Không nên nói gì trong cuộc phỏng vấn xin việc?

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Không nên nói gì trong cuộc phỏng vấn xin việc?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Không nên nói gì trong cuộc phỏng vấn xin việc?

Một cuộc phỏng vấn thành công có nghĩa là không chỉ hiểu những gì nên nói mà còn cả những gì không nên nói. Thay thế những "cạm bẫy "tiềm ẩn bằng những giải pháp thay thế thông minh có thể biến sự tương tác căng thẳng thành một cuộc trò chuyện đôi bên cùng có lợi, mở đường cho một cơ hội nghề nghiệp đầy hứa hẹn.


Nhà tuyển dụng Jermaine L. Murray với kinh nghiệm tuyển dụng cho những công ty lớn như Google, Facebook và Microsoft sẽ chia sẻ những gì bạn không nên nói trong cuộc phỏng vấn. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu lý do tại sao bạn không nên sử dụng chúng.


1. “Tôi sẽ làm bất cứ điều gì.”


Mặc dù điều này có vẻ linh hoạt và đầy nhiệt huyết nhưng cũng có thể mang lại cảm giác tuyệt vọng hoặc thiếu tập trung.


Các nhà tuyển dụng muốn ứng viên hiểu đủ rõ về bản thân để hiểu rõ những gì họ có thể cung cấp và cách họ thể hiện phù hợp với nhu cầu cụ thể của vị trí. Việc không nói rõ bạn muốn làm gì sẽ khiến người phỏng vấn hiểu rằng bạn chưa thực sự quan tâm vào bất kỳ vai trò cụ thể nào.


Hãy nói: “Tôi đam mê [vai trò/nhiệm vụ cụ thể] và tin rằng tôi có thể xuất sắc ở đó, nhưng tôi cũng sẵn sàng đón nhận những vai trò khác mà tôi có thể đóng góp một cách hiệu quả”.


2. “Hãy nói rõ hơn về công ty của anh/chị.”


Câu nói này cho thấy bạn thiếu sự chủ động và chuẩn bị cũng như không có sự quan tâm tới công ty của họ. Nếu bạn không đủ hứng thú với vai trò đó để nghiên cứu công ty, tại sao nhà tuyển dụng cần lãng phí thời gian của họ vào cuộc phỏng vấn?


Vì vậy, luôn cố gắng tìm hiểu càng nhiều càng tốt về hoạt động, văn hóa và tầm nhìn của công ty trước cuộc phỏng vấn.


Hãy nói: “Theo hiểu biết của tôi, công ty của bạn tập trung vào [những gì bạn biết]. Bạn có thể chia sẻ thêm về các sáng kiến hiện tại ở [bộ phận cụ thể] không?”


3. “Tôi không có điểm yếu nào cả.”


Nói điều này hàm ý sự thiếu tự nhận thức. Tất cả chúng ta đều có những khía cạnh cần cải thiện và việc cố tạo ra ấn tượng về sự hoàn hảo chỉ khiến bạn có vẻ kiêu ngạo và không muốn phát triển. Thay vào đó, hãy thừa nhận điểm yếu của bạn và thảo luận về cách bạn đã nỗ lực khắc phục chúng hoặc cách bạn tích cực nỗ lực cải thiện bản thân.


Hãy nói: “Một thách thức mà tôi phải đối mặt là [điểm yếu cụ thể], nhưng tôi đang tích cực giải quyết nó bằng [chiến lược/biện pháp].”


4. “Công ty/sếp cũ của tôi rất tệ.”


Ngay cả khi điều đó là sự thật và sếp cũ của bạn thực sự là một cơn ác mộng, thì việc nói xấu sếp và nơi làm việc cũ không bao giờ là thích hợp. Khi bạn nói những điều tiêu cực về người chủ cũ, điều đó sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ: “Nếu cô ấy nói xấu công ty cũ, cô ấy cũng sẽ sẵn sàng nói xấu chúng ta”. Nó cũng cho thấy bạn thiếu thái độ chuyên nghiệp, thiếu khả năng giao tiếp và xử lý tình huống...


Hãy nói: “Tôi có một số quan điểm khác với người giám sát trước đây của mình, nhưng tôi đã học được rất nhiều điều từ họ. Quan trọng là tôi muốn tìm cơ hội mới để phát triển bản thân và sự nghiệp..." Hoặc: "Mặc dù rất thích khoảng thời gian làm công việc trước đây nhưng tôi đang tìm kiếm một vị để nâng cao kỹ năng và chuyên môn của tôi trong lĩnh vực này".


5. “Tôi không biết.”


Mặc dù sự trung thực được đánh giá cao nhưng việc phỏng vấn hiệu quả đòi hỏi bạn phải thể hiện sự sẵn sàng học hỏi. Câu trả lời này cho thấy rằng bạn không thể giải quyết vấn đề nếu không có sự giám sát hoặc hướng dẫn.


Đối với một nhà tuyển dụng, câu trả lời này cũng khiến họ nghĩ rằng việc có bạn trong nhóm có thể tạo thêm việc cho những người khác.


Đây có thể là cơ hội tuyệt vời để bạn chứng tỏ tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề của mình. Bạn có thể thử nói với người phỏng vấn rằng bạn cần một phút để suy nghĩ về câu trả lời của mình hoặc yêu cầu họ cung cấp thêm thông tin bạn cần để đưa ra câu trả lời chính xác. Hoặc bạn có thể nói: “Đó là điều tôi rất muốn khám phá. Dựa trên những gì tôi biết, tôi sẽ tiếp cận nó theo cách này…”


6. “Anh/chị có thể kiểm tra sơ yếu lý lịch của tôi để biết thêm thông tin.”


Mặc dù câu trả lời cho câu hỏi của người phỏng vấn có thể được viết rõ ràng trong sơ yếu lý lịch của bạn, nhưng bạn nên luôn cố gắng trả lời trực tiếp và cung cấp cho họ nhiều chi tiết hơn. Mục đích chính của cuộc phỏng vấn là để hiểu người đứng sau sơ yếu lý lịch đó. Hãy cố gắng trả lời những câu hỏi này bằng cách sử dụng các ví dụ cụ thể chứng minh kinh nghiệm hoặc kỹ năng của bạn hoặc giải thích trình độ chuyên môn của bạn phù hợp với vị trí đó như thế nào.


Hãy nói: “Trong sơ yếu lý lịch của tôi có đề cập tới vấn đề này, nhưng để giải thích rõ hơn, [cung cấp thông tin chi tiết hơn].”


7. “Khi nào tôi bắt đầu được trả lương?” (hoặc hỏi về lương quá sớm)


Cuộc phỏng vấn là cơ hội để bạn thể hiện lý do tại sao mình là ứng viên tốt nhất cho vị trí đó và thúc đẩy người phỏng vấn hoặc nhà tuyển dụng đưa ra lời mời làm việc cho bạn. Bạn nên cố gắng tránh hỏi về phúc lợi, thời gian nghỉ phép và lương trừ khi những chủ đề này được người phỏng vấn đưa ra. Hãy cố gắng đợi cho đến khi họ đưa ra lời mời làm việc trước khi bắt đầu đàm phán.


Thay vì hỏi quá sớm về phúc lợi, kỳ nghỉ hoặc tiền lương, bạn có thể đề cập đến cuộc trò chuyện này vào cuối cuộc phỏng vấn để người phỏng vấn biết rằng bạn vẫn còn thắc mắc về lợi ích mà vị trí đó mang lại nhưng không gây áp lực buộc họ phải trả lời những câu hỏi đó ngay lập tức.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!