Có nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ không? Cần lưu ý điều gì?

MẸ & BÉ

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ không? Cần lưu ý điều gì?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Có nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ không? Cần lưu ý điều gì?

Liệu có nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ không là thắc mắc của không ít cha mẹ có con nhỏ đang băn khoăn. Nhiều người nghĩ rằng việc cho bé ngủ chung là một cách tốt để gia đình có nhiều thời gian bên nhau gắn kết tình yêu thương gia đình. Tuy nhiên, việc cha mẹ cho trẻ nằm giữa bố mẹ có thể gây ra nhiều vấn đề, điều này không những không khiến bé an toàn mà còn tiềm ẩn thêm nguy hại cho sức khỏe của bé.


Có nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ không?


Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, cách tốt nhất là để trẻ em ngủ một mình, và cha mẹ có thể để con chung phòng cho tiện theo dõi, tuy nhiên việc có nên cho trẻ nằm giữa bố mẹ không - câu trả lời sẽ là không. Vậy nguyên nhân vì sao không nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ. Cha mẹ cần biết những điều sau nếu đang băn khoăn có nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ hay không. 


Bố mẹ có thể nằm đè lên bé


Trong khi ngủ nếu nằm giữa bố mẹ, thói quen vô thức khi xoay người, gác chân tay của bố mẹ lúc nằm ngủ có thể chèn, gác lên người gây nguy hiểm đến trẻ sơ sinh. Đặc biệt những ông bố có sử dụng rượu bia, thuốc lá ám mùi cơ thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và sức khỏe của bé.


có nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ


Cho bé nằm giữa bố mẹ rất dễ khiến trẻ bị ngộp


Câu trả lời cho việc có nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ là hoàn toàn không khi tính đến lý do này. Người lớn thường có thói quen sử dụng gối to và dày khi ngủ, trong khi em bé nhỏ nhắn và mỏng mạnh, khi bé nằm ở giữa sẽ thiếu oxy, hít nhiều CO2 do sự khác biệt của người lớn và trẻ nhỏ. Ngoài ra, nhiều người lớn có thói quen trùm chăn kín, không cẩn thận sẽ dễ khiến con bị ngạt. Bởi vậy, không nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ vì nguy cơ ngộp thở khá cao.


Cho bé nằm giữa bố mẹ làm bé cảm thấy nóng bức, khó chịu


Trẻ nhỏ rất dễ bị nóng vì thân nhiệt của trẻ thường cao hơn người lớn. Khi cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ sẽ làm cho bé vừa thiếu oxy lại có cảm giác vừa chật chội, nóng bức làm trẻ ngủ không ngon giấc.


Nhiều bố mẹ có thói quen sợ con lạnh nên mùa đông mặc nhiều quần áo cho bé khi ngủ, điều này là sai lầm. Khi trẻ ra mồ hôi ra nhiều sẽ ngấm vào quần áo ẩm mà để tình trạng này nhiều giờ rất dễ khiến trẻ bị cảm lạnh. Ban đêm, cha mẹ ngủ say mà không để ý sẽ rất dễ gây nguy hiểm cho bé.


Chính vì vậy nên dù mùa đông hay mùa hè, cha mẹ chỉ nên cho bé mặc một bộ đồ thoáng mát, sau đó đắp chăn mền cho bé là được, chú ý giữ nhiệt độ phòng ấm áp tránh gió lạnh lùa vào.


có nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ


Trẻ ngủ cùng bố mẹ thế nào mới an toàn?


Nhiều bố mẹ lựa chọn cách ngủ chung với trẻ nhỏ để giúp bé có tâm lý an toàn hơn khi ngủ, bé sẽ ngủ ngon giấc đồng thời kịp thời chăm sóc khi phát sinh những trường hợp bất ngờ. Tuy nhiên, vị trí con nằm ở đâu lại rất quan trọng. Không nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ nhưng có thể cho bé nằm cùng giường, cha mẹ cần lưu ý những điều quan trọng sau:


- Nên đặt bé nằm phía ngoài cạnh mẹ: Thay vì có nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ là điều mang đến nhiều rủi ro, hãy để bé nằm phía ngoài bên cạnh mẹ. Bé nằm vị trí phía ngoài cạnh mẹ để tiện cho việc mẹ chăm sóc con và cho con bú. Ngoài ra, việc đặt bé nằm ngoài sẽ giúp bé có nhiều oxy hơn, không gian thoáng khí và rộng rãi hơn.

- Cha mẹ có thể sử dụng gối chèn hông hai bên cho trẻ để khi ngủ trẻ ngủ ngon hơn, tránh giật mình đồng thời cũng để trở đỡ bị nằm lệch vị trí và lăn ra khỏi giường.

- Giường không nên để quá nhiều chăn gối vì sẽ chật chội, bí bách gây khó chịu cho bé. Mặt giường không bấp bênh, nên cho bé ngủ trên đệm phẳng cứng để giúp trẻ không bị vẹo xương. 

- Cha mẹ nên tạo khoảng trống, không gian thoáng cho bé ngủ: Cha mẹ nên cho con nằm ngủ cách mép giường khoảng 1 mét.Vừa đảm bảo an toàn, lại giúp bé có không gian thoải mái. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên kê giường sát mép để phòng trường hợp bé bị mắc kẹt trong khe hở rất nguy hiểm.

- Cha mẹ có thể đặt trẻ ngủ trong nôi ngay cạnh giường của mình để tiện chăm sóc trẻ hơn.

- Cha mẹ nên tránh sử dụng các loại nước hoa, mỹ phẩm quá nồng điều đó dễ gây ảnh hưởng đến các giác quan nhạy cảm của bé, khiến bé ngủ không ngon.

- Mẹ giữ đầu tóc gọn gàng, và tránh đeo những trang sức kim loại khi ngủ có thể làm bị thương con.


có nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ


Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý phải thường xuyên kiểm tra tư thế ngủ của con xem có đảm bảo an toàn không. Nếu bé nằm sấp hay bị lệch chăn cha mẹ hãy đắp lại chăn cho bé và nhẹ nhàng chỉnh lại tư thế nằm ngửa đúng cho con để giúp trẻ hô hấp được tốt hơn. Nhiều trường hợp cha mẹ mệt mỏi quá mà quên mất điều này.


Có nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ không đó là lựa chọn và văn hóa của mỗi gia đình khác nhau. Dù cho bé nằm ngủ chung với bố mẹ hay ngủ riêng thì cha mẹ đều phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con. Hi vọng qua những thông tin trên sẽ giúp cha mẹ chọn được phương pháp ngủ phù hợp cho bé nhà mình.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!