Uống thuốc tiêu sữa có nên vắt sữa không? Những điều mẹ cần biết

MẸ & BÉ

Uống thuốc tiêu sữa có nên vắt sữa không? Những điều mẹ cần biết

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Uống thuốc tiêu sữa có nên vắt sữa không? Những điều mẹ cần biết

Khi uống thuốc tiêu sữa có nên vắt sữa không? Đây là thắc mắc của rất nhiều bà mẹ khi uống thuốc tiêu sữa. Liệu tiếp tục vắt sữa có ảnh hưởng gì không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những thông tin hữu ích ngay sau đây.


Uống thuốc tiêu sữa có nên vắt sữa không?


Trong khoảng vài ngày đầu tiên sau khi mẹ dùng thuốc tiêu sữa, ti mẹ vẫn còn rất nhiều sữa. Bởi vậy, nhiều người băn khoăn không biết uống thuốc tiêu sữa có nên vắt sữa không. Theo các chuyên gia, các mẹ nên vắt sữa ra nhằm giúp tuyến vú hoạt động mạnh kể cả khi đang sử dụng thuốc tiêu sữa.


Việc vắt sữa ra cũng giúp mẹ đảm bảo tuyến vú vẫn có thể tiết sữa trong các đợt cho bú tiếp theo. Bởi vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề uống thuốc tiêu sữa có kích sữa lại được như thường. Tuy vậy, các mẹ cần lưu ý không nên vắt hết sữa vì điều này có thể gây ra tình trạng sữa bị kích thích và lại tiếp tục tiết ra nhiều hơn.


uống thuốc tiêu sữa có nên vắt sữa không


Thuốc tiêu sữa là gì? Ảnh hưởng của thuốc tiêu sữa


Trong dân gian, ăn lá lốt, măng tươi, hay đắp lá bắp cải lên ngực đều là những phương pháp được các mẹ truyền tai nhau thực hiện nhằm giúp bé cai sữa. 


Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng áp dụng thành công các biện pháp dân gian này vì nhiều bé vẫn có thể bú như thường. Và việc sử dụng thuốc tiêu sữa đã trở nên phổ biến hơn.


Tìm hiểu về thuốc tiêu sữa


Thuốc tiêu sữa là một trong những cách hữu hiệu nhất được nhiều bà mẹ áp dụng khi muốn cai sữa cho bé. Với khả năng làm thay đổi hormone bên trong cơ thể, thuốc tiêu sữa có thể tuyến vú giảm tiết sữa hiệu quả. Ngoài ra, đây cũng là cách giúp trị dứt sữa để làm giảm khó chịu và đau đớn cho người mẹ khi con không bú nữa nhưng sữa vẫn căng tức ngực.


Thuốc tiêu sữa có tác động nhanh, đem lại hiệu quả cao. Không chỉ giúp cai sữa sau sinh, thuốc cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh lý cho bà mẹ. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể tiềm ẩn những rủi ro không mong muốn, ảnh hưởng trực tiếp cho người uống.


uống thuốc tiêu sữa có nên vắt sữa không


Uống thuốc tiêu sữa có nên cho con bú?


Thuốc tiêu sữa có thể khiến mẹ chóng mặt, ăn không ngon, khó ngủ và hay có tâm trạng thất thường. Tuy nhiên, không phải ai uống thuốc tiêu sữa cũng gặp phải những tác dụng phụ này. Nhiều bà mẹ khỏe mạnh bình thường với một chế độ ăn uống ngủ nghỉ hợp lý sẽ không có những triệu chứng trên.


Vì thời gian đầu dùng thuốc tiêu sữa, sữa trong ti mẹ còn rất nhiều trong khoảng 4-5 ngày. Bởi vậy, mà nhiều người không rõ uống thuốc tiêu sữa có cho bé bú được không. Theo phân tích, các mẹ tuyệt đối không nên cho con bú ti khi đang trong quá trình dùng thuốc tiêu sữa vì thuốc có một số chất không tốt cho sức khỏe bé. Thay vào đó, mẹ nên dùng sữa công thức cho bé.


Lưu ý khi dùng thuốc tiêu sữa


Ngoài mối quan tâm về uống thuốc tiêu sữa có nên vắt sữa không, các bà mẹ cũng không khỏi thắc mắc khi không còn dùng thuốc tiêu sữa, họ có thể cho con bú không. 


Lời khuyên được đưa ra rằng các mẹ có thể cho con bú trở lại như thường. Tuy nhiên, mẹ nên đợi được khoảng 7-10 ngày kể từ khi dừng uống thuốc để tránh gây ra tình trạng thành phần của thuốc sẽ đi vào cơ thể con qua đường sữa mẹ và gây ảnh hưởng đến sức khỏe bé.


lưu ý khi sử dụng thuốc


Cách tiêu sữa tự nhiên an toàn không cần dùng thuốc


Trong nhiều trường hợp, mẹ bị sốt cao do bị cương sữa. Một trong những cách giảm đau mẹ có thể làm là dùng khăn ấm để massage ngực. Nếu ngực vẫn đau và căng nhưng mẹ vẫn không làm các cách giảm đau, có thể dễ gặp tình trạng sưng tấy hoặc viêm tia sữa do sữa đang bị đọng lại.


Cũng có một số mẹ băn khoăn khi uống thuốc tiêu sữa có nên vắt sữa không. Và uống thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cho cả mẹ và bé. Trước nguy cơ này, bạn có thể tham khảo một số cách tiêu sữa tự nhiên với khả năng đảm bảo an toàn cho sức khỏe sau đây:


- Không mặc áo ngực bó chặt 

- Ngâm mình trong nước ấm để thư giãn cơ thể

- Đặt khăn lạnh lên ngực để thỉnh thoảng chườm lạnh sau mỗi lần cho bé bú


Lưu ý, nếu dùng thuốc giảm đau, các mẹ nên tránh loại có chứa steroid


uống thuốc tiêu sữa có nên vắt sữa không


Mẹo giúp mẹ giảm tức ngực, khó chịu khi cai sữa cho con


Khi cai sữa cho bé, nhiều bà mẹ sẽ bị căng sữa và tức ngực. Điều này khiến mẹ bị đau và khó chịu quanh ngực. Để giảm đau, các mẹ có thể tham khảo một số nguyên tắc dưới đây:


- Không nên dừng cho bé bú một cách đột ngột. Thay vào đó, hãy cho bé ngừng bú từ từ để con có thể thích nghi và không quấy khóc. Ngoài ra, điều này cũng giúp bầu ti mẹ không bị đau và căng tức.

- Giảm tần suất cho con bú. Bạn có thể giảm xuống chỉ còn vài lần một tuần cho bé bú, cứ giảm như vậy cho đến khi con đã cai sữa và không đòi bú mẹ nữa.

- Hãy nhớ rằng cai sữa càng nhanh, ngực của mẹ sẽ càng dễ đau tức và khó chịu. 


Như vậy, các mẹ có thể hiểu được uống thuốc tiêu sữa có nên vắt sữa không và vì sao nên làm điều đó. Quan trọng hơn cả, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định có sử dụng thuốc hay không. Với những thông tin trên đây, hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về việc có nên vắt sữa khi dùng thuốc tiêu sữa không và thực hiện được một số mẹo để giúp bầu ngực không bị đau.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!