Top 5 ngành nghề đầy "hứa hẹn" năm 2023

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Top 5 ngành nghề đầy "hứa hẹn" năm 2023

authorBy Chi
Share on
Share on
Top 5 ngành nghề đầy "hứa hẹn" năm 2023

Nếu bạn đã xem tin tức gần đây, bạn sẽ dễ dàng cho rằng thế giới đang trên "bờ vực sụp đổ". Trong báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới mới nhất, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cho biết 1/3 nền kinh tế trên thế giới có thể sẽ suy giảm vào năm nay và năm tới. Giá năng lượng và thực phẩm tăng, lạm phát leo thang và lãi suất tăng mạnh, hiện là thời điểm khó khăn để tìm việc. Tuy nhiên, bất chấp xu hướng chung của nền kinh tế, rất nhiều doanh nghiệp và lĩnh vực đang phát triển mạnh.


Nếu bạn chuẩn bị tìm kiếm một vị trí mới hoặc tìm một hướng đi hoàn toàn mới vào năm 2023, hãy tham khảo 5 ngành nghề đầy hứa hẹn được tạp chí Forbes liệt kê bên dưới.


Thương mại điện tử


Có thực sự ngạc nhiên khi mục đầu tiên trong danh sách này nói chung thuộc về lĩnh vực công nghệ? Chúng ta đã chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh của bán lẻ truyền thống và số lượng lớn người tiêu dùng chuyển sang trực tuyến và đại dịch đã đẩy nhanh hơn xu hướng này. Theo dự đoán của Morgan Stanley, thương mại điện tử có thể đạt 27% doanh số bán lẻ toàn cầu vào năm 2026, so với mức 22% hiện nay.


Trong một nghiên cứu của Trung tâm kinh doanh toàn cầu của Đại học Tufts (Mỹ) đã cho thấy, Việt Nam đang đứng ở vị trí 48/60 quốc gia có tốc độ chuyển đổi số nhanh trên thế giới, đồng thời đứng ở vị trí 22 về tốc độ phát triển số hóa.


Báo cáo của Iprice từ quý 4 năm 2016 - quý 3 năm 2018, quy mô nhân sự của các công ty thương mại điện tử lớn trong khu vực Đông Nam Á như: Shopee, Lazada... tăng vượt bậc với tỷ lệ 15%/ năm. Đây chính là cơ hội nghề nghiệp cho rất nhiều người, ở rất nhiều vị trí như chuyên viên phân tích, chuyên viên hoạch định chính sách phát triển hệ thống thông tin, tư vấn viên thương mại, nhân viên nhập liệu…


top-5-nganh-nghe-day-hua-hen-nam-2023-2.jpg


Điện toán đám mây


Kể từ sau đại dịch, một trong những xu hướng lớn nhất được quan sát thấy trên hầu hết mọi ngành là chuyển đổi kỹ thuật số. Các công ty trước đây không muốn nắm bắt các công nghệ hiện có như làm việc từ xa và tự động hóa đã buộc phải thích nghi. 


Khi mọi người nghĩ về khả năng tăng tốc kỹ thuật số này, họ có xu hướng xem xét ngay một số yếu tố tương lai hoặc thú vị hơn, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (thực ra là mục tiếp theo trong danh sách này). Nhưng công nghệ hậu trường “nhàm chán” cũng vô cùng quan trọng và đây là lúc điện toán đám mây ra đời.


Giờ đây, khi ngày càng có nhiều công ty áp dụng hình thức làm việc từ xa và kết hợp, họ cần công nghệ hỗ trợ quy trình làm việc hiệu quả. Điện toán đám mây rất cần thiết cho việc này vì nó đồng bộ hóa thông tin và dữ liệu giữa các máy tính khác nhau ngay lập tức.


Thị trường điện toán đám mây được thiết lập để tăng trưởng 15,7% mỗi năm từ năm 2022 đến năm 2030.


Mặc dù nhiều người có thể cho rằng kiến thức kỹ thuật là điều kiện cần để tham gia lĩnh vực điện toán đám mây, nhưng điều này không hẳn đúng. Cần có người quản lý dự án, chuyên gia an ninh mạng, chuyên gia tư vấn và các chuyên gia khác để làm việc cùng với các kỹ sư.


Trí tuệ nhân tạo (AI)


Trí tuệ nhân tạo (AI) hứa hẹn sẽ mang đến những đổi mới quan trọng và đột phá nhất của thế kỷ này. Ô tô tự lái, trợ lý robot có thể hỗ trợ các quy trình phẫu thuật đến các công cụ tự động hóa đơn giản có thể giúp doanh nghiệp xử lý việc nhập dữ liệu và tiếp thị... đều là sản phẩm của cuộc cách mạng AI mới nổi sẽ định hình lại cách chúng ta sống và làm việc. Và với nhu cầu về các kỹ sư tài năng tăng hơn gấp đôi trong vài năm qua, có vô số cơ hội dành cho các chuyên gia muốn làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển AI tiên tiến nhất.


Không có gì ngạc nhiên khi thị trường AI toàn cầu được thiết lập để tăng trưởng 20,1% từ năm 2022 đến năm 2029. Và với nhiều công ty khởi nghiệp mới mọc lên trong lĩnh vực này, các công ty cần các chuyên gia trong mọi lĩnh vực kinh doanh, từ tài chính đến tiếp thị hay dịch vụ khách hàng.


Dịch vụ khách hàng (Du lịch - Dịch vụ - Khách sạn - Nhà hàng)


Trong thời kỳ đại dịch, hầu như không có ngành nào tồi tệ hơn ngành khách sạn, nhiều doanh nghiệp đã không thể hoạt động và buộc phải sa thải đội ngũ của họ. Nhưng giờ đây nó là một trong những lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng tốt nhất.


Trong dự đoán của BLS về các ngành có mức lương và tiền lương tăng nhanh nhất, các công việc trong lĩnh vực dịch vụ và khách sạn chiếm 7 trong số 20 vị trí.


Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 102 triệu khách nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng. Đây là những con số đầy triển vọng để ngành này hướng tới.


top-5-nganh-nghe-day-hua-hen-nam-2023-1.jpg


Chăm sóc sức khỏe


Các ngành nghề kể trên đều có liên quan đến công nghệ ở một số dạng hoặc hình thức nào đó, nhưng chuyển sang kỹ thuật số không phải là cách duy nhất để thúc đẩy triển vọng việc làm của bạn. Theo dự đoán từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS), việc làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ tăng 13% từ năm 2021 đến năm 2031, khiến ngành này trở thành một trong những ngành triển vọng nhất tại quốc gia này hiện nay.


Trong khi nhiều nghề trong lĩnh vực này là vai trò kỹ thuật như bác sĩ và y tá, thì cũng có rất nhiều công việc liên quan đến quản lý hoặc các dịch vụ kinh doanh khác. Chẳng hạn, mức lương trung bình cho người quản lý dịch vụ y tế và sức khỏe (người chỉ đạo và điều phối giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác nhau) là 101.340 đô la và triển vọng công việc của họ sẽ tăng 28% trong cùng thời kỳ, thậm chí còn cao hơn hơn mức trung bình của ngành.


Như bạn có thể thấy, vẫn có rất nhiều cơ hội dành cho bạn. Ngay cả khi môi trường kinh tế có vẻ ảm đạm, vẫn có nhiều ngành đang phát triển mạnh. Nếu bạn tìm thấy một lĩnh vực phù hợp để phát huy hết khả năng của mình, hãy tin vào một tương lai thật tươi sáng phía trước!

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!