Trẻ sốt nhưng vẫn chơi bình thường có sao không? Chăm sóc thế nào

MẸ & BÉ

Trẻ sốt nhưng vẫn chơi bình thường có sao không? Chăm sóc thế nào

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Trẻ sốt nhưng vẫn chơi bình thường có sao không? Chăm sóc thế nào

Trẻ sốt nhưng vẫn chơi bình thường là hiện tượng phổ biến ở trẻ em, thường xảy ra do nhiều nguyên nhân. Thông thường, nếu bị sốt, trẻ sẽ có xu hướng mệt mỏi và chỉ muốn nằm nghỉ ngơi tại một chỗ. Thế nhưng, ở một số trường hợp bé sốt khiến ba mẹ không khỏi hoang mang, lo lắng. Việc hiểu rõ được nguyên nhân sẽ giúp các bậc phụ huynh có biện pháp chăm sóc con tốt hơn.


Tình trạng trẻ sốt nhưng vẫn chơi bình thường


Khi trẻ sốt nhưng vẫn chơi bình thường là hiện tượng không có gì quá lo ngại. Con bạn có thể hoạt động bình thường và thậm chí muốn chơi đùa dù đang bị sốt. Điều đó là hoàn toàn ổn.


Nếu trẻ không tỏ ra khó chịu, ba mẹ hãy để con chơi đùa theo ý muốn. Tuy nhiên, nếu thấy bé có biểu hiện lờ đờ, đau hoặc không muốn uống nước, hãy thực hiện một số biện pháp chăm sóc con phù hợp để nhanh chóng giúp con khỏi bệnh.


Điều đó cũng có nghĩa là bạn không được chủ quan khi thấy trẻ sốt nhưng vẫn chơi đùa như thường. Hãy thường xuyên theo dõi con để biết được liệu bé có biểu hiện gì bất thường không.


trẻ sốt nhưng vẫn chơi bình thường


Nguyên nhân gây sốt ở trẻ


Để hiểu rõ hơn tình trạng bé sốt nhưng vẫn vui chơi bình thường, chúng ta cần hiểu được các nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Thông thường, trẻ bị sốt có thể do những nguyên nhân phổ biến như sau.


Nhiễm trùng


Hầu hết các cơn sốt đều do nhiễm trùng hoặc bệnh lý khác. Sốt là cách cơ thể chống lại nhiễm trùng bằng cách kích thích các cơ chế bảo vệ tự nhiên. Nguyên nhân nhiễm trùng sẽ khiến trẻ sốt kèm theo những biểu hiện như khó thở, đau đầu, buồn nôn, co giật, hay thậm chí hôn mê… Đây là tình trạng sốt nghiêm trọng cần được điều trị nhanh chóng và kịp thời.


Mặc quần áo quá chật


Trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh có thể bị sốt nếu mặc quần áo quá chật hoặc ở môi trường nóng vì con không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể tốt như trẻ lớn hơn. Đây là nguyên nhân thường dẫn đến việc trẻ sốt nhưng vẫn chơi bình thường vì hiện tượng này không có gì nguy hiểm. Việc chăm sóc bé phù hợp sẽ giúp con sớm hạ sốt và trở lại trạng thái bình thường của cơ thể. 


trẻ sốt nhưng vẫn chơi bình thường


Tuy nhiên, nếu là trẻ sơ sinh bị sốt, nguyên nhân thường là do tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng nên ba mẹ cần cảnh giác và đưa con đi bệnh viện để kiểm tra kỹ càng và được điều trị thích hợp.


Sốt do mọc răng


Mọc răng cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ sốt vẫn chơi bình thường. Lúc đầu, mới mọc răng, trẻ sẽ bị sốt nhẹ và quấy khóc. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ dần hết và bé vẫn vui đùa như thường trong 1-2 ngày đó. Các ba mẹ không cần quá lo lắng nếu bé sốt do nguyên nhân này.


Cách chăm sóc trẻ sốt nhưng vẫn chơi bình thường


Khi trẻ sốt mà vẫn chơi vui vẻ, ba mẹ hãy để con chơi đùa thỏa thích thay vì ngăn cản bé. Chính hoạt động thể chất sẽ giúp con hạ sốt nhanh chóng nhờ cơ thể toát ra mồ hôi. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh nên thường xuyên theo dõi các biểu hiện của bé để xem con có chuyển biến sốt nặng hoặc có các triệu chứng như đau đầu, đau bụng không. 


Ngoài ra, cũng cần đo nhiệt độ của bé liên tục để biết nhiệt độ có lên xuống thất thường hay không. Chăm sóc trẻ bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường đúng cách là điều mà mỗi ba mẹ nên làm để không khiến tình trạng sốt trở nên nặng thêm. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng trong quá trình chăm sóc trẻ sốt cao nhưng vẫn chơi bình thường.


chăm sóc bé bị sốt


- Cho bé uống nước thường xuyên: Hãy cho con uống nhiều nước để tránh mất nước vì sốt sẽ khiến con mất nước nhanh hơn bình thường. Tuyệt đối không dùng trà hay caffein cho trẻ uống vì chúng có thể khiến tình trạng mất nước trở nên trầm trọng hơn.

- Cho con mặc quần áo mỏng và nhẹ để nhiệt cơ thể thoát ra ngoài và hạ sốt hiệu quả

- Luôn vệ sinh chân tay, mặt mũi sạch sẽ cho con để tránh nguy cơ nhiễm trùng, virus xâm nhập

- Đảm bảo phòng ngủ của con không bí bách, tù túng

- Không lạm dụng thuốc hạ sốt


Trong nhiều trường hợp, nếu trẻ bị sốt nhưng không muốn chơi đùa, tay chân lạnh, dùng thuốc hạ sốt nhưng vẫn không có dầu hiệu giảm nhiệt… ba mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế ngay. Ngoài ra, đối với một số trẻ lớn hơn, nếu thấy con bị sốt kèm theo các dấu hiệu sau, cũng cần đưa con đến gặp bác sĩ.


trẻ sốt nhưng vẫn chơi bình thường


- Không chịu ăn uống, không ăn được

- Tiêu chảy, nôn trớ nhiều lần

- Dấu hiệu mất nước: khóc không có nước mắt, đi tiểu ít hơn bình thường, da xanh xao, cơ thể mệt mỏi

- Vẫn còn sốt sau 24 giờ (trẻ dưới 2 tuổi), sau 72 giờ (trẻ từ 2 tuổi trở lên)

- Trẻ bị phát ban

- Trẻ bị đau khi đi tiểu...


Nhìn chung, nếu trẻ sốt nhưng vẫn chơi bình thường, ba mẹ không nên quá lo lắng vì có thể con sẽ hạ sốt nhanh nhờ những hoạt động thể chất. Tuy nhiên, cũng không được chủ quan, thay vào đó, phải thường xuyên theo dõi trẻ để nhận biết các dấu hiệu bất thường. Khi trẻ vừa sốt vừa nôn, tiêu chảy hay quấy khóc dữ dội, tốt nhất là đưa con đi khám để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!