6 bước giúp bạn có năm tài chính 2021 tươi sáng hơn

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

6 bước giúp bạn có năm tài chính 2021 tươi sáng hơn

authorBy Ngo Thu Trang
Share on
Share on
6 bước giúp bạn có năm tài chính 2021 tươi sáng hơn

Khi năm 2020 được ghi vào sách kỷ lục, chúng ta có rất nhiều điều để suy ngẫm khi tiến về phía trước. Hãy dùng những gì chúng ta đã học được từ năm qua để định hướng cho năm 2021.


Năm 2020 dạy chúng ta đeo khẩu trang rửa tay đúng cách, giãn cách xã hội và tầm quan trọng của việc đứng lên từ những khó khăn. Chúng ta cũng đã nhận ra vì sao chuẩn bị tài chính lại quan trọng đến vậy và đầu năm mới là thời điểm hoàn hảo để bạn chuẩn bị cho mình một tương lai tươi sáng.


Xác Định Tình Hình Tài Chính Hiện Tại


Điều đầu tiên các chuyên gia khuyên mọi người nên làm là thu thập tất cả các báo cáo tài chính để tổng kết lại cách họ đã làm trong năm 2020 - nếu họ đã có mục tiêu tiết kiệm hoặc chi tiêu, họ đã đạt được mục tiêu đó chưa? Nếu không, điều gì đã xảy ra? Hãy viết ra những câu trả lời cho câu hỏi:

  1. Mình kiếm được bao nhiêu tiền?
  2. Mình đã tiêu bao nhiêu? Vào những khoản gì?
  3. Mình có những khoản nợ gì?
  4. Mình hiện tiết kiệm được bao nhiêu?


Thiết Lập Ngân Sách Chi Tiêu Cho 2021


Sau khi bạn xem xét năm 2020, đã đến lúc lập kế hoạch tài chính cho năm 2021. Cách tốt nhất để quản lý chi tiêu là thiết lập ngân sách cho mỗi mục chi tiêu. Suy xét kỹ những ghi chép từ bước 1 để tổng kiểm tra hiện tại bạn có bao nhiêu dòng tiền, những khoản chi ra nào có thể cắt giảm được, và đặt ra ngân sách chi tiêu hàng tháng. Từ đó, tính ra được bạn sẽ tiết kiệm tối đa được bao nhiêu từ thu nhập hiện tại.


Xác định những gì bạn coi trọng và kết hợp những giá trị đó với bảng ngân. Nếu bạn đang cố gắng lập ngân sách theo cách không phù hợp với mình, sớm thôi, bạn sẽ kiệt sức và bỏ cuộc.



Đặt Mục Tiêu Tài Chính


Sau khi đã xác định tình hình tài chính của mình và khả năng tiết kiệm, bước tiếp theo là đặt mục tiêu tài chính.

Đầu tiên, đặt ra một mục tiêu có thể khó đạt được, nó khuyến khích bạn nỗ lực nhiều hơn để đạt được mục tiêu đó.


Mục tiêu tài chính sẽ tuỳ vào hoàn cảnh cá nhân, nhưng nên thực tế, bao gồm cả mục tiêu ngắn hạn 1 năm và mục tiêu dài hạn 5, 10 năm.

  1. Tiết kiệm quỹ dự phòng khẩn cấp, để đủ chi trả cho 6 tháng sinh hoạt phí trong trường hợp thất nghiệp, bệnh dịch bùng phát trở lại...
  2. Tiết kiệm tiền cho quỹ lương hưu.
  3. Trả hết nợ theo (thứ tự lãi suất cao trả trước).
  4. Tiết kiệm để mua nhà, đầu tư.


Hãy chia mục tiêu thành những mục nhỏ. Coi một cột mốc quan trọng như một mục tiêu nhỏ hơn giúp bạn đạt được mục tiêu tổng thể hơn. Ví dụ để thanh toán nợ, một số mốc quan trọng sau đây có thể là: lập ngân sách để biết bạn có thêm bao nhiêu tiền, tìm ra số tiền mỗi tháng bạn cần phải dành ra để trả hết nợ trong 24 tháng.


Loại Bỏ Những Thứ Không Hiệu Quả Trong Cuộc Sống


Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để mang đến một năm 2021 tuyệt vời là cắt bỏ bất cứ thứ gì bạn cảm thấy không phù hợp. Chúng có thể bao gồm các mối quan hệ, chi tiêu, nợ nần, thực phẩm không lành mạnh, quần áo quá cũ… Tất cả đều liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tài chính của bạn.


Loại bỏ những thứ không quan trọng khỏi cuộc sống sẽ giảm bớt sức nặng đang cố gắng kìm hãm các quyết định cần thiết về tài chính. Đôi khi chúng ta sẽ gặp phải những lãng phí không cần thiết, đừng quá tiếc nuối. Bất kỳ thất bại nào trong cuộc sống đều là những bài học quý giá đưa bạn đến gần hơn với mục đích của mình. Khi chuyển sang mục tiêu tiếp theo, bạn có lợi thế hơn nhờ những điều học được từ thất bại .


Đầu Tư Tiền Của Bạn


Đầu tư vào bản thân có thể là khoản đầu tư sinh lời cao nhất. Bạn không lo bị tính thuế và kể cả có lạm phát cũng không thể làm giảm giá trị. Bạn nên đầu tư vào việc chăm sóc sức khỏe, trang bị thêm kiến thức về nhiều ngành nghề như tài chính, kinh doanh, học thêm ngôn ngữ mới, trau dồi các kỹ năng mềm… Và cũng đừng quên tạo dựng cho mình vẻ bề ngoài thanh lịch, tự tin.


Hãy học cả cách đầu tư tiền vào các hạng mục như bất động sản, chứng khoán... Không cần phải bắt đầu ngay, hãy từ từ tìm hiểu, biết đâu bạn sẽ trở thành nhà đầu tư tài ba trong tương lai.


Tìm Cách Tăng Thu Nhập 


Cho dù bạn hiện đã có một hay một nguồn thu nhập, bạn nên tăng thu nhập toàn diện để đảm bảo tài chính và đạt được mục tiêu tài chính nhanh hơn. 


 Được thăng tiến trong công việc


Trao đổi với sếp và thảo luận về những kỹ năng hoặc khả năng cụ thể nào bạn cần phát triển để trở thành ứng cử viên hàng đầu cho bất kỳ vị trí mở nào.

Sau đó, hãy hành động để phát triển các kỹ năng bạn cần để trở thành ứng cử viên hàng đầu cho vai trí mà bạn đang mong muốn đạt được.



Được tăng lương 


Những lời khuyên tương tự cho việc thăng chức cũng có thể áp dụng cho việc tăng lương ở vị trí hiện tại.

Điều đầu tiên cần làm là trở thành một trong những nhân sự hàng đầu. Cho sếp của bạn thấy những gì mình đã cống hiến cho công ty. Sau đó, cố gắng hơn nữa để đạt thành tích hàng đầu và tăng thu nhập.


Tìm kiếm một công việc mới


Một trong những cách tốt nhất (và thật đáng buồn, đôi khi là cách duy nhất) để tăng lương là kiếm một công việc mới. Tìm kiếm LinkedIn và các trang web tuyển dụng để tìm các vị trí mở trong lĩnh vực chuyên môn của bạn. 


Khởi nghiệp


Đừng nghĩ to tát ngay lập tức bạn sẽ bỏ “làm thuê” để trở thành chủ doanh nghiệp.

Bạn có thể làm hai công việc. Hãy bắt đầu từ những thứ nhỏ nhặt như kiểm tra các kỹ năng, sở trường mà bạn có ngoài công việc.

Bạn là nhạc sĩ? Sáng tác nhạc và bán chúng. Bạn cũng có thể dạy nhạc cho người khác.

Bạn có học chuyên ngành tiếng Đức ở trường đại học? Bạn có thể bắt đầu nhận dạy kèm học sinh 

Nếu mọi người tìm thấy giá trị ở bạn, họ sẽ trả tiền cho bạn để học. Khi nhiều người tin tưởng và trả cho bạn những gì xứng đáng, đó có thể là lúc bạn bắt đầu một doanh nghiệp, dù rất nhỏ.


Hãy luôn cố gắng và tin tưởng. Chúc chúng ta một năm 2021 thật rực rỡ!

About the author

Trang là người chịu trách nhiệm về nội dung của Her.

Cô yêu thích công việc truyền cảm hứng về hạnh phúc, sức mạnh và sự tự tin để bạn tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình.

"Chỉ có duy nhất một cuộc đời tươi đẹp, đó là cuộc đời bạn mong muốn và do chính bạn tạo nên" - Diana Vreeland, BTV có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang thế kỷ 20.

author

Ngo Thu Trang

Editor in Chief

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!