“Nghệ thuật” biến sai lầm thành cơ hội phát triển bản thân

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

“Nghệ thuật” biến sai lầm thành cơ hội phát triển bản thân

authorBy Đỗ Quỳnh
Share on
Share on
“Nghệ thuật” biến sai lầm thành cơ hội phát triển bản thân

Ngay cả những người hoàn hảo nhất cũng không tránh khỏi việc phạm phải những sai lầm trong công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng tỏ tường cách thức xử lý sau khi mắc lỗi tại nơi làm việc. Her hy vọng bài viết dưới đây sẽ đưa đến cho bạn cách giải quyết để biến sai lầm thành cơ hội phát triển của mình.


Chấp Nhận Bản Thân Khi Mắc Lỗi


Sẽ là bình thường nếu bạn cảm thấy hoảng loạn, sợ hãi hay thất vọng về bản thân khi mắc lỗi. Tuy nhiên, đừng để những cảm xúc đó choán hết suy nghĩ và hành động của bạn. Hít một hơi thật sâu. Bình tĩnh lại. Và chấp nhận sự thật rằng mình đã mắc lỗi. Không chỉ trích, không phán xét, cũng không nguyền rủa bản thân bằng những lời lẽ tiêu cực. 


Thay vào đó, bạn hãy làm bất kỳ điều gì khiến mình cảm thấy tốt hơn. Bạn có thể đi dạo, viết những suy nghĩ của mình ra một cuốn sổ, trò chuyện với người khác. Tốt nhất là bạn nên có một danh sách được chuẩn bị trước những việc nên làm trong tình huống này. Một khi tâm trạng ổn định, bạn sẽ dễ dàng tìm được những giải pháp để giải quyết vấn đề mình gây ra.


Thừa Nhận Trách Nhiệm Của Mình


Đây có lẽ là phần khó khăn nhất với mỗi người trong chúng ta. Khi mắc lỗi, phần lớn mọi người sẽ có xu hướng đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho người khác hay những lý do khách quan. Chúng ta luôn cố gắng tìm ra mọi lý do để biện minh cho lỗi lầm của mình. Tuy nhiên, đây không phải là một hành động khôn ngoan. Bới sếp của bạn có thể nắm được toàn bộ sự việc. Và họ hiểu rằng cần thận trọng khi giao trọng trách của công ty cho một người không thể chịu trách nhiệm cho những lỗi lầm của mình. 


Thay vì tìm lý do, hãy thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm của mình với sếp. “Tôi đã làm sai ở khâu A. Tôi đang làm việc với bên X để giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt.” Bạn có thể nói như vậy. Không lý do. Không đổ lỗi. Chân thành nhận khuyết điểm và nỗ lực hết mình để sửa chữa.



Đưa Ra Giải Pháp


Sau khi đã mắc sai lầm, điều quan trọng đưa ra được kế hoạch ứng phó với những gì đã xảy ra. Nhanh chóng tìm ra những cách thức để giải quyết vấn đề. Tuyệt vời nhất là không chỉ có một mà còn có hai hoặc ba kế hoạch khác nhau. Hãy trình bày một cách rõ ràng với sếp về việc những kế hoạch này có thể giải quyết vấn đề như thế nào. Sau đó xin ý kiến chỉ đạo của sếp. 


Đây chính là cơ hội để bạn thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề với cấp trên. Và thật là tuyệt vời nếu bạn có thể khiến những giải pháp của mình đem lại hiệu quả cho công ty. Nếu chưa thể nghĩ ra một cách thức nào ổn thỏa để giải quyết vấn đề, hãy bày tỏ mong muốn được tham gia vào giải pháp mà công ty đưa ra. Bạn nên thể hiện mình là một người có trách nhiệm và sẵn sàng làm việc hết mình để giải quyết vấn đề.


Học Hỏi Từ Những Sai Lầm


Khi đã giải quyết ổn thỏa mọi việc, đã đến lúc bạn nên nhìn lại. Nhìn lại để phân tích về những lỗi lầm của mình. Điều gì đã khiến bạn mắc lỗi? Bạn phải làm những gì để cải thiện và không lặp phải những sai lầm tương tự. Xa hơn nữa, dự đoán những sai lầm có thể mắc phải nếu như bạn giữ cách làm việc như hiện tại. Bạn có thể thay đổi thói quen làm việc như thế nào để hạn chế những sai lầm không đáng có? 


Khi hỏi và trả lời cho những câu hỏi của mình, bạn sẽ xây dựng được một cách thức làm việc mới hiệu quả hơn hiện tại. Nhờ đó, bản thân và công việc sẽ có được những tiến bộ vượt bậc hơn so với trước. Như ai đó đã từng nói: “Sai lầm có sức mạnh to lớn khiến bạn trở nên tuyệt vời hơn so với chính bạn trước kia”.



Lấy Lại Niềm Tin Từ Cấp Trên


Cách tốt nhất để bạn có thể lấy lại niềm tin từ cấp trên (và đồng nghiệp) đó là nỗ lực làm việc và tạo ra những kết quả tốt hơn nữa. Đừng để những sai lầm khiến bạn tự ti và bước lùi với trước đây. Hãy lấy đó làm động lực để tiếp tục tạo ra những thành quả trong công việc của mình. Mọi người chắc chắn sẽ nhìn thấy được những nỗ lực của bạn và nhanh chóng quên đi những gì đã xảy ra trong quá khứ. 


Ai cũng có thể mắc sai lầm. Nhưng cách mà mỗi người hành xử sau sai lầm mới thể hiện được đúng con người của họ. Điều này làm tôi chợt nhớ đến một câu nói trong bóng đá: “Phong độ là nhất thời. Đẳng cấp là mãi mãi”. Chỉ có bạn mới quyết định được đâu là đẳng cấp của mình.


Những việc bạn có thể làm sau khi mắc lỗi có thể còn nhiều hơn nữa chứ không dừng lại với những gợi ý từ Her. Tuy nhiên, tôi tin rằng đây là những điều cơ bản nhất mà mọi người nên thực hiện. Dù là những điều đơn giản nhưng không phải dễ dàng cho tất cả chúng ta. Chắc sẽ đòi hỏi ở bạn sự dũng cảm, nhiệt huyết, tư duy tích cực cùng một vài kỹ năng để có thể thực sự hóa giải được vấn đề của mình.


----------------------------


Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?


Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.


Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.


Bạn sẽ nhận được gì?


- 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..


- Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.


- Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời. 


- Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.


TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn

About the author

Quỳnh viết với mong muốn truyền cảm hứng để phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Bằng cách thay đổi tư duy và nhận thức, tập trung phát triển bản thân, chắc chắn phụ nữ sẽ có được một đời sống phong phú về tinh thần cũng như nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.


Theo dõi Quỳnh tại:

Facebook: facebook.com/quinniewrites

Blog: TheIntroverWriter

author

Đỗ Quỳnh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!