Vỗ về trẻ sơ sinh với công thức 5 chữ S

MẸ & BÉ

Vỗ về trẻ sơ sinh với công thức 5 chữ S

authorBy Chi
Share on
Share on
Vỗ về trẻ sơ sinh với công thức 5 chữ S

Có những lúc con bạn cáu kỉnh và quấy khóc hàng giờ. Dường như không có gì có thể xoa dịu chúng mặc dù được ăn no, mặc ấm và thoải mái. Tình trạng kiệt sức do hờn khóc dai dẳng gây ra căng thẳng rất lớn trong gia đình, bao gồm cả trầm cảm và xung đột hôn nhân.


Tiến sĩ, bác sĩ nhi khoa danh tiếng tại Đại học California Harvey Karp – tác giả cuốn sách nổi tiếng The Happiest baby on the Block (Tạm dịch: Em bé hạnh phúc nhất khu phố) đã đi tiên phong trong phương pháp vỗ về trẻ sơ sinh khi ông tập hợp 5 kỹ thuật mà các bà mẹ thường sử dụng và sắp xếp chúng thành một công thức dễ nhớ: Swaddle, Side-Strust Position, Shush, Swing và Suck .


Mặc dù công thức này có tác dụng tốt nhất đối với trẻ sơ sinh từ 0 đến 3 tháng tuổi, nhưng chúng cũng có tác dụng xoa dịu đối với trẻ lớn hơn. Một khi con bạn bình tĩnh và ngủ ngon, bạn có thể thoát khỏi những đêm mất ngủ, nóng nảy và lo lắng.


Swaddle - Quấn Bé


Quấn bé giúp tái tạo cảm giác ấm áp bên trong bụng mẹ và là nền tảng của việc xoa dịu. Cách này giúp bé giảm giật mình có cảm giác an toàn. Để quấn đúng cách, hãy quấn 2 cánh tay vừa khít, đặt thẳng 2 bên nhưng để phần hông được thả lỏng cho bé dễ cựa và uốn mình. 


Lưu ý:


- Không nên quấn cho trẻ sơ sinh cả ngày, chỉ khi quấy khóc và khi ngủ.

- Đảm bảo có khoảng trống khoảng hai ngón tay giữa vải quấn và ngực của con bạn để chắc chắn rằng bạn đã không quấn quá chặt.

- Chú ý quấn chặt quanh hông và chân có thể gây ra các vấn đề về phát triển hông.

- Tránh quấn quá nhiều lớp.

- Ngừng quấn tã khi em bé có thể lật.


Side Or Stomach Position - Đặt Bé Nằm Nghiêng Hoặc Nằm Sấp


Một cách dễ dàng để xoa dịu một em bé đang cáu kỉnh là đặt chúng qua vai hoặc cẳng tay của bạn, nằm sấp hoặc nghiêng và vỗ về để chúng ngủ. Khi con ngủ, hãy nhẹ nhàng đặt con vào cũi, nhưng nhớ đặt chúng nằm ngửa (đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ là điều cần thiết để ngăn ngừa hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh - SIDS).


vo-ve-tre-so-sinh-voi-cong-thuc-5s-1.jpg

Tiến sĩ Harvey Karp - Ảnh: happiestbaby


Shush - Tiếng Ồn Trắng 


Trái ngược với “huyền thoại”, trẻ sơ sinh không cần hoàn toàn im lặng mới có thể ngủ được. Trong bụng mẹ, âm thanh dòng máu chảy, nhịp thở hay hệ thống tiêu hóa của bạn thậm chí khó chịu hơn cả tiếng máy hút bụi.  


Bắt chước âm thanh bên trong bụng mẹ khiến em bé cảm thấy an toàn hơn. Nếu không dùng các thiết bị âm thanh tạo tiếng ồn trắng, bạn có thể tự tạo ra tiếng “suỵt”.


Nghiên cứu cho thấy rằng âm thanh hơi thở vào và thở ra được kiểm soát có thể thay đổi nhịp tim của trẻ và cải thiện giấc ngủ của trẻ. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng tiếng ồn không lớn gây khó chịu cho em bé.


Swing - Đung Đưa 


Trẻ sơ sinh đã quen với những chuyển động đung đưa từ trong bụng mẹ.Bằng cách đỡ đầu của bé, đung đưa nhẹ nhàng và nhìn con mỉm cười, bạn có thể vỗ về con và biến những khoảnh khắc này thành một trải nghiệm gắn kết cũng như dạy bé cách tập trung và cách giao tiếp.


Hãy đu đưa cơ thể bạn và đi lại nhẹ nhàng, tuyệt đối không bao giờ rung lắc em bé những động tác mạnh bạo đó có thể dẫn đến tổn thương não và thậm chí tử vong.


Suck - Bú


Mặc dù mút để giúp bình tĩnh có thể là điều không cần phải bàn cãi, nhưng các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu năm 2020 đã thực sự chứng minh điều đó. Bú mẹ giúp trẻ thư giãn hoàn toàn, nhưng nếu bé đã bú no, mẹ có thể cho con ngậm núm vú giả để bình tĩnh trở lại.


Mỗi em bé đều sẽ khác nhau, vì vậy, khi bạn thực hành phương pháp này với con, bạn sẽ sớm biết được điều gì phù hợp nhất với bé. Có thể một chút tiếng vo ve cùng với việc đu đưa có tác dụng tốt, có thể chúng sẽ bình tĩnh nhanh hơn với núm vú giả. Hãy thử các biến thể khác nhau, và bạn sẽ sớm khám phá ra cách nào phù hợp nhất với con bạn.


Nếu bạn chắc chắn rằng mình đã làm đúng các chữ S mà em bé vẫn không bình tĩnh lại, điều đó có thể cho thấy một vấn đề khác. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa để xác định nguyên nhân cơ bản.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!