Biết những điều này chuyện tăng lương sẽ nằm trong tầm tay bạn

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Biết những điều này chuyện tăng lương sẽ nằm trong tầm tay bạn

authorBy Đỗ Quỳnh
Share on
Share on
Biết những điều này chuyện tăng lương sẽ nằm trong tầm tay bạn

Nếu đó là những gì bạn nghĩ, thì hãy chỉ để nó là những suy nghĩ mà thôi. Đừng đưa ra những lý do đó với sếp của mình và đòi hỏi được tăng lương. Bởi câu trả lời bạn nhận về có thể sẽ khiến bạn không hài lòng. Trong khuôn khổ bài viết hôm nay, Her mong muốn đưa ra cho bạn một vài gợi ý, giúp bạn thành công khi đưa ra đề nghị tăng lương với sếp của mình.


Đưa Ra Đề Nghị Tăng Lương Khi Nào Là Thích Hợp?


Vào kỳ đánh giá năng lực của công ty


Kỳ đánh giá năng lực thường niên (hoặc 6 tháng) là lúc công ty sẽ xem xét những gì bạn đã thể hiện trong suốt một năm qua. Nếu như bạn đã có một năm làm việc thăng hoa, với những kết quả khả quan, thì đây là lúc bạn có thể đưa ra một lời đề nghị tăng lương hợp lý với sếp của mình.


Khi hoàn thành một dự án cực kỳ quan trọng


Một dự án bạn vừa hoàn thành mang lại doanh số ấn tượng cho công ty. Dự án đã giúp công ty ký thêm được vài hợp đồng với những đối tác tiềm năng. Nếu như bạn là thành phần chủ chốt, có công đầu hoàn thành dự án, bạn có thể đề nghị một mức lương mới tốt hơn mức lương hiện tại.


Khi sếp có tâm trạng tốt


Chẳng tinh tế chút nào nếu như bạn đòi tăng lương khi mà sếp đang rất bận rộn hoặc căng thẳng giải quyết những vấn đề của công ty (hay cả vấn đề cá nhân). Những lúc không thoải mái, sếp của bạn chắc sẽ không có đủ tâm trí để lắng nghe mong muốn của bạn. Bởi vậy, hãy là một nhân viên thông thái, biết lựa chọn thời điểm hợp lý khi sếp đang vui vẻ để đưa ra yêu cầu của mình.



Thời điểm nên tránh


Nếu như công ty đang trải qua những thời điểm khó khăn, bạn không nên đưa ra đề nghị tăng lương trong lúc này. Nếu bạn vẫn còn muốn gắn bó với công ty, đây là thời điểm bạn nên tập trung sức lực của mình để cống hiến và đóng góp cho công ty. Khi thời điểm này đi qua, chắc chắn những gì bạn đã làm cho công ty sẽ được ghi nhận và đền đáp một cách xứng đáng. Còn nếu không, đến lúc này bạn cũng có thể đưa ra đề nghị tăng lương với sếp của mình.


Đề Nghị Tăng Lương Như Thế Nào?


Chuẩn bị kỹ càng trước khi đề nghị


Đầu tiên, hãy thực hiện một cuộc nghiên cứu nhỏ về mức lương của những người đang làm việc trong ngành của bạn. Có thể đây là một việc không dễ dàng vì lương thưởng là chuyện nhạy cảm và bí mật. Nhưng không phải là không có cách. 


Bạn có thể nói chuyện với những “headhunters” (những người chuyên đi săn nhân sự) hoặc những người bạn làm tuyển dụng mà bạn quen biết. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu mức lương dựa vào những báo cáo hoặc hướng dẫn về lương được các công ty săn đầu người nổi tiếng như First Alliances, Adecco, Navigos để tham khảo. Bạn không cần biết chính xác mà chỉ cần biết được khoảng lương mà mọi người trong ngành của bạn được trả là ổn rồi.


Sau khi tiến hành nghiên cứu, bạn cần phải chuẩn bị cho mình những số liệu, những dẫn chứng rõ ràng và thuyết phục để có thể mang lên bàn đàm phán. Và đừng quên đưa ra mức lương cụ thể mà bạn mong muốn sau khi đã tính toán kỹ càng. Đừng đưa ra những lý do như kiểu “Bạn X không được như em mà tại sao lương bạn ấy cao hơn em? Em cũng muốn tăng lương như vậy”. Nếu như bạn đã từng có những dự án nhận được những thành tích ấn tượng, hãy chứng minh bằng con số cụ thể.


Ví dụ như: Trong dự án này, bạn đã giúp công ty có thêm X khách hàng, tăng thêm Y% doanh thu, gia tăng đội ngũ lên Z người….Những con số biết nói sẽ khiến lời đề nghị của bạn có trọng lượng hơn và mang tính thuyết phục hơn. Ngoài ra, trong khoảng thời gian làm việc, bạn đã từng nhận được những lời khen như thế nào từ khách hàng, từ những người điều hành cấp cao của công ty. Bạn nhớ lưu lại những điều này để làm dẫn chứng của mình, khiến sếp không thể làm ngơ với bạn. 



Tất nhiên, bạn cũng đừng quên một phần quan trọng đó là nếu như bạn được tăng lương, bạn sẽ đóng góp thêm những gì, làm như thế nào để giúp công ty tăng trưởng hơn nữa. Lý do thuyết phục là quan trọng, nhưng những gì bạn có thể làm tiếp theo sẽ đóng vai trò to lớn mang tính quyết định tới việc được tăng lương hay không. Hãy đưa ra cho sếp của bạn những kế hoạch hoặc những hành động cụ thể bạn có thể làm trong tương lai.


Tất cả những điều bạn chuẩn bị đừng chỉ để trên giấy. Hãy tự thực hành trước gương như bạn đang nằm trong cuộc đàm phán thực sự. Đảm bảo rằng mình có thể nói ra một cách tự tin, rõ ràng và mạch lạc cùng sự nhiệt huyết bên trong. Đặc biệt đừng quá dài dòng mà hãy đi vào trọng tâm của vấn đề.


Sắp xếp một cuộc họp


Bạn nên sắp xếp một cuộc họp ngắn với sếp để có thể đưa ra lời đề nghị mà bạn đã chuẩn bị từ trước. Hạn chế đưa ra lời đề nghị thông qua email. Gặp gỡ trực tiếp với sếp, bạn sẽ biết được rõ hơn phản ứng của sếp về những lời đề nghị của mình. Khi sếp đưa ra những câu hỏi, bạn cũng có thể trực tiếp trả lời. Như vậy có thể rút ngắn thời gian trao đổi qua lại so với gửi email. Bạn cũng nên ăn mặc trang trọng và chuẩn bị tinh thần giống như bạn đang thực hiện một cuộc phỏng vấn xin việc vậy.


Làm Gì Tiếp Theo Sau Khi Đề Nghị Tăng Lương?


Sẵn sàng cho câu trả lời “Không”


Dù có chuẩn bị kỹ lưỡng đến như thế nào đi chăng nữa, hãy luôn chuẩn bị tinh thần sẽ nhận được một câu trả lời không thỏa mãn được yêu cầu của bạn từ sếp. Đó là chuyện bình thường. Có thể bạn có những thành tích tuyệt vời, nhưng vì một vài lý do nào đó, bạn nhận về câu trả lời “Không”.


Chuẩn bị một kịch bản khác


Khi nhận được câu trả lời là không, bạn đừng nên nản lòng. Bạn có thể hỏi về kế hoạch tăng lương của công ty. Mình có thể làm những gì nữa để xứng đáng được tăng lương? Ngoài ra, bạn cũng đừng ngại ngần đề nghị cho mình một số những phúc lợi khác như có thêm ngày nghỉ phép, được làm việc linh hoạt hơn, về sớm hơn vào ngày thứ 6...Hãy đưa ra những điều mà bạn cho là hợp lý và bạn mong muốn có được từ công ty để có thể làm việc hiệu quả và gắn bó lâu dài hơn với công ty. 



Cảm ơn sếp của bạn


Cảm ơn sếp của bạn sau khi cuộc họp kết thúc. Nếu có thể, bạn hãy gửi cho sếp một email, bày tỏ tấm lòng và quyết tâm của mình cho công việc hiện tại. Như vậy, bạn có thể tạo được cho mình một hình ảnh chuyên nghiệp và nhận được sự công nhận nhiều hơn từ sếp.


Hi vọng rằng, với những lời khuyên trên đây, bạn có thể áp dụng linh hoạt vào trường hợp của mình và đạt được kết quả như ý. Đề nghị tăng lương là một chuyện rất bình thường, không có gì phải sợ hãi hay ngại ngùng cả. Điều quan trọng là bạn cảm thấy mình xứng đáng. Đồng thời, bạn luôn cố gắng và nỗ lực không ngừng để trở thành một nhân viên tuyệt vời ở bất kỳ nơi nào bạn làm việc.

About the author

Quỳnh viết với mong muốn truyền cảm hứng để phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Bằng cách thay đổi tư duy và nhận thức, tập trung phát triển bản thân, chắc chắn phụ nữ sẽ có được một đời sống phong phú về tinh thần cũng như nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.


Theo dõi Quỳnh tại:

Facebook: facebook.com/quinniewrites

Blog: TheIntroverWriter

author

Đỗ Quỳnh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!