1 tuần nên cho bé ăn mấy bữa tôm? Ăn bao nhiêu là tốt nhất?

MẸ & BÉ

1 tuần nên cho bé ăn mấy bữa tôm? Ăn bao nhiêu là tốt nhất?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
1 tuần nên cho bé ăn mấy bữa tôm? Ăn bao nhiêu là tốt nhất?

1 tuần nên cho bé ăn mấy bữa tôm là điều mà không phải ba mẹ nào cũng biết. Tôm là một trong những loại hải sản rất tốt để bổ sung cho trẻ nhờ hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Thế nhưng, cho dù một thực phẩm tốt đến đâu chúng ta cũng không nên lạm dụng cho bé ăn quá nhiều. Vậy nên cho bé ăn bao nhiêu bữa tôm một tuần là tốt nhất?


1 tuần nên cho bé ăn mấy bữa tôm?


Tôm là một trong những thực phẩm đem lại giá trị dinh dưỡng cao nên thường xuyên góp mặt trong các thực đơn ăn dặm cho bé của nhiều gia đình. Thông thường, với các bé từ 6 tháng tuổi, con đã có thể ăn bột, rau, củ, quả. Vì tôm thuộc nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng, nên các mẹ có thể cho bé ăn tôm từ tháng thứ 7 trở đi. Thế nhưng, mới làm cha mẹ lần đầu nên nhiều phụ huynh băn khoăn không biết 1 tuần nên cho bé ăn mấy bữa tôm là đủ.


Nhìn chung, với các trẻ nhỏ, ba mẹ có thể cho bé ăn tôm/ thủy hải sản 3-4 bữa một tuần. Tuy nhiên, lúc cho bé ăn, mẹ cần cho con ăn từng chút một để xem phản ứng của bé có bị dị ứng không.


- Đối với các bé từ 7-12 tháng tuổi, bạn có thể cho con ăn 3-4 bữa tôm một tuần, mỗi bữa khoảng 20-30g thịt tôm chế biến nấu với bột hoặc cháo. 


- Các trẻ từ 1-3 tuổi có thể ăn mỗi bữa 30-40g thịt tôm.


- Đối với các trẻ từ 4 tuổi, mẹ có thể cho con ăn mỗi bữa khoảng 50-60g thịt tôm. 


Về cơ bản, khẩu phần tôm hay hải sản nói chung cho bé cần được xây dựng dựa theo nhu cầu dinh dưỡng của từng bé để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho con. Đừng quên đa dạng dinh dưỡng cho con hàng ngày bằng một thực đơn phong phú, cân bằng nhiều loại thực phẩm thay vì chỉ tập trung vào 1,2 món cố định.


1 tuần nên cho bé ăn mấy bữa tôm?


Chế biến tôm đúng cách cho bé ăn


Biết được 1 tuần nên cho bé ăn mấy bữa tôm là rất quan trọng để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho bé. Thế nhưng, việc chế biến tôm đúng cách, đảm bảo vệ sinh và an toàn cho bé cũng cần được ba mẹ lưu tâm.


Sơ chế tôm


Trước khi chế biến tôm, bạn cần ngâm tôm trong nước lạnh hoặc rửa sạch với nước muối. Sau đó, dùng tay tách vỏ tôm và kéo phần chân tôm ra. Bỏ đầu, đuôi và chỉ đen dọc theo lưng tôm đúng cách để loại bỏ chất thải, có thể dùng dao để lấy chỉ đen ra. Khi sơ chế xong đem rửa sạch tôm và để ráo.


Chế biến tôm


Các ba mẹ có thể chế biến tôm theo nhiều cách khác nhau thành các món ăn bổ dưỡng cho con, từ hấp, luộc, xào đến xay nhuyễn nấu chung bột hoặc cháo cho bé ăn. Khi nấu tôm, cần đảm bảo tôm chín hoàn toàn, từ màu xám chuyển sang hồng cam. Trường hợp mẹ không nấu tôm chín kỹ sẽ rất dễ khiến bé đi ngoài và gặp vấn đề tiêu hóa.


Bảo quản tôm


Trong nhiều trường hợp, nếu bạn không mua được tôm tươi, có thể dùng tôm đông lạnh tại siêu thị. Thế nhưng, tôm đông lạnh cần được chế biến ngay sẽ đem lại giá trị dinh dưỡng tốt hơn là để lâu. Các chuyên gia khuyến cáo rằng trữ đông tôm sau khi tôm đã rã đông sẽ làm mất đi không ít giá trị dinh dưỡng, và làm giảm hương vị và độ dai mềm của tôm.


Chế biến tôm đúng cách cho bé ăn


Những lưu ý khi cho bé ăn tôm


Tôm là một thực phẩm rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Ngoài lưu ý 1 tuần nên cho bé ăn mấy bữa tôm, các ba mẹ cũng cần chú ý một số điều dưới đây khi cho bé ăn tôm để giúp con nhận được lợi ích tốt nhất từ tôm.


- Nên cho bé dùng thử một ít hải sản trước để xem con có bị dị ứng không rồi mới tăng dần lượng trong mỗi bữa 

- Khi chế biến, đối với trẻ nhỏ, mẹ nên xay hoặc cắt nhỏ tôm để bé dễ nhai và tránh trường hợp con bị hóc.

- Nên chọn tôm tươi để chế biến để tránh nguy cơ gây ngộ độc cho bé. Đảm bảo thức ăn được nấu chín, đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm

- Thịt tôm mới thực sự là nơi cung cấp canxi cho cơ thể. Vỏ tôm có thành phần cấu tạo từ kitin gây ra hiện tượng khó tiêu khi ăn đồng thời không chứa canxi.

- Chỉ cho bé ăn từ 3 tới 4 bữa hải sản một tuần. Trẻ ăn tôm, cua, cá nhiều có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng và tích trữ kim loại nặng trong cơ thể trẻ.

- Không nên để bé ăn nhiều hải sản chiên rán vì hàm lượng dinh dưỡng đã suy giảm đáng kể


Nhìn chung, 1 tuần nên cho bé ăn mấy bữa tôm tùy thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng của từng bé. Thông thường, các bé có thể ăn khoảng 3-4 bữa một tuần là hợp lý nhất thay vì ngày nào cũng ăn. Các bậc phụ huynh nên phân bổ đều các chất dinh dưỡng trong nhiều món ăn khác nhau để đảm bảo bé không bị thiếu và thừa chất nào. Với những thông tin trên đây, hy vọng sẽ giúp cha mẹ chăm sóc và cho bé ăn dặm tốt hơn.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!