Buồn chán có thể là liều thuốc tốt cho sự nghiệp của bạn

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Buồn chán có thể là liều thuốc tốt cho sự nghiệp của bạn

authorBy Đỗ Quỳnh
Share on
Share on
Buồn chán có thể là liều thuốc tốt cho sự nghiệp của bạn


Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã phải đối mặt với khoảng thời gian 10 phút mà dài đằng đẵng như cả 10 ngày khi chờ đợi đến giờ tan làm. Trong 10 phút đó không biết bao lần chúng ta lướt Facebook chẳng thấy có gì thú vị, thoát ra, rồi lại vào lại vì không biết nên làm gì khác. Bạn có biết đó chính là một trong những trạng thái của sự buồn chán.


Trong công việc và cuộc sống hàng này, chắc hẳn bạn đã trải qua rất nhiều khoảnh khắc khiến bản thân cảm thấy chán nản. Có lẽ, bạn không bao giờ muốn rơi vào trạng thái này. Trạng thái mà James Danckert - nhà tâm lý học người Úc chuyên nghiên cứu về sự buồn chán mô tả, là “cảm giác khó chịu khi mình muốn làm một điều gì đó nhưng lại chẳng biết làm gì”. 


Tuy nhiên, ít ai trong chúng ta biết rằng chán nản có thể giúp khám phá sâu hơn những tiềm năng của bản thân, để sống một cuộc sống có ý nghĩa và trọn vẹn hơn. Những nghiên cứu được đưa ra trên tờ Psychology Today đã chỉ ra rằng, buồn chán thực ra lại có nhiều ích lợi cho cuộc sống mà chúng ta không hề biết. Nếu như biết lợi dụng cơn buồn chán tác động lên hành động và suy nghĩ của mình, bạn có thể đạt được những thành tựu trong công việc và cuộc sống cá nhân.


Hãy cùng Her.vn điểm qua một vài lợi ích tốt đẹp mà sự buồn chán mang lại, cùng với một số những gợi ý nhỏ bạn có thể sử dụng để giải tỏa nỗi chán chường. Hy vọng sẽ giúp bạn có được những kết quả tốt hơn trong công việc của mình.


Khi nghĩ đến sự buồn chán, hẳn ai cũng nghĩ rằng đây là một cảm xúc có hại, cần phải loại bỏ. Tuy nhiên, hai nhà tâm lý học Danckerts và Eastwood đã chỉ ra rằng, sự chán nản giống như một dấu hiệu có ích phát ra từ chính bản thân chúng ta. Nó đòi hỏi chúng ta phải tích cực suy nghĩ và tìm ra cách cải thiện tình trạng này. Nếu hiểu đúng tín hiệu và biết biến nguy thành cơ, bạn sẽ nhận được những lợi ích mà bạn không ngờ đến.



Giúp Bạn Có Một Cuộc Sống Tinh Thần Khỏe Mạnh Hơn


Amy Rollo, một nhà trị liệu tâm lý cho rằng sự buồn chán chính là khoảng thời gian giúp cho não bộ thư giãn, có hiệu quả giải tỏa căng thẳng và vì thế tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn. Nhiều khi đối mặt với buồn chán, bạn sẽ cảm thấy tâm trí mình không tập trung, cứ lang thang đâu đó, như người mơ giữa ban ngày vậy. Tuy nhiên, đây cũng là lúc bạn quên đi những mệt mỏi căng thẳng nếu có. Nhờ “thả nổi” tâm trí của mình, bạn có cho mình thời gian để sạc lại năng lượng, cũng là khoảng thời gian chậm lại để nhìn nhận công việc của mình. Biết đâu bạn có thể sẽ tìm ra một hướng đi mới tốt hơn cho công việc. Nhờ vậy, tinh thần của bạn cũng trở nên tốt hơn.


Giúp Bạn Trở Nên Sáng Tạo Hơn


Tôi cứ nghĩ rằng trẻ con thì không bao giờ biết chán vì luôn thấy chúng năng động và nghịch ngợm. Tuy nhiên, có thể là ngược lại, vì biết chán nên chúng mới sáng tạo ra rất nhiều thứ để vui vẻ hơn. Chỉ để mỗi cái cầu trượt trong phòng chơi thôi, nhiều người nghĩ rằng dăm ba hôm chúng sẽ chán. Nhưng chúng lại luôn nghĩ ra vô số trò khác nhau. Không chỉ thử các kiểu trượt khác nhau ngoài kiểu trượt truyền thống, bọn trẻ còn thay nhau trượt cả người xuống, ôm nhau trượt, rồi cho gối hay bất kỳ đồ gì trượt thay. Cầu trượt còn là nơi trốn tìm, hay được trưng dụng làm nhà bằng cách vắt cái chăn mỏng manh mà chúng hay đắp qua để làm nóc. 


Cũng như vậy, nếu phải đối mặt với một sự buồn chán không hề nhẹ ở công ty, hãy để cho tâm trí của bạn có cơ hội suy nghĩ và sáng tạo. Ngày trước khi đi làm, đôi lúc cảm thấy chán quá vì cứ lặp đi lặp lại một việc nhiều lần, tôi bất giác nghĩ rằng có khả năng nào làm cho công việc tự động được không. Đó là lúc tôi bắt đầu nghĩ đến Macros (trình tự động mô phỏng tác vụ người dùng) trong Excel và quyết tâm học nó. Điều này giúp tôi tạo ra một cách giải quyết công việc năng suất hơn lúc trước. Nếu không cảm thấy chán chường với công việc, liệu có bao giờ tôi nghĩ đến một hướng đi khác cho những nhiệm vụ hàng ngày của mình?


Giúp Bạn Cải Thiện Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề


Chúng ta thấy rằng, như một hệ quả của lợi ích thứ hai, sự buồn chán có thể khơi gợi được khả năng sáng tạo của con người, thì đồng thời cũng giúp bạn cải thiện khả năng giải quyết vấn đề bằng những giải pháp hiệu quả. Tôi đã có những khoảnh khắc cực kỳ chán nản khi không biết phải tiếp tục triển khai bài viết của mình như thế nào. Tôi chán đến mức chẳng buồn nghĩ về nó nữa. Điều thú vị là, khi tôi không chủ đích nghĩ về công việc của mình nữa, để cho tâm trí lang thang, tôi lại phát hiện ra một câu chuyện thú vị để kể trong bài viết của mình. Nhờ có sự buồn chán, tôi đã dừng lại đúng lúc, tìm được hướng đi cho bài viết của mình và hoàn thành nó trong một khoảng thời gian ngắn.



Tạo Động Lực Cho Bạn Theo Đuổi Những Mục Tiêu Mới


Nếu ngày nào bạn cũng trải qua một tâm trạng chán nản khi nghĩ về công việc mình đang làm, đây là một dấu hiệu cho thấy bạn đang theo đuổi những thứ không phù hợp với những giá trị của mình. Bạn cảm thấy chán vì không được là chính mình, không được làm những việc bạn muốn làm. Bạn muốn bứt ra khỏi công việc hàng ngày của mình để tìm cho mình một hướng đi mới, một mục tiêu mới phù hợp hơn với hệ giá trị của bạn. Đó là lúc sự chán nản tạo ra cho bạn động lực. Một khi động lực này đủ mạnh mẽ, sẽ giúp bạn thay đổi suy nghĩ, dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn của mình và tìm mọi cách để đạt được những điều bạn mong muốn. Như cái cách mà rất nhiều bạn trẻ hiện nay đã dũng cảm từ bỏ cuộc sống công sở mà mình không hề hứng thú, để tìm kiếm và theo đuổi công việc yêu thích của mình, dù ban đầu sẽ gặp nhiều khó khăn và thử thách.


 Giúp Bạn Cải Thiện Kỹ Năng Kiểm Soát Bản Thân


St Thomas Aquinas, một nhà triết học từng nói, những người biết kiểm soát bản thân là “những người có khả năng bảo toàn cuộc sống của mình’. Nói cách khác, họ có khả năng làm những việc đúng đắn để có được một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc. 


Vậy sự buồn chán và kỹ năng kiểm soát bản thân có liên quan gì đến nhau? Chán nản làm giảm khả năng tập trung, làm bạn quên đi những mục tiêu của chính bản thân mình. Trong thời đại công nghệ hiện nay, rất dễ dàng để bạn giải tỏa sự chán chường bằng cách lướt mạng xã hội, chơi game, hay xem video trên Youtube. Tuy nhiên, bạn có thực sự thấy thỏa mãn sau khi làm những việc này hay lại cảm thấy hối hận vì nó? Có thể, những hoạt động mang tính giải trí này sẽ giải quyết tức thời cảm xúc của bạn. Vấn đề ở chỗ chúng lại không đem kết quả tích cực cho sự nghiệp của bạn. Nếu như hiểu được điều này, bạn sẽ bắt đầu hình thành cho mình những kỹ năng kiểm soát bản thân, tránh xa khỏi những cám dỗ và tập trung vào mục tiêu của mình. Đây là một trong những lợi ích tuyệt vời mà hiếm ai có thể nhận ra.



Có thể bạn đã hiểu được những ảnh hưởng tích cực mà sự chán nản sẽ đem lại cho sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, bạn vẫn cần thêm một vài “vũ khí” để đối mặt với những giây phút “không biết phải làm gì” một cách hiệu quả hơn. 


  1. Trước hết, hãy nhận thức được mình đang cảm thấy buồn chán. Nhận thức rõ được khoảnh khắc làm mình buồn chán sẽ giúp cho bạn biết được mình sẽ phải làm gì tiếp theo một cách lý trí chứ không cảm tính.
  2. Chuẩn bị trước cho mình một danh sách những điều muốn làm. Viết ra một danh sách tất cả những điều khiến bạn hứng thú khi buồn chán và lưu nó trong ứng dụng Note của điện thoại. Khi “đọc vị” được khoảnh khắc này rồi, chọn cho mình một việc và thực sự làm nó.
  3. Kết nối với bạn bè. Bạn có thể dừng công việc của mình, đứng dậy đi lại và trao đổi một chút với đồng nghiệp về những chuyện thú vị và ý nghĩa khiến bạn quên đi tâm trạng của mình.
  4. Xin nghỉ một ngày. Quá căng thẳng và chán chường thì bạn sẽ không thể giải quyết công việc một cách hiệu quả được. Hãy xin sếp cho bạn nghỉ một ngày để nạp lại năng lượng, làm việc mình yêu thích rồi quay trở lại với công việc vào hôm sau.
  5. Bước ra khỏi vùng an toàn. Nếu như mỗi ngày nhìn vào gương và đều cảm thấy mình không thể tiếp tục, hãy nghĩ đến khả năng công việc này không thực sự phù hợp với bạn. Hãy cân nhắc để dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn và tìm kiếm những điều mới mẻ khiến bạn cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa và hạnh phúc hơn.


Ai trong chúng ta cũng sẽ phải đối mặt với những cảm giác tiêu cực trong công việc và chán nản là một trong số đó. Tuy nhiên, cách thức bạn nhìn nhận vấn đề và đưa ra giải pháp quan trọng hơn rất nhiều việc loại bỏ hoàn toàn nó ra khỏi đời sống của chúng ta. Cái gì cũng có hai mặt lợi và hại giống như con người bạn luôn có điểm mạnh và điểm yếu. Tập trung phát triển điểm mạnh và cải thiện những điểm yếu sẽ giúp bạn có được thành công nhanh chóng và hiệu quả hơn. Hãy nhìn nhận sự chán nản bằng hai mặt như vậy. Hy vọng, thông qua bài viết này bạn sẽ có được một cách nhìn mới để đối phó với hội chứng chán chường trong công việc của mình.

About the author

Quỳnh viết với mong muốn truyền cảm hứng để phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Bằng cách thay đổi tư duy và nhận thức, tập trung phát triển bản thân, chắc chắn phụ nữ sẽ có được một đời sống phong phú về tinh thần cũng như nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.


Theo dõi Quỳnh tại:

Facebook: facebook.com/quinniewrites

Blog: TheIntroverWriter

author

Đỗ Quỳnh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!