Những lầm tưởng và quan niệm sai lầm về tự kỷ

MẸ & BÉ

Những lầm tưởng và quan niệm sai lầm về tự kỷ

authorBy Thanh Nguyễn
Share on
Share on
Những lầm tưởng và quan niệm sai lầm về tự kỷ

Rối loạn phổ tự kỷ là một rối loạn phát triển thần kinh ảnh hưởng đến giao tiếp và tương tác xã hội. Đây là một tình trạng phức tạp và thường bị hiểu lầm.


Lầm tưởng 1: Tất cả những người mắc chứng tự kỷ đều bị thiểu năng tâm thần.


Sự thật: Khả năng trí tuệ của những người mắc tự kỷ rất khác nhau, cũng tương tự như dân số chung. Nhiều cá nhân của phổ tự kỷ đã tốt nghiệp đại học và làm việc trong nhiều ngành nghề khác nhau. Một số có khả năng đặc biệt trong một lĩnh vực nào đó, như âm nhạc, nghệ thuật, toán học.


Lầm tưởng 2: Bệnh tự kỷ là do vắc-xin gây ra.


Sự thật: Không có bằng chứng nào cho thấy việc tiêm phòng cho trẻ nhỏ gây ra bệnh tự kỷ. 


Lầm tưởng 3: Tự kỷ là do cách nuôi dạy con cái kém hoặc là sản phẩm của những bà mẹ lạnh lùng.


Sự thật: Vào những năm 1950, có một giả thuyết cho rằng bệnh tự kỷ là do cha mẹ xa cách hoặc lạnh nhạt về tình cảm. Mặc dù nguyên nhân chính xác của bệnh tự kỷ vẫn chưa đã được xác định, nhưng chắc chắn rằng sự phát triển của bệnh tự kỷ không liên quan gì đến cách nuôi dạy con cái.


Lầm tưởng 4: Có điều gì đó trong môi trường đang khiến nhiều trẻ mắc chứng tự kỷ hơn.


Sự thật: Tự kỷ được chẩn đoán phổ biến hơn so với trước đây. Theo CDC, cứ 44 trẻ em ở Hoa Kỳ thì có 1 trẻ mắc tự kỷ , tăng từ 1 trên 88 trẻ một thập kỷ trước. Nhưng sự gia tăng không có nghĩa là do môi trường tác động. Sự thay đổi các tiêu chuẩn chẩn đoán của tự kỷ và nhận thức nhiều hơn xung quanh tình trạng này đã làm tăng chẩn đoán. 


Lầm tưởng 5: Những người mắc chứng tự kỷ đều có khả năng đặc biệt.


Sự thật: Mặc dù tỷ lệ người có khả năng đặc biệt cao hơn hơn trong nhóm tự kỷ, chỉ có khoảng 10% cá nhân mắc chứng tự kỷ thể hiện khả năng này. Một giả thuyết cho tài năng đặc biệt của những người tự kỷ đó là họ có bộ óc thiên về chi tiết hơn là bức tranh tổng thể. Việc không có trực giác ở người tự kỷ cũng có thể góp phần tạo nên tài năng. Những người mắc chứng tự kỷ có thể ít phải suy nghĩ theo bầy đàn hơn và có nhiều khả năng đưa ra những quan điểm riêng mà không bắt chước ai.


Một số bằng chứng cho thấy rằng một chấn thương ở bán cầu não trái trong giai đoạn bào thai hoặc mới sinh ra đã kích hoạt hoạt động bù ở não phải dẫn đến giải phóng những khả năng khác thường. 


Lầm tưởng 6: Những người mắc chứng tự kỷ không cảm nhận được tình yêu thương. Những người mắc chứng tự kỷ không thể hoặc không có nhu cầu tạo dựng các mối quan hệ xã hội.


Sự thật: Mặc dù nhiều người mắc chứng tự kỷ gặp khó khăn trong tương tác xã hội, họ có thể có những mối quan hệ xã hội thân thiết, hay tình yêu và thậm chí nuôi nấng con cái. Họ có thể bày tỏ cảm xúc yêu thương của họ theo những cách ít rõ ràng hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không có khả năng trải nghiệm hoặc thể hiện tình cảm.


Lầm tưởng 7: Người mắc chứng tự kỷ lạnh lùng và thiếu lòng trắc ẩn.


Sự thật: Những người mắc chứng tự kỷ có lòng trắc ẩn như những người khác, nhưng họ thể hiện theo những cách khó nhận ra hơn.


Lầm tưởng 8: Những người mắc chứng tự kỷ không thể chịu đựng được khi bị chạm vào.


Sự thật: Điều này có thể đúng với một số người có độ nhạy cảm cao nhưng nhiều người mắc chứng tự kỷ thích được ôm, xoa bóp và các hình thức âu yếm khác.


Lầm tưởng 9: Người mắc chứng tự kỷ không có khiếu hài hước.


Sự thật: Không phải là họ không có óc hài hước nhưng họ thường thể hiện sự hài hước theo những cách riêng hoặc ít rõ ràng hơn. Nhiều người trong họ có thể trêu chọc, kể chuyện tiếu lâm hoặc bắt chước hành động, ngôn ngữ trong hài kịch một cách duyên dáng.


Lầm tưởng 10: Tự kỷ không thể chữa được.


Sự thật: Hiện tại không có cách chữa trị đặc trị chứng rối loạn phổ tự kỷ. Tuy nhiên, điều trị hành vi tích cực sớm có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và giúp phát triển các kỹ năng thích ứng cho cuộc sống hàng ngày, cải thiện việc bày tỏ cảm xúc và hoà nhập xã hội tốt hơn.

About the author

Tốt nghiệp Y khoa ở Huế. Sau đó lấy bằng bác sĩ (ECFMG) và hiện tại đang phụ trách điều hành một công ty y tế tại DC, Hoa Kỳ. Trong hơn 10 năm sống ở Hoa Kỳ, tác giả có cơ hội học hỏi và nghiên cứu về sức khỏe tâm thần, một lĩnh vực mà tác giả đam mê và tâm huyết. Tác giả mong muốn chia sẻ kiến thức đến cộng đồng người Việt trong nước.

author

Thanh Nguyễn

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!