Top 7 hoạt động tại nhà hữu ích dành cho trẻ trong mùa dịch

MẸ & BÉ

Top 7 hoạt động tại nhà hữu ích dành cho trẻ trong mùa dịch

authorBy Hương Hoa
Share on
Share on
Top 7 hoạt động tại nhà hữu ích dành cho trẻ trong mùa dịch

Không ít phụ huynh đau đầu về vấn đề trông trẻ mùa dịch. Để con vừa chơi ngoan vừa học tập được nhiều kỹ năng mới là điều mà ai cũng muốn. Những hoạt động thú vị mà Her gợi ý dưới đây chắc chắn sẽ không làm bố mẹ thất vọng bởi chúng vừa có tính giải trí cao, vừa giúp con biết được nhiều điều mới.


Đọc Sách


Đọc sách cùng con chính là một cách tuyệt vời để gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Những phát hiện được công bố trên tạp chí Nghiên cứu khoa học xã hội cho thấy việc tạo cho bé thói quen đọc sách sẽ góp phần mang lại những tác động tích cực đến sự phát triển về mặt nhận thức, cũng như giúp bé có khả năng thành công cao hơn trong tương lai.


Những đứa trẻ thích đọc sách và dành khá nhiều thời gian trong ngày để thực hiện việc này thường sẽ có kỹ năng đọc và viết tốt hơn, vốn từ vựng trở nên phong phú, cũng như các kiến thức khác về đời sống cũng sẽ dồi dào hơn. 



Hãy đặt ra một vài thử thách cho bản thân thông qua việc đọc sách cũng là một trong những ý kiến không tồi. Chính những mục tiêu này sẽ giúp trẻ trở nên hứng thú hơn với hoạt động này. Phụ huynh có thể đưa ra các thử thách như kể lại câu chuyện vừa đọc xong, nêu lên cảm nhận hoặc đố vui về những chi tiết có trong cuốn sách.


Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên chú ý việc lựa chọn sách cho trẻ dựa trên sở thích hay những chủ đề khiến con cảm thấy thú vị. Chủ đề có thể liên quan đến bất cứ thứ gì từ thiên văn học cho đến động vật và thế giới xung quanh.

Để bé hứng thú với việc đọc sách không phải là điều dễ dàng, tuy nhiên, hãy khuyến khích con mỗi ngày đọc một ít. Việc này sẽ tạo thói quen tốt cho con.


Chơi Board Game Giáo Dục


Trong từ điển ngôn ngữ hiện nay của nhiều trẻ em, “game” đã trở thành một phạm trù đồng nghĩa với các trò chơi điện tử, trò chơi trực tuyến. Nhưng bố mẹ đừng quên “board game and cards” vốn được biết đến là một trong những hoạt động giải trí bổ ích giữ cho bé “bận rộn” trong thời gian bố mẹ làm việc.



Khi tham gia vào những trò chơi trí tuệ này trẻ sẽ phải động não để tìm ra cách cách chơi thay vì chỉ trông chờ vào sự may mắn. Nhờ đó, trẻ học được cách tư duy logic, biết cân nhắc kỹ trước khi đưa ra các quyết định. Các trò chơi như board game khác nhau có thể dạy bé những kỹ năng khác nhau.


Hiện nay, có rất nhiều board game giáo dục khác nhau như các loại cờ, thẻ bài… dành cho các bé. Tất cả đều có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng hằng ngày như giao tiếp, trí nhớ, chiến lược hay khả năng tư duy phản biện.


Làm Nhà Bằng Bìa Carton


Đôi khi chúng ta thường không biết làm gì với những chiếc bìa carton. Thay vì vứt chúng đi, bố mẹ hãy cùng con sáng tạo bằng cách tạo ra các ngôi nhà bằng bìa này.


Con sẽ là người chịu trách nhiệm thiết kế, thi công, sửa chữa,… Bố mẹ nên chỉ là người đưa ra gợi ý và thực hiện một số điều nếu quá sức với trẻ. Để làm được một ngôi nhà bằng bìa carton, trẻ cần chuẩn bị kéo, giấy màu, băng dính, súng bắn keo, keo nến… 



Công việc làm nhà khá phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian, vậy nên hoạt động này chỉ thích hợp với trẻ lớn (cấp 1, 2). Bố mẹ có thể trang trí nhà cùng con để tạo ra được sản phẩm ưng ý nhất.


Làm những ngôi nhà bằng bìa không chỉ là hoạt động thú vị mà còn giúp trẻ thể hiện sự thông minh, khéo léo, sự kiên trì. Sản phẩm con tạo ra được cũng là nơi vui chơi lý tưởng cho trẻ, con sẽ là những kiến trúc sư nhí - có thể thoải mái trang trí cho ngôi nhà giấy của mình giống như một ngôi nhà thực thụ.


Trò Chơi Ghép Hình


Đồ chơi ghép hình Puzzle được đánh giá là một trong những công cụ hữu ích giúp trẻ rèn luyện khả năng ghi nhớ. Đây là một trò chơi vô cùng đơn giản và linh hoạt, con có thể tự chơi một mình hay chơi cùng các anh chị em. Khoảnh khắc xếp được mảnh ghép cuối cùng để tạo ra bức tranh hoàn chỉnh sẽ tạo nên cảm giác vô cùng sung sướng mà hẳn bố mẹ nào cũng muốn con mình được trải nghiệm.



Có rất nhiều loại ghép hình với nhiều chủ đề khác nhau mà bố mẹ có thể cân nhắc để lựa chọn cho trẻ nhằm khơi dậy sự thích thú. Xếp hình cũng là một trò chơi tuyệt vời để phát triển nhận thức, khả năng tư duy trừu tượng, nhận biết về các màu sắc, hình ảnh. Hoàn thành một bộ ghép hình vốn không hề đơn giản, đây chính là quá trình dạy con cách tư duy, logic và sự kiên nhẫn.


Theo thời gian, khi đã dần quen với mọi thứ, trẻ sẽ tự “rút kinh nghiệm” cho bản thân nên chơi như thế nào để có thể xếp nhanh hơn. Nhờ đó bé còn được phát triển và trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy chiến lược và suy luận.


Làm Thí Nghiệm Khoa Học


Hầu hết trẻ em đều thích thú với việc thực hiện những thí nghiệm khoa học nho nhỏ. Thử tặng trẻ một quyển sách khoa học xem, hẳn bạn sẽ nghe thấy tiếng reo lên thật to! Tuy vậy, hầu hết những thí nghiệm khoa học này đều nên có sự theo dõi, giám sát của người lớn, trừ khi con bạn đã đủ lớn. Vì thế nên bố mẹ hãy cân nhắc dành khoảng thời gian nhỏ của mình trong ngày để chơi cùng con.


Tùy thuộc vào độ tuổi khác nhau mà độ phức tạp của thí nghiệm cũng sẽ được nâng lên, bạn có thể chỉ cần cầm theo máy tính và quan sát trong lúc “nhà khoa học nhí” làm việc thôi. Dù con có thực sự hứng thú với bộ môn khoa học này hay không, thì vẫn có rất nhiều trò chơi thí nghiệm thú vị mà không hề tốn quá nhiều thời gian nhưng vẫn đem lại thành quả tuyệt vời.



Những thí nghiệm này cũng sẽ là bài học vỡ lòng, là nền tảng dạy các con những khái niệm về hóa học, cơ thể người, ánh sáng và bóng tối, lực đẩy và lực kéo… Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể tham khảo các bộ dụng cụ thí nghiệm, hộp đồ chơi có đầy đủ các dụng cụ để bé có thể tự trải nghiệm một cách toàn diện nhất.


Trồng Cây, Gieo Hạt


Bạn đừng nghĩ rằng hoạt động này chỉ dành cho trẻ em ở nông thôn, còn thành phố đất chật người đông thì không thực hiện được hoạt động hữu ích này. Chỉ với một chiếc thùng xốp nhỏ hoặc một chậu cây là con đã có thể trồng cây hoặc gieo hạt rồi.



Hãy cho con trồng hoặc gieo hạt các loại cây mà con muốn, dễ nhất là các loại rau. Sau khi gieo hạt, trẻ sẽ là người chịu trách nhiệm tưới nước và chăm sóc. Con sẽ vô cùng thích thú khi từng ngày trông ngóng cây mọc mầm, lớn lên và tới lúc được thu hoạch.


Hoạt động này rất bổ ích, vừa rèn luyện tính kiên trì cho trẻ, vừa hình thành thói quen yêu lao động.


Tự Làm Đất Nặn


Bố mẹ thường quen với việc mua các bộ đồ chơi đất nặn ở cửa hàng, siêu thị tiện lợi mà quên mất rằng trẻ hoàn toàn có thể tự làm đất nặn tại nhà. 


Chỉ với một chút bột mì, cộng thêm các loại rau củ quả tạo màu tự nhiên là con đã có thể làm được một bộ đất nặn cho mình. Mẹ hãy chuẩn bị cho trẻ rau bắp cải tím, củ dền, lá dứa, củ nghệ,… mỗi thứ một ít để con có thể ép lấy nước tạo màu.


Sau khi đã có nước ép nhiều màu, con chỉ cần trộn với bột mì là đã chế tạo được những viên đất nặn đủ màu rồi. Sau khi hoàn thành công đoạn tạo đất nặn, trẻ đã có thể dùng đất để nặn những gì mà chúng muốn. Con có thể dùng khuôn tạo hình hoặc nặn bằng tay tùy thích.



Hoạt động tự làm đất nặn tại nhà khá thú vị, chắc chắn trẻ nào cũng hào hứng khi được ngắm thành quả của mình. Bên cạnh đó, trò chơi này còn rèn luyện sự khéo léo của đôi tay. Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần lưu ý rằng đất nặn được làm từ bột mì không có chất bảo quản vì thế rất nhanh hỏng và không sử dụng được lâu.


 Thay vì liên tục “ôm” smartphone, bố mẹ hãy dành thời gian chơi với con với những hoạt động lý thú, bổ ích trên nhé. Tận hưởng mọi giây phút được ở bên con, chơi cùng con là điều hạnh phúc, vì những khoảnh khắc vô giá này sẽ không bao giờ trở lại khi con trưởng thành.  

About the author

Hương Hoa là thạc sĩ Văn học. Cô vốn là giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn, rất yêu học trò. Thế nhưng, vì say mê với việc sáng tạo cùng con chữ, Hoa đã chuyển sang gắn bó với nghề viết.

Qua những bài viết của mình, cô muốn mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về sức khỏe, phương pháp nuôi dạy con và cách giữ lửa hạnh phúc gia đình.

author

Hương Hoa

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!