Dạy con về bảo vệ môi trường có khó không?

MẸ & BÉ

Dạy con về bảo vệ môi trường có khó không?

authorBy Hà Phương
Share on
Share on
Dạy con về bảo vệ môi trường có khó không?


Thế giới xung quanh chúng ta vẫn luôn có những người lớn vứt rác bừa bãi, dẫm vào bãi cỏ, bỏ thừa đồ ăn ... Những đứa trẻ quan sát rất tỉ mẩn sẽ nhận ra ngay mâu thuẫn này và rồi chúng sẽ đặt câu hỏi. Khi đó bố mẹ sẽ trả lời con thế nào? Chúng ta sẽ dạy trẻ cách bảo vệ môi trường sống của mình thế nào khi con thấy ở xung quanh có quá nhiều điều mâu thuẫn?


Điều chúng ta có thể dạy con không cần to tát mà chỉ là làm gương và hướng dẫn con một số việc có thể bảo vệ môi trường trong khả năng của mình. Một tương lai với thế hệ trẻ sống tích cực, làm việc và vui chơi trên cơ sở thân thiện với môi trường sẽ không còn xa vời nếu chúng ta thực hiện ngay những gợi ý sau đây:


Con Nên Được Tiếp Xúc Với Cây Cối, Thiên Nhiên Từ Sớm


Gia đình nên có một mảnh vườn nhỏ, ban công xanh tốt hoặc chỉ cần một chậu cây. Con cũng nên có đồ làm vườn của riêng mình để chăm bẵm, cuốc xới, tưới tắm, bắt sâu, nhổ cỏ hàng ngày. Việc này giúp con hiểu về giá trị tích cực mà cây cối và đất đai mang lại cho cuộc sống của mình. Khi đó con cũng dần hiểu rằng bảo vệ cây cối và môi trường là việc tất yếu.


Theo Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ USDA thì sau đây là các tác dụng của cây xanh đối với chúng ta:

  1. Cây xanh giúp con người khỏe mạnh. Chúng loại bỏ 53 tấn cacbon dioxit và gần 195 kg (430 pound - khối lượng Anh) chất gây ô nhiễm không khí hàng năm
  2. Cây cối giúp môi trường sống của chúng ta mát mẻ hơn. Cây xanh được trồng nhiều có thể cắt giảm tới 56% chi phí điều hòa
  3. Cây cối cung cấp cho chúng ta thức ăn. Các loại rau củ quả, hạt, đậu đỗ, trái cây … đã nuôi sống con người
  4. Cây cối chống hiện tượng xói mòn đất. Hệ thống rễ cây bám chặt vào đất và ngăn chặn xói mòn bằng cách hấp thụ nước dư thừa.


Những thông tin và số liệu này rất thú vị với trẻ. Bố mẹ có thể đọc cho con nghe để hiểu thêm về giá trị của thực vật trong cuộc sống và sự phát triển bền vững của muôn loài.



Dạy Con Quan Sát Và Tôn Trọng Thiên Nhiên


Chơi ngoài thiên nhiên sẽ giúp những đứa trẻ phát triển tốt cả về thể chất và trí tuệ. Không những thế đây là cách tốt nhất để giáo dục cho trẻ biết cảm nhận, tôn trọng và yêu thiên nhiên. Bố mẹ có thể tổ chức những buổi dã ngoại hoặc đơn giản là đi dạo gần nơi mình sinh sống để dạy con quan sát bầu trời, ông trăng, ngôi sao, lắng nghe chim hót, ve kêu, nghe tiếng lá cây, tiếng nước chảy róc rách bên khe suối…


Điều tốt đẹp và lành mạnh nhất bố mẹ có thể dạy cho con chính là một tâm hồn đẹp, biết quan sát và sống hài hòa cùng thiên nhiên. Khi đó thay vì chà đạp lên tự nhiên để làm lợi cho mình, thế hệ trẻ sẽ dần hình thành ý thức sáng tạo để phát triển kinh tế, xã hội một cách bền vững.



Cùng Con Gọi Tên Các Hành Động Có Ảnh Hưởng Đến Thiên Nhiên Và Môi Trường


Khi trẻ lớn hơn thì bố mẹ hãy cùng con gọi tên những hành động tốt bảo vệ thiên nhiên như trồng cây, tưới nước, vứt rác đúng nơi quy định, ăn hết đồ trong bát đĩa của mình, tiết kiệm điện và nước, tự mang bình nước đến trường, hạn chế sử dụng túi nilon … Ngoài ra ở trong nhà và khi đi chơi hãy cùng con nhận biết các việc không tốt cần tránh như: vứt rác bừa bãi, ngắt cây bẻ cành, dẫm vào bãi cỏ… Việc này giúp con hiểu nên và không nên làm gì để thực hành cho đúng.



Cùng Con Soạn Quần Áo Cũ


Việc này có thể làm hàng tháng hoặc trước khi thời tiết chuyển mùa. Ví dụ bố mẹ có thể cùng con dọn quần áo mùa đông vào đầu đông rồi đem cho để người nhận có thể sử dụng ngay được. Tương tự như vậy với các mùa khác trong năm tùy thuộc thời tiết tại địa phương. Với những đồ cũ rách quá có thể nhồi làm gối ôm hoặc may ghép vải thành những vật dụng trong nhà.



Cùng Con Thực Hành Tái Chế Tại Nhà


Các bé rất thích làm đồ chơi bằng vải cũ, tấm bìa, giấy, ô tô hỏng, sợi len, chai lọ nhựa, hộp sữa sắt đã dùng hết... Bố mẹ cũng có thể cùng con rửa sạch hộp sữa giấy và đập dẹt dồn lại để gửi đến một số đơn vị nhận loại vật liệu này cho các hoạt động bảo vệ môi trường. Đây là những gợi ý để bố mẹ có thể làm đồ chơi cho con mà vẫn tiết kiệm và không gây hại cho môi trường.



Những đứa trẻ lớn lên bằng trí tò mò, trải nghiệm thực tế, bắt chước và cả những thắc mắc về môi trường xung quanh. Bố mẹ hãy làm gương, giải đáp và hướng con đến những hành động tích cực để hình thành nhân cách cũng như tạo thói quen sống chan hòa cùng tự nhiên. Việc này không dễ trong thế giới nhiều mâu thuẫn như hiện nay nhưng nếu trong tâm hồn trẻ có được những cảm nhận và thói quen tích cực ngay từ nhỏ thì con dễ hướng đến những hành vi tốt hơn. Và bắt đầu ngay từ hôm nay bằng những hành động nhỏ theo gợi ý trên để hình thành lối sống bền vững.

About the author

Trước khi trở thành một người viết nội dung chuyên nghiệp về chủ đề gia đình, xây dựng mối quan hệ và giáo dục Phương từng là nhân viên văn phòng với công việc kế toán trong 8 năm.


Đến với Her.vn, Hà Phương mong muốn chia sẻ nhiều hơn với các độc giả để cùng tiến về phía trước. Phương cũng thích tìm hiểu các kiến thức về tâm lý, chữa lành, xây dựng sự nghiệp... để phục vụ công việc viết.

author

Hà Phương

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!