5 cách giúp bạn thiết lập "trạng thái bình thường mới" sau đại dịch

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

5 cách giúp bạn thiết lập "trạng thái bình thường mới" sau đại dịch

authorBy Dzung Phạm
Share on
Share on
5 cách giúp bạn thiết lập "trạng thái bình thường mới" sau đại dịch

Chúng ta đang trong những ngày chống dịch rất mệt mỏi và có phần chán nản. Rất nhiều người bị mất việc, bị phá sản hoặc không thể hoàn thành được các kế hoạch cũng như lộ trình trong sự nghiệp của bản thân. Có đâu đó đôi khi bạn cảm thấy nản lòng và mất phương hướng. Đôi khi lại tự hỏi không biết sau khi dịch bệnh qua đi mình sẽ làm thế nào để trở lại đường đua công việc một cách cân bằng nhất. 


Cùng Her tìm hiểu những tips để lấy lại phong độ làm việc sau mùa dịch nhé!


Ngưng "Ảo Tưởng" Và Thay Đổi Hạn Định Các Mục Tiêu


Bạn không thể biến cuộc sống và công việc sau đại dịch trở nên bình thường như chưa có gì xảy ra, mọi việc cũng không thể trơn tru như một cỗ máy hay không thể hoàn toàn giống như trước kia. Mọi lịch trình cũng phải thay đổi và bạn cũng cần chuẩn bị cho sự thay đổi này. Dù đi làm công sở hay có công việc kinh doanh riêng, một mục tiêu như kiểu “tăng 200% doanh số sau dịch” hoặc “hoàn thành gấp 4 lần khối lượng công việc” là hoàn toàn bất khả thi cũng như sẽ gây đuối sức cho bạn.


Hãy từ từ, bình tĩnh phân tích lại các phần công việc của mình phải làm và giải quyết từng việc một. Đặt ra một hạn định “dễ thở” hơn sẽ khiến bạn thoải mái và có cảm hứng làm việc hơn rất nhiều so với việc đặt mục tiêu thật cao mà không thể hoàn thành.


Thiết Lập Một Lộ Trình Hàng Ngày


Mỗi sáng, khi vừa thức dậy, bạn hãy vạch ra những việc cần phải làm trong ngày. Cuộc sống thật ổn khi bạn thức dậy và bạn biết bạn cần phải làm gì. Tự thưởng cho bản thân một bữa sáng thịnh soạn, tập thể dục một chút và dành 10-15’ để đọc sách báo cũng là một cách để có ngày mới đầy hứng khởi. Nhờ vậy bạn có sức khỏe và cảm hứng để làm việc suốt một ngày dài.


Bên cạnh đó, thời gian biểu hợp lý sẽ giúp bạn không bỏ và biết kiểm soát các công việc của mình một cách tốt nhất. Thiết lập những nguyên tắc về thời gian, về công việc giúp mọi thứ giảm căng thẳng, trở nên suôn sẻ hơn.


cong-viec-binh-thương-moi-sau-dai-dich-1.jpg


Chấp Nhận Giảm Bớt Một Số Việc Không Cần Thiết


Sau thời kì đại dịch, chắc chắn công việc bạn phải làm là rất nhiều, kể cả các công việc phục vụ cho sự nghiệp cũng như các công việc cho bản thân. Lời khuyên ở đây là đừng cố gắng ôm đồm và làm tất cả mọi thứ cùng một lúc. Hãy cố gắng đưa những công việc này vào 4 nhóm sau:


- Việc quan trọng và gấp: Những việc này bạn cần làm ngay, dù có không thích hay nản như thế nào cũng không được trì hoãn. Hãy dùng 60% sức lực của bạn vào những công việc của nhóm này.

- Việc quan trọng nhưng không gấp: Những việc này sẽ được làm sau khi hoàn thành xong các công việc của nhóm 1 và chiếm 30% sức lực của bạn.

- Việc gấp nhưng không quan trọng: Thực tế, nếu có thể bạn hãy giao phó hoặc nhờ ai đó làm hộ những công việc này bởi nó không quan trọng và không ảnh hưởng đến bạn quá nhiều. Nếu không thể nhờ được ai thì cũng chỉ nên sử dụng 20% sức lực cho chúng và hãy cố gắng làm càng nhanh càng tốt nhé.

- Việc không gấp cũng không quan trọng: Bạn hãy gạch bỏ hoàn toàn các công việc trong danh sách này để có thời gian cho 3 nhóm trên nhé.


Khi vạch ra các nhóm công việc như vậy, bạn sẽ thấy mọi thứ thật đơn giản đúng không nào?


Kêu Gọi Sự Giúp Đỡ Khi Cần


Trong quá trình xây dựng lại cuộc sống sau đợt nghỉ dài, sẽ có lúc bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi, kiệt sức và không đủ khả năng để làm một số việc trước đây bản thân có thể. Đừng ngại ngùng và cũng đừng quá đặt nặng lòng tự trọng của bản thân. Rõ ràng là chúng ta có người thân, bạn bè, các mối quan hệ trong cuộc sống không phải chỉ để giúp đỡ người khác mà còn là cơ hội để mọi người giúp đỡ bạn mà. Chỉ cần bạn rõ ràng chuyện “kêu gọi sự giúp đỡ” khác với việc “nhờ vả dựa dẫm” là mọi chuyện ổn rồi.


Lường Trước Những Rủi Ro Không Như Mong Đợi


Khi bắt tay vào công việc, tất nhiên ai ai cũng mong muốn mọi thứ suôn sẻ, bạn sẽ thành công rực rỡ, không có trở ngại nào hoặc có trở ngại nào cũng sẽ vượt qua. Tất nhiên trên thực tế không bao giờ có những diễn biến như vậy. Mỗi việc bạn làm dù có chắc chắn thắng lợi đến đâu cũng luôn bao hàm những rủi ro. Cơ hội càng lớn thì tỉ lệ rủi ro càng nhiều. Bạn nên lường trước cả những khó khăn mà mình phải đối mặt và tính toán trước cả những việc không theo ý mình.


Nếu đúng như những gì bạn dự định thì tốt, nếu như chẳng may công việc không xuôi chèo mát mái, thật may mắn là bạn đã chuẩn bị trước cho điều này rồi. Biết mọi thứ không ổn ở đâu thì chắc hẳn sẽ dễ thay đổi để vượt qua hơn là mù mờ về lý do thất bại chứ nhỉ.


Đại dịch Covid-19 ngày càng ảnh hưởng tiêu cực và mạnh mẽ đến bất cứ tổ chức hay cá nhân nào ở bất cứ ngành nghề nào dù là kinh doanh, sản xuất, tài chính hay xã hội. Đây là câu chuyện không của riêng ai và hơn một nửa dân số thế giới phải đối mặt với những tổn thất mà nó mang lại. Nhưng hãy vẫn cứ lạc quan, hãy vẫn cứ tin tưởng rằng sau đại dịch, vì đã được chuẩn bị trước tinh thần nên bạn vẫn có thể trở lại đường đua một cách ổn định nhất nhé.

About the author

Là người vui vẻ, sống đơn giản, dám theo đuổi đam mê, dám sống vì bản thân mình và dám thay đổi để trở nên hạnh phúc.

author

Dzung Phạm

Writer

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!