Mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược như thế nào? Có hiệu quả không?

MẸ & BÉ

Mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược như thế nào? Có hiệu quả không?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược như thế nào? Có hiệu quả không?

Mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược được nhiều bà mẹ truyền tai nhau áp dụng. Nghe có vẻ khá lạ kỳ, nhưng đây đúng là một mẹo chữa tắc sữa khá phổ biến theo dân gian. Vậy trên thực tế, cách chữa tắc tia sữa bằng lược chải tóc có hiệu quả thế nào? Cùng tìm hiểu qua những thông tin sau đây.


Mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược làm thế nào?


Theo các nguồn chia sẻ, lược có thể chữa tắc tia sữa nhờ răng cưa dày và đều sẽ tác động lên vùng ngực bị căng cứng giúp kích thích dòng chảy. Nhờ đó, nó làm tan cục sữa đông và giúp tình trạng tắc nghẽn sữa chấm dứt.


Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược là cách chữa đúng đắn. Phương pháp này hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm và tương truyền dân gian.


Các thực hiện mẹo chữa tắc tia sữa với lược khá đơn giản, lại không ảnh hưởng tới sức khỏe nên bạn hoàn toàn có thể thử tại nhà xem hiệu quả tới đâu nhé! 


Cách chữa tắc tia sữa bằng lược


Đơn giản nhất là mẹ chỉ cần dùng lược để chải bầu ngực. Chú ý chọn lược bằng nhựa hoặc gỗ, có răng to tròn để không làm xước và đau ngực.


Mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược


Cách làm như sau:


- Dùng khăn ấm vệ sinh sạch sẽ hai bầu ngực rồi lấy lược chải nhẹ nhàng bầu ngực theo hướng di chuyển từ trong ra ngoài

- Lên khăn ấm chườm lên ngực, rồi lại dùng lược chải tiếp

- Làm các bước này trong vòng 5 phút một vài lần trong ngày để nhanh đạt được hiệu quả. Ngoài ra, mẹ cần lưu ý dùng lược chải nhẹ nhàng, không nên dùng lực mạnh để tránh làm trầy xước hoặc ửng đỏ da.


Cách chữa tắc tia sữa tại nhà an toàn, hiệu quả


Ngoài mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược, có nhiều cách mà khoa học chứng minh đã có thể giúp giảm tắc tia sữa tại nhà:


Chườm nóng


Cách này giúp làm mềm vú, các nang sữa giãn nở hoặc làm tan những cục sữa đông trong nang sữa hỗ trợ giảm căng sữa.


Cách thực hiện:


- Nhúng khăn trong nước ấm khoảng 40 – 45 độ, vắt khô và đặt lên quầng vú.

- Massage ngực nhẹ nhàng theo chiều từ quầng vú vào núm vú, để kích thích dòng sữa

- Dùng tay bóp 1 ít sữa ra trước để giảm sự căng sữa, giúp tia sữa thông thoáng hơn đồng thời làm mềm vú để bé có thể mút tốt hơn


Không chườm ấm quá 3 phút vì có thể làm phù nề các mạch máu dưới tuyến vú gây vỡ mạch và tổn thương vú, áp xe vú/viêm vú.


Cách chữa tắc tia sữa tại nhà bằng massage


Một trong những cách chữa tắc tia sữa hiệu quả đó là dùng tay massage bầu ngực. Động tác massage không cần quá mạnh mẽ mà chỉ cần xoa bóp nhẹ nhàng, đều đặn lên những vùng bị tắc. Khi massage, mẹ nên massage từ nơi tắc hướng về phía núm vú. Bạn có thể dùng 5 ngón tay chụm về quanh quầng núm, hoặc dùng 2 lòng bàn tay xoa bóp nhẹ nhành hai bên ngực.


Mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược


Sử dụng máy hút sữa


Khi hút sữa, mẹ nên bật chế độ massage khoảng 5 phút sau đó chuyển sang chế độ hút. Khi hút được 10 phút mẹ lại quay về chế độ massage 5 phút rồi lại hút. Mỗi cữ hút nên kéo dài từ 20 – 30 phút.


Chữa vú sưng đau, tắc tia sữa


 Lá bồ công anh tươi khoảng 30g, rửa sạch, thêm ít muối, giã nát, vắt lấy nước uống, còn bã dùng đắp lên nơi vú sưng đau. Thường chỉ dùng 2 - 3 lần là đỡ tắc tia sữa.


Chữa tắc sữa bằng lược cần lưu ý điều gì?


Áp dụng bất kỳ phương pháp trị tắc sữa nào cũng cần xem xét kỹ. Mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược rất đơn giản và bạn có thể thực hiện hàng ngày tại nhà. Thế nhưng, để hiện tượng tắc sữa sớm cải thiện, cần lưu ý một số điều quan trọng dưới đây.


Mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược


Vẫn nên tiếp tục cho bé bú khi đang trị tắc tia sữa: Khi bé bú mẹ, tuyết vú sẽ lưu thông tốt hơn nhờ lượng oxytocin tiết ra. Bởi vậy, nếu mẹ ngừng cho bú khi đang chữa tắc sữa, bầu ngực sẽ càng khó kích thích và vẫn bị căng cứng. Điều này khiến hiện tượng tắc sữa càng thêm trầm trọng.


Mẹo chữa tắc sữa bằng lược có thể không hiệu quả cho trường hợp tắc sữa mức độ nặng. Bạn có thể thử dùng lược để trị tắc tia sữa nặng, nhưng nếu không thấy thuyên giảm sau 2 ngày thì nên ngừng áp dụng và thử các cách khác mang tính khoa học hơn. Ngoài ra, nếu thấy tắc sữa kèm theo một số biểu hiện sốt, sưng, mủ thì bạn nên đi khám để kiểm tra.


Nhìn chung, mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược không thể đem lại 100% hiệu quả. Mức độ hiệu quả còn tùy thuộc vào từng cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên, vì nó khá đơn giản dễ làm, nên có thể thử áp dụng để cải thiện tình trạng tắc sữa. Trong quá trình thực hiện, hãy nhớ chú ý các điều quan trọng để đảm bảo an toàn cho vùng da ở ngực.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!