Để trở thành một du mục số đầy tự do, bạn cần những kỹ năng sau

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Để trở thành một du mục số đầy tự do, bạn cần những kỹ năng sau

authorBy Nguyệt Digi
Share on
Share on
Để trở thành một du mục số đầy tự do, bạn cần những kỹ năng sau

Thu nhập không giới hạn, được trải nghiệm nhiều nền văn hóa khác nhau, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, linh hoạt về lịch trình di chuyển là điều mà mọi người thường nghĩ về một digital nomad. Nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ những kỹ năng cần có của một du mục số thực thụ? Điều gì giúp họ có thể dành nhiều tháng trời đi và trải nghiệm trong khi vận hành công việc kinh doanh trực tuyến của mình? 


Dưới đây là danh sách 7 kỹ năng thiết yếu bất kì ai cũng phải có nếu muốn trở thành digital nomad trong tương lai.


Tự Kỷ Luật


Đừng mơ ước về một công việc tự do về thời gian, địa điểm, không cần phải báo cáo với cấp trên nếu bạn là người hay trì hoãn. Là một digital nomad bạn phải quán xuyến hết mọi công việc trong business riêng của mình từ lập kế hoạch kinh doanh, tìm kiếm khách hàng, tiếp thị bản thân đến quản lý thu chi. Không còn ai giám sát và thúc đẩy bạn mỗi khi deadline cận kề nữa. Muốn điều hành business riêng trong khi vẫn tận hưởng cuộc sống tự do ư, bạn cần có sự tự kỉ luật cao độ. Bạn chính là người sắp xếp công việc, điều phối các hoạt động khác trong quá trình vận hành doanh nghiệp của mình cho dù bạn có muốn hay không. Vì hàng tá hóa đơn, những chiếc vé máy bay đắt đỏ vẫn đang chờ bạn chi trả cho hành trình trải nghiệm tiếp theo.


Kỹ Năng Quản Lý Thời Gian


Trở thành một digital nomad đòi hỏi bạn phải có kỹ năng tổ chức công việc, quản lý thời gian hiệu quả. Sự phát triển của công nghệ và các nền tảng việc làm tự do như Upwork, Remote.com, Wawasia.com cho phép bạn có thể làm nhiều việc cùng một lúc cho các khách hàng khác nhau. Làm việc lệch múi giờ, cày deadline trong khi người khác đang nghỉ ngơi không phải là chuyện gì quá xa lạ trong giới digital nomad. Vì thế bạn cần luyện kỹ năng quản lý thời gian, phân bổ nguồn lực hợp lý để có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống phiêu lưu của một du mục số.



Tập Trung Cao Độ


Làm việc với công nghệ và mạng xã hội đòi hỏi bạn phải có sự tập trung cao độ. Ai dám chắc bạn sẽ không bị xao nhãng bởi hàng loạt quảng cáo hấp dẫn, chiếc newfeed đầy thông tin mới mẻ hay một email giới thiệu tour du lịch trải nghiệm Sơn Đoòng đầy hứa hẹn. Để theo đuổi con đường của một digital nomad thành công bạn phải luyện được sự tập trung cao độ, tránh xa mọi loại xao nhãng.


Nhanh Nhạy Với Công Cụ Số


Tất nhiên rồi, internet chính là công cụ làm việc duy nhất gắn kết bạn và khách hàng tiềm năng trên toàn cầu. Thế nhưng công nghệ không ngừng thay đổi, đòi hỏi mỗi du mục số phải cải tiến bản thân liên tục, cập nhật các kĩ năng mới để hoàn thiện dịch vụ của mình. Để tăng lợi thế cạnh tranh trong thị trường digital nomad đầy biến động bạn cần liên tục trau dồi những kỹ năng số căn bản sau: digital marketing, content marketing, phân tích dữ liệu…


Thành Thạo Ngoại Ngữ Và Kỹ Năng Giao Tiếp


Giao tiếp luôn quan trọng, bất kể bạn có lối sống nào. Nhưng khi bạn là một du mục số, nó hoàn toàn cần thiết. Bạn phải liên tục tìm nơi ở mới, kết bạn mới và những nền văn hóa mới.


Dễ thấy, phần đông digital nomad đến từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Pháp, Anh, Úc… bởi vì họ có lợi thế rất lớn về ngôn ngữ. Tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha hiện là 3 ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Tiếng Anh bây giờ không phải là ngôn ngữ thứ hai mà là điều kiện cần và đủ nếu bạn muốn dấn thân vào con đường digital nomad. Thành thạo ngoại ngữ sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn, tiếp thị bản thân tốt hơn từ đó mở rộng cơ hội việc làm trên các nền tảng số.  


Và đừng quên nếu thông tin liên lạc của bạn là 100% trực tuyến, bạn cần phải thẳng thắn và đi vào trọng tâm hơn trong giao tiếp. Sự hài hước thường không được thể hiện quá tốt qua các con chữ. 



Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân


Nếu muốn làm việc như một freelancer bạn cần phải tiếp thị bản thân liên tục để tìm kiếm khách hàng (trừ khi bạn có một danh sách khách hàng thường xuyên). Thay vì phải dành hàng giờ mỗi ngày để lùng sục công việc trên internet, bạn nên dành 50% thời gian xây dựng thương hiệu cá nhân cho chính mình. Hãy khai thác sức mạnh của mạng xã hội, một bài post viral hay một kênh Youtube truyền tải nội dung giá trị tới tệp khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân. 


Thích Nghi Nhanh


Khi trở thành digital nomad, xê dịch chính là một phần của cuộc sống. Bạn sẽ di chuyển qua nhiều quốc gia nền văn hóa khác nhau và đôi khi phải đối mặt với những phong tục tập quán khác biệt. Lối sống xê dịch đòi hỏi bạn phải cực kỳ linh hoạt vì lịch trình có thể bị thay đổi bất cứ lúc nào vì những tác nhân khách quan như thời tiết, bệnh dịch hay đơn giản là bỏ lỡ chuyến bay vào giờ chót. Đừng quá hoảng sợ nếu mọi thứ không như bạn kỳ vọng, những trải nghiệm bất ngờ trên đường đi sẽ khiến bạn trưởng thành hơn trong hành trình trở thành một du mục số.


Nếu bạn đang khao khát tự do, bạn muốn thoát ra khỏi vòng lặp làm việc 8 tiếng mỗi ngày thì hãy nhìn nhận xem mình có sở hữu 7 kỹ năng này không nhé. Nếu câu trả lời là có, xin chúc mừng bạn đã tiến những bước đầu tiên trên hành trình trở thành một digital Nomad thực thụ rồi đấy.

About the author

Nguyệt Digi là một Content Creator, ngoài việc vận hành Freelance Business của riêng mình, cô còn đam mê chạy bộ, fitness và theo đuổi lối sống healthy. Cô hi vọng có thể truyền cảm hứng sống độc lập, tự tin, năng động đến tất cả mọi người. Cô có niềm tin mãnh liệt rằng bất cứ ai cũng sở hữu một năng lực đặc biệt, chỉ cần bạn muốn bạn nhất định sẽ tìm ra - “ I don’t wish, I work for it”.


Hãy theo dõi Nguyệt Digi trên mạng xã hội tại:

LinkedIn: Nguyệt Digi

Facebook: Nguyệt Digi

Instagram: @moon_fitbacker

Blog: mmowriter.com

author

Nguyệt Digi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!