Cách Steve Jobs, Tim Ferriss và Bill Gates vượt qua nỗi sợ thất bại để thành công 

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Cách Steve Jobs, Tim Ferriss và Bill Gates vượt qua nỗi sợ thất bại để thành công 

authorBy Chi
Share on
Share on
Cách Steve Jobs, Tim Ferriss và Bill Gates vượt qua nỗi sợ thất bại để thành công 

Nếu nỗi sợ thất bại khiến bạn không đạt được mục tiêu nghề nghiệp thì bạn không đơn độc. Một số bộ óc thông minh nhất, bao gồm Steve Jobs, tác giả Tim Ferriss và Bill Gates, đều đã phải đối mặt với nỗi sợ này.


Trên thực tế, tất cả họ đều đã chứng minh trong sự nghiệp của mình rằng thất bại là một điều tất yếu trên con đường dẫn đến thành công. Đây là những gì họ đã nói về chủ đề này trong nhiều năm qua, theo CNBC.


Steve Jobs cho biết nhận thức về thời gian và cái chết khiến ông không bao giờ sợ thất bại


cach-steve-jobs-tim-ferriss-va-bill-gates-vuot-qua-noi-so-that-bai (3).jpg

Ảnh: Justin Sullivan/Getty


Một trong những động lực chính của Steve Jobs để đạt được thành công, mặc dù bệnh tật, là nhận ra rằng một ngày nào đó mình sẽ chết. So sánh với điều này thì thất bại dường như chẳng là gì cả. Chuyên gia công nghệ thậm chí còn gọi cái chết là “phát minh vĩ đại nhất trong cuộc sống” trong bài phát biểu năm 2005.


Ông nói: “Nhận ra rằng mình rồi sẽ phải ra đi là 'công cụ' quan trọng giúp tôi đưa ra những lựa chọn lớn trong cuộc đời”. “Tất cả nỗi sợ hãi về sự xấu hổ hay thất bại - những điều này sẽ biến mất khi đối mặt với cái chết, chỉ còn lại những gì thực sự quan trọng.”


Người sáng lập quá cố của Apple được cho là điển hình cho quá trình chuyển đổi từ thất bại sang thành công: Bậc thầy công nghệ đã bỏ học đại học, thành lập doanh nghiệp, bị đuổi khỏi ngành và sau đó tái gia nhập khi doanh nghiệp thất bại.


Mỗi thất bại đều đưa Jobs tiến một bước gần hơn đến thành công của Apple.


Tim Ferriss đối mặt với nỗi sợ hãi của mình


cach-steve-jobs-tim-ferriss-va-bill-gates-vuot-qua-noi-so-that-bai (4).jpg

Tác giả Tim Ferriss - Ảnh: Tim Ferriss


Tác giả, nhà đầu tư và người dẫn chương trình podcast nổi tiếng cho biết mình có một công cụ đơn giản để ngăn chặn nỗi sợ hãi, đó là đối mặt trực tiếp với chúng.


Trong một buổi chia sẻ TED Talk với tiêu đề “Tại sao bạn nên xác định nỗi sợ hãi thay vì mục tiêu của mình”, Ferris nói, “Tôi đã tạo ra một bài tập viết mà tôi gọi là ‘đặt ra nỗi sợ hãi’, giống như đặt mục tiêu cho chính mình”.


Đây là cách nó hoạt động: Tác giả ghi lại nỗi sợ hãi của mình, liệt kê những gì có thể hoặc không thể xảy ra do nỗi sợ hãi đó và sau đó viết ra những gì bản thân có thể làm để ngăn chặn nó. Doanh nhân này cho rằng tất cả những chiến thắng lớn nhất của mình đều xuất phát từ việc gây ra nỗi sợ hãi. Tại sao? Bởi vì những lựa chọn khó khăn nhất và nỗi sợ hãi lớn nhất của anh ấy thường là điều anh ấy cần làm nhất.


Trong một bài đăng trên YouTube, tác giả giải thích những điều mình đã học được qua tất cả trải nghiệm của bản thân: “Bạn cần phải thất bại, hãy học cách thất bại và tạo điều kiện cho bản thân thất bại” để tìm kiếm thành công.


Ferriss nói rằng điều quan trọng là bạn phải tự hỏi bản thân: “Ở thời điểm hiện tại trong cuộc sống, việc xác định nỗi sợ hãi của bạn có quan trọng hơn việc xác định mục tiêu của bạn không?”


Bill Gates lấy thất bại làm bàn đạp


cach-steve-jobs-tim-ferriss-va-bill-gates-vuot-qua-noi-so-that-bai (2).jpg

Bill Gates - Ảnh: Tom Williams/CQ Roll Call/AP


Tỷ phú này đã rất nhiều lần nói về tầm quan trọng của việc học hỏi từ thất bại của chính mình: “Ăn mừng thành công là điều tốt nhưng điều quan trọng hơn là phải chú ý đến những bài học từ thất bại”.


Bill Gates đã đi theo con đường không chính thống để trở thành người nổi tiếng trong thế giới phần mềm. Giống như Steve Jobs, ông đã bỏ học đại học trước khi thành lập công ty, trải qua nhiều thử thách và cuối cùng đã thành công. Thậm chí, trước khi đăng ký vào Đại học Harvard, doanh nhân này đã đồng sáng lập công ty đầu tiên của mình ở tuổi 17, có tên Traf-O-Data.


Traf-O-Data là một công ty sản xuất máy vi tính sử dụng chip để xử lý và phân tích dữ liệu giao thông. Mặc dù công ty thất bại nhưng theo người đồng sáng lập Paul Allen, cả hai đã sử dụng những gì học được từ trải nghiệm đó để tạo ra Microsoft.


Nhưng ngay cả ở Microsoft, Gates cũng đã nhiều lần phải đối mặt với thất bại. Năm 1993, một dự án cơ sở dữ liệu mà ông cho rằng sẽ mang tính cách mạng đã không thành công và vào giữa những năm 90, các chương trình internet kiểu TV của Microsoft trên MSN đã thất bại.


Ông nói rằng sức nặng của tất cả những thất bại có thể khiến ông chán nản. Nhưng không từ bỏ, ông chấp nhận những thử thách này và học hỏi từ chúng để làm bàn đạp, tiến gần hơn tới thành công.


Bill Gates nói trong cuốn sách: “Một khi bạn chấp nhận và coi những thất bại không phải là tiêu cực mà là dấu hiệu và động lực cho thấy cần phải thay đổi, bạn sẽ không bị nó đánh bại... Bạn đang học hỏi từ nó. Tất cả đều nằm ở cách bạn tiếp cận thất bại.”

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!