rất cần thiết.

- Mẹ đi làm trở lại: Việc đi làm trở lại sẽ khiến nguồn sữa của mẹ giảm đi kha khá. Nếu mẹ không kịp chuẩn bị lượng sữa cho bé, việc bổ sung sữa công thức là một phương án an toàn.

- Mẹ sinh đôi hoặc sinh ba: Khi mẹ sinh đôi hoặc sinh ba, sữa mẹ sẽ không có đủ cho các con để bú thường xuyên. Bởi vậy, gia đình nên chọn sữa công thức để bổ sung cho các bé, vừa giúp con có đủ sữa uống, vừa giúp người mẹ được nghỉ ngơi.


sữa mẹ và sữa công thức uống cách nhau bao lâu


Như vậy, việc biết được sữa mẹ và sữa công thức uống cách nhau bao lâu sẽ giúp ba mẹ cho con uống sữa đúng cách hơn. Điều quan trọng cần lưu ý rằng không nên kết hợp pha sữa mẹ với sữa ngoài để tránh những nguy cơ rủi ro cho con. Với những thông tin hữu ích trên đây, hy vọng mẹ sẽ cho bé bú và bổ sung sữa công thức hợp lý nhất cho con nhằm giúp bé có được dinh dưỡng đầy đủ.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!