Career break - Bạn có dám dừng lại, tận hưởng khoảng nghỉ trong sự nghiệp của mình?

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Career break - Bạn có dám dừng lại, tận hưởng khoảng nghỉ trong sự nghiệp của mình?

authorBy Đỗ Quỳnh
Share on
Share on
Career break - Bạn có dám dừng lại, tận hưởng khoảng nghỉ trong sự nghiệp của mình?

Tuy không phải là khái niệm mới nhưng phần lớn chúng ta còn lạ lẫm khi thấy có rất nhiều người đã "dám" lựa chọn dành cho bản thân một khoảng thời gian dài "nghỉ việc", "không làm gì cả". Vì sao chúng ta nên có một khoảng nghỉ trong sự nghiệp của mình và bạn cần chuẩn bị những gì để trải nghiệm “khoảng nghỉ” đầu tiên trong đời? Hãy cùng khám phá câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!


Career Break - Khoảng Nghỉ Nghề Nghiệp Là Gì?


Career Break có thể được hiểu như khoảng thời gian bạn bước ra khỏi sự nghiệp của mình để làm những điều mà bạn cho là thú vị và có ý nghĩa với cuộc đời của bạn. Ethan Knight, giám đốc cấp cao của tổ chức Gap Year Association cho rằng những lý do để những người trung niên bắt đầu một khoảng thời gian gap year cũng giống như những lý do mà người trẻ quyết định thực hiện điều này. Đó là kiệt sức, mong muốn khám phá bản thân và thế giới xung quanh nhiều hơn nữa. 


Ngoài ra, còn có nhiều những lý do khác nữa. Với phụ nữ, chăm sóc con cái khi còn nhỏ hoặc chăm sóc cha mẹ già yếu cũng có thể là lý do khiến họ thực hiện một khoảng nghỉ cho sự nghiệp của mình.


Tại Sao Bạn Nên Có Một Khoảng Nghỉ Cho Mình?



Thế hệ những người đi trước như cha mẹ ông bà chúng ta có thể không biết đến và không để tâm đến career break. Họ đi làm như những chú ong chăm chỉ. Kể cả có những mệt mỏi chán chường trong công việc, thì nghỉ việc cũng chưa bao giờ là lựa chọn của họ. Tuy nhiên, ngày nay đã rất nhiều người thực hiện career break. Có lẽ là bởi một số những lợi ích dưới đây mà khoảng thời gian này đem lại cho mỗi chúng ta.


Khám phá bản thân


Nhu cầu khám phá bản thân luôn tồn tại trong mỗi người. Vì nhiều lý do mà chúng ta lãng quên điều đó. Có những người bước đến ngưỡng 30, 40 của cuộc đời vẫn trăn trở với câu hỏi tôi là ai, tôi đến thế giới này với mục đích gì. Khi rời khỏi công việc bận rộn của mình, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để đối mặt với chính mình. Lúc này, bạn có cơ hội đào sâu hơn vào bên trong, tìm hiểu những nhu cầu của bản thân và học cách hiểu về bản thân mình. Từ đó, bạn biết được những điều vô giá về bản thân mà trước đây bạn đã bỏ qua.


Tăng cường sức khỏe tinh thần


Khoảng thời gian cống hiến cho công việc có thể khiến sức khỏe của bạn giảm sút. Căng thẳng mệt mỏi là điều không tránh khỏi. Những vấn đề này lại thường bị xem nhẹ vì bạn không dành thời gian cho bản thân một cách hợp lý. Khi nghỉ việc, bạn không còn chịu áp lực từ công việc, nên có thể tận hưởng cuộc sống của mình. Những điều nhỏ bé bình dị của cuộc sống có thể tạo ra sức mạnh to lớn củng cố đời sống tinh thần của bạn.



Học hỏi những kỹ năng mới


Học hỏi là một công việc thú vị mà bạn có thể thực hiện trong bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời. Tuy nhiên, bạn có thể học được nhiều hơn và hiệu quả hơn trong thời gian nghỉ ngơi của mình. Mỗi khi có thể làm chủ được một kỹ năng mới chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy bản thân trở nên giá trị hơn nhiều. Bạn có thể bắt đầu viết lách, học đàn, học hát, học bơi lội, học vẽ, học code hay học một ngoại ngữ mới. Bất kỳ điều gì khiến bạn hứng thú và làm cho cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn.


Xây dựng mối quan hệ 


Trước đây, có thể bạn chỉ có thời gian cho những mối quan hệ công việc mà lãng quên bạn bè. Khoảng nghỉ này là lúc bạn có thể kết nối với những người bạn cũ, những người có cùng chí hướng hay sở thích cá nhân. Những mối quan hệ chất lượng sẽ giúp cho cuộc sống của bạn có thêm nhiều gia vị, niềm vui. Biết đâu đấy, những người bạn này có thể mang lại cho bạn những cơ hội việc làm trong tương lai.


Tận hưởng cuộc sống bạn hàng mong ước


Bạn có cho mình một bucket list - danh sách những điều bạn muốn làm trước khi chết? Đây chính là một thời điểm tuyệt vời để đánh thêm những dấu tick cho danh sách của bạn. Những trải nghiệm tuyệt vời chỉ có thể diễn ra một lần trong đời khiến cho bạn thêm trân trọng cuộc sống này và là động lực để bạn có thể bước tiếp trong tương lai. Kể cả khi điều đó chỉ đơn giản là dành thời gian chăm sóc gia đình và những người bạn yêu thương.


Chuẩn Bị Thế Nào Trước Khi "Nghỉ Ngơi"?


Suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi quyết định


Vì sao bạn cần career break? Hãy chắc chắn về mục đích của mình để có thể tạo ra một kỳ nghỉ ý nghĩa và chất lượng cho bản thân. Ngoài ra, bạn cũng nên đưa ra quyết định về thời gian của kỳ nghỉ. Với những ai cần một kỳ nghỉ ngắn cho những việc liên quan đến sức khỏe và gia đình, bạn nên tìm hiểu về những chính sách phúc lợi của công ty. Nhiều công ty có những chính sách hỗ trợ rất tốt cho nhân viên của mình. Hãy đảm bảo rằng bạn nhận được những quyền lợi tốt nhất.



Tiết kiệm nhiều hơn những gì bạn nghĩ


Kiểm tra lại chi tiêu của mình. Sau khi biết được trung bình chi tiêu hàng tháng, bạn hãy tiết kiệm nhiều hơn 20-25% số đó. Một cách khác nữa là hướng đến một lối sống tối giản. Nghĩa là bạn chỉ chi tiêu cho những gì thực sự quan trọng cho cuộc sống. Dù không tạo ra thu nhập, bạn vẫn có thể thoải mái sống với số tiền tiết kiệm của mình. Nếu nghỉ ngơi mà luôn nghĩ về việc làm thế nào để kiếm tiền, bạn sẽ hoàn toàn đánh mất giá trị của kỳ nghỉ.


Thử nghiệm những điều bạn yêu thích


Trong khi làm việc, bạn vẫn có thể thử nghiệm những điều mà bạn yêu thích như viết, vẽ, đàn, hát...Một khi thực hiện những điều bạn yêu thích thường xuyên, suy nghĩ về nó, bạn có thể tìm ra những cơ hội cho mình. Khoảng thời gian career break chính là lúc bạn đưa những ý tưởng này thành hiện thực. Biến sở thích thành một nghề nghiệp có thể kiếm được tiền trang trải cuộc sống là một điều ai cũng khao khát. Nếu thành công, nhiều khả năng bạn sẽ không phải quay trở lại với công việc nhàm chán mà bạn đang gắn bó nữa. 


Đừng để ý tưởng chỉ là ý tưởng. Thay vào đó, kể từ hôm nay, bạn hãy suy nghĩ nghiêm túc về một quãng nghỉ trong sự nghiệp dành cho riêng mình. Her hy vọng một ngày nào đó khi bạn thực hiện nó, bạn sẽ có đủ tự tin để tận hưởng kỳ nghỉ ý nghĩa nhất trong cuộc đời mình.

About the author

Quỳnh viết với mong muốn truyền cảm hứng để phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Bằng cách thay đổi tư duy và nhận thức, tập trung phát triển bản thân, chắc chắn phụ nữ sẽ có được một đời sống phong phú về tinh thần cũng như nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.


Theo dõi Quỳnh tại:

Facebook: facebook.com/quinniewrites

Blog: TheIntroverWriter

author

Đỗ Quỳnh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!