Có nên cho trẻ uống mãi 1 loại sữa? Lưu ý khi đổi sữa cho bé

MẸ & BÉ

Có nên cho trẻ uống mãi 1 loại sữa? Lưu ý khi đổi sữa cho bé

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Có nên cho trẻ uống mãi 1 loại sữa? Lưu ý khi đổi sữa cho bé

Các ba mẹ phân vân có nên cho trẻ uống mãi 1 loại sữa không vì sợ đổi sữa con lại không quen và bị dị ứng... Thế nhưng, nếu không đổi sữa lại e rằng loại sữa đó không còn phù hợp với giai đoạn phát triển của bé. Cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để có câu trả lời.


Có nên cho trẻ uống mãi 1 loại sữa không?


Các chuyên gia khuyên rằng ba mẹ không nên cho trẻ uống mãi 1 loại sữa. Mỗi loại sữa đều có thành phần dinh dưỡng khác nhau, sẽ phù hợp với từng giai đoạn phát triển và độ tuổi khác nhau của trẻ. Bởi vì, trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng con, ba mẹ cần đổi sữa cho bé sao cho an toàn và phù hợp để bé phát triển toàn diện.


Việc đổi sữa là thường gặp trong quá trình nuôi con. Ba mẹ không nên cho bé uống mãi 1 loại sữa trong thời gian dài. Nếu quyết định đổi sữa cho bé, ba mẹ cần cân nhắc nhiều yếu tố như tuổi, tình trạng dinh dưỡng, nhu cầu sử dụng, điều kiện kinh tế… Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại sữa khác nhau từ nhiều nhãn hiệu khác nhau, bởi vậy ba mẹ cần chú ý tìm hiểu để chọn được loại phù hợp.


Có nên cho trẻ uống mãi 1 loại sữa không?


Chọn sữa phù hợp với bé


Mỗi loại sữa sẽ phù hợp với từng giai đoạn phát triển và sức khỏe của bé lứa tuổi và cân nặng của bé; tình trạng sức khỏe (sinh thiếu tháng, đủ tháng, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, béo phì..); tình trạng dị ứng của bé (theo dõi sau khi uống xem bé bị có bị nổi mụn, tiêu chảy, táo bón không?). Đó là lý do vì sao ba mẹ không nên để trẻ uống mãi 1 loại sữa.


Chẳng hạn, với trẻ sinh non nhẹ cân, sữa cần chứa protein, vitamin, khoáng chất và tỷ lệ năng lượng cao hơn so với sữa bình thường. Trẻ trên 1 tuổi không cần dùng tới sữa công thức mà có thể kết hợp ăn uống với sữa tươi.


Hay với các tình trạng sức khỏe đặc biệt, cũng cần phải lựa chọn sữa đặc biệt hơn:


- Sữa không có đường lactose cho trẻ có vấn đề ruột bị kích thích, đầy hơi, tiêu lỏng do nhạy cảm với đường lactose

- Sữa thủy phân dùng cho những trẻ bị dị ứng sữa bò 

- Sữa dành cho trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản

- Sữa không chất béo sẽ chứa ít năng lượng và không chứa cholesterol thường được sử dụng cho đối tượng có nhu cầu canxi nhưng không muốn tăng cân hoặc cần kiêng chất béo như trong bệnh lý rối loạn chuyển hóa lipid, cholesterol cao, tiểu đường hoặc do kém hấp thu chất béo như bệnh lý gan mật, tiêu hóa


Chọn sữa phù hợp với bé


Những lưu ý khi đổi sữa cho bé


Với các bé dưới 6 tháng tuổi, tốt nhất là mẹ nên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn. Thực tế ghi nhận hàng triệu trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng do không được bú mẹ. Trong sữa mẹ có chứa acid béo không no giúp não, thị lực và hệ thần kinh của trẻ phát triển tốt hơn. Tuy nhiên nếu phải cho bé dùng sữa công thức, ba mẹ cần lưu ý một số vấn đề dưới đây.


Chọn sữa phù hợp với độ tuổi của bé


Mặc dù trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ nên bú mẹ, thế nhưng nếu buộc phải dùng sữa ngoài thì bạn có thể cho con dùng sữa công thức 1. Các thành phần dinh dưỡng có trong sữa này gần giống với sữa mẹ, và có tỷ lệ cân đối, ít gây nên hiện tượng rối loạn tiêu hóa ở bé. Ngoài ra, các bé dưới 6 tháng tuổi không nên uống sữa đặc có đường, sữa bò tươi, sữa bột nguyên kem…


Khi bé bắt đầu đủ 6 tháng tuổi, mẹ cần đổi sang sữa công thức 2 cũng nhãn hiệu của loại sữa con dùng trước đó. Đây là loại sữa có thành phần dinh dưỡng cao hơn sữa công thức loại 1, trong đó chủ yếu là chất đạm nhằm phù hợp với giai đoạn phát triển của bé. Nếu bé ở độ tuổi này mà vẫn dùng sữa công thức 1 thì con sẽ không được cấp đủ dinh dưỡng.


Với trẻ trên 1 tuổi, không nhất thiết phải sử dụng sữa công thức. Ba mẹ có thể đổi sữa tùy theo khẩu vị của trẻ nhưng cũng cần chú ý thành phần dinh dưỡng xem có hợp với giai đoạn tăng trưởng của con hay không.


Hạn chế đổi sữa cho trẻ thường xuyên


Trẻ cần thời gian để thích ứng với sữa để có thể hấp thu tốt nhất. Bởi vậy, việc đổi sữa cho bé quá thường xuyên là không cần thiết. Việc đổi sữa nhiều dễ làm môi trường vi sinh đường ruột thay đổi, làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu cũng như tiêu hóa của bé.


Khi nào nên đổi sữa cho trẻ?


Ba mẹ nên đổi sữa cho trẻ khi cần thiết, nhưng khi trẻ bị tiêu chảy, táo bón thường xuyên, không lên cân. Việc chọn loại sữa phù hợp với độ tuổi, nhãn hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng và giá cả phù hợp là những điều ba mẹ cần cân nhắc. Sau khi đổi sữa cho trẻ sang loại khác, cần theo dõi để xem con tiêu hóa hấp thu thế nào.


Chú ý pha sữa đúng công thức


Khi chọn sữa, và pha sữa cho bé, các mẹ cần xem kỹ hạn sử dụng và áp dụng pha sữa theo đúng tỉ lệ ghi trên hộp. Việc pha không đúng tỉ lệ có thể khiến bé không nhận được lợi ích tốt từ sữa, thậm chí có thể gặp tác dụng phụ. 


Về cơ bản, những tác động của một loại sữa đối với trẻ không thể thấy ngay. Sau một thời gian bé dùng sữa (ít nhất khoảng 2 tuần), ba mẹ mới có thể biết tác động của sữa đối với con và biết con có hợp với sữa đó không.


co-nen-cho-tre-uong-mai-1-loai-sua-1.jpg


Một số vấn đề khi trẻ uống sữa mới


Khi đổi sữa cho bé, các mẹ cần theo dõi tình trạng của bé để xem con có tiêu hóa và hấp thu tốt không. Dưới đây là một số tình trạng bé có thể gặp phải khi đổi sang loại sữa mới.


- Khi thấy trẻ đi ngoài nhiều lần với phân xanh, xám, có bọt nhiều hoặc có máu, các mẹ nên dừng ngay sữa đang cho bé uống vì có thể con không hợp với sữa, bị dị ứng với đạm hoặc protein có trong sữa

- Bé bị nôn trớ: Khi đổi sữa mà bé bị nôn trớ là bất thường. Khi đó, bé uống sữa xong thường trớ, thậm chí trớ liên tục trong ngày. Lúc này, mẹ cũng nên dừng ngay sữa đang dùng cho trẻ vì nhiều khả năng con bị dị ứng đạm sữa

- Bé bị nổi ban đỏ bất thường trên mặt và vùng da tiếp xúc với sữa như miệng kèm nôn trớ và đi ngoài có thể do dị ứng đạm sữa

- Bé phát triển chậm, không lên cân: Nếu bé dùng sữa được 1-3 tháng không lên được lạng nào thì có thể sữa không phù hợp với con. Nếu tiếp tục cho con dùng sữa đó, bé có nguy cơ bị suy dinh dưỡng

- Trẻ quấy khóc nhiều đôi khi cũng do bị đau dạ dày hoặc dị ứng đạm sữa. Nhiều trường hợp ba mẹ thấy bé khóc nhiều nhưng không biết nguyên nhân lại là do sữa. Bởi vậy, mẹ cần đổi sữa phù hợp với khẩu vị của bé


Nhìn chung, có nên cho trẻ uống mãi 1 loại sữa không thì câu trả lời chắc chắn là không. Tuy nhiên khi bắt đầu cho trẻ uống 1 loại sữa, mẹ cũng cần thời gian để theo dõi xem hiệu quả vì tác động của sữa sẽ không thấy ngay trong những ngày đầu. Khi đổi sữa, cần chú ý chọn sữa sao cho phù với độ tuổi và giai đoạn phát triển của bé để đảm bảo an toàn và tạo điều kiện để con phát triển tốt nhất. Nếu bé ở trong tình trạng sức khỏe đặc biệt, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi lựa chọn sữa cho con.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!