Sự nghiệp & Tài chính
Lời khuyên cho sự nghiệp năm 2021
Thông thường, trong lần đánh giá đầu tiên, nhà tuyển dụng chỉ dành từ 10 - 20 giây cho mỗi CV. Vậy làm thế nào để có thể thu hút sự chú ý của họ trong khoảng thời gian ngắn đó?
Hãy thử tham khảo lý thuyết khu vực vàng trong CV của nhà giáo dục phát triển nghề nghiệp Michael Healy tại Đại học La Trobe để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng và cho họ thấy rằng sơ yếu lý lịch của bạn đáng được xem xét kỹ hơn.
Để xác định khu vực vàng trong CV của bạn rất đơn giản:
1. Hãy thử gấp tờ CV của bạn (in trên giấy A4), gập từ mép trái trên đến lề phải.
Ảnh: Michael Healy
2. Vùng vàng là vùng tam giác bên trái bạn vừa gập lại. Khu vực này sẽ nhận được sự chú ý đầu tiên và nhiều nhất từ người đọc.
Ảnh: Michael Healy
3. Mở CV ra và kiểm tra trong vùng vàng vừa gập đó đã có những thông tin quan trọng và cần thiết về bạn để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng hay chưa?
Ảnh: Michael Healy
Shark Thái Vân Linh - một trong những giám khảo quyền lực của chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam (Thương Vụ Bạc Tỷ) cũng đồng tình và chia sẻ trên trang cá nhân: “Khi đọc, chúng ta sẽ đọc từ trái qua phải, từ trên xuống dưới. Với nhà tuyển dụng, họ chỉ lướt một xíu thôi, để xem những kinh nghiệm của bạn có phù hợp không? Những từ khóa chính họ có thấy không?
Khi xuống đến phía dưới nhà tuyển dụng cũng bắt đầu lười rồi, vì vùng này sẽ là những thứ xảy ra trong quá khứ. Chẳng hạn bạn từng học môn nào, từng được bằng khen gì... thì họ không quan tâm.
Phần lớn họ chỉ quan tâm đến phần trên thôi (vùng tam giác vàng), nên khi thiết kế CV, bạn nên để những thông tin quan trọng nhất ở đây. Bên cạnh đó, các ứng viên cũng không nên lãng phí không gian này cho các biểu đồ. Bởi Linh thấy, các biểu đồ đánh giá kỹ năng của bản thân, mọi người cũng đều tự đánh giá là 8-9 điểm, mọi người nên xem lại và đừng lãng phí cho những thông tin này".
Vì vậy, hãy điền thông tin bản thân một cách ngắn gọn, súc tích và thông minh nhé!
Theo các chuyên gia nghề nghiệp của Harvard, CV không cần phải quá phức tạp. Hãy cố gắng coi CV của bạn như một cuốn hồi ký ngắn ghi lại những giải thưởng về kinh nghiệm chuyên môn của bạn và đảm bảo chúng phản ánh sự thật, chúng độc đáo để nhà tuyển dụng phân biệt bạn với những người khác, đừng quên nêu bật những phẩm chất độc đáo nhất để thu hút sự chú ý của người đọc.
Sử dụng động từ hành động
Sơ yếu lý lịch của bạn là một công cụ tiếp thị bản thân, vì vậy hãy chú trọng tới các động từ hành động đẩy gây ấn tượng. Tránh những tuyên bố hoa mỹ và cao siêu như “hướng đến kết quả”, “người làm việc theo nhóm”, “kỹ năng giao tiếp xuất sắc” hoặc “nhân viên chăm chỉ”.
Mục tiêu là cung cấp thông tin cụ thể về những gì bạn đã làm ở các vị trí trước đây dẫn đến kết quả có thể đo lường được.
Dưới đây là một số ví dụ về các động từ hành động thể hiện phẩm chất và kỹ năng nhất định:
Khả năng lãnh đạo:
• TỔ CHỨC chuỗi hội thảo với hơn 40 nhà nghiên cứu nổi tiếng trong lĩnh vực thuốc.
• ĐIỀU PHỐI các chiến dịch truyền thông cho Facebook, Instagram và Snapchat.
• DẪN DẮT hơn 20 dự án thiết kế cho các tổ chức phi lợi nhuận và doanh nghiệp xã hội ở Hoa Kỳ, Mexico, Ấn Độ…
Giao tiếp:
• THUYẾT TRÌNH báo cáo chi tiêu hàng tháng, hàng quý, hàng năm cho ban lãnh đạo.
• HỢP TÁC với các nhóm kinh doanh để hợp lý hóa các kế hoạch chiến lược sản xuất.
• CHỈ ĐẠO thực hiện một dự án công nghệ trị giá 50 triệu đô la cho 10 sân bay lớn của Hoa Kỳ (được mở rộng quy mô để hỗ trợ hơn 15.000 nhân viên); tăng năng suất lên 12% và giảm 8% chi phí hành lý thất lạc.
Tổ chức:
• GIẢM 30% thời gian thử nghiệm ứng dụng bằng cách tự động hóa các giai đoạn thử nghiệm ngắn hơn cho các dự án ngoài chu kỳ
• GIÁM SÁT ngân sách CNTT hàng năm trị giá 1 tỷ cho năm 2022
• CHUẨN BỊ hoạt động bán hàng và báo cáo hiệu suất; giảm 50% thời gian phản hồi báo cáo.
Làm cho CV dễ hiểu và dễ theo dõi
Thời gian của người quản lý tuyển dụng của bạn rất có giá trị và một sơ yếu lý lịch giống như khắp mọi nơi không đáng để đọc hết.
Nên:
• Nhất quán về hình thức và nội dung
• Cân bằng khoảng trắng
• Sử dụng khoảng cách nhất quán, gạch chân, in nghiêng, in đậm và viết hoa để nhấn mạnh
• Liệt kê các tiêu đề theo thứ tự quan trọng
• Trong các tiêu đề, liệt kê thông tin theo thứ tự thời gian đảo ngược (gần đây nhất trước)
• Đảm bảo rằng định dạng văn bản hỗ trợ ngôn ngữ chính xác
• Cố gắng ngắn gọn và súc tích chỉ trong một trang (nếu bạn là một chuyên gia ở giai đoạn giữa hoặc cuối sự nghiệp, bạn có thể viết thành hai trang)
Không nên:
• Quên đọc lại
• Sử dụng lối kể chuyện
• Viết tắt
• Sử dụng một mẫu phức tạp
Chi
Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội
Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882
Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn
Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.