Chuẩn bị những gì để kiếm thêm thu nhập với nghề tay trái?

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Chuẩn bị những gì để kiếm thêm thu nhập với nghề tay trái?

authorBy Đỗ Quỳnh
Share on
Share on
Chuẩn bị những gì để kiếm thêm thu nhập với nghề tay trái?

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc kiếm thêm thu nhập từ một nghề tay trái? Trong kỷ nguyên số, chúng ta ngày càng có nhiều cơ hội để bắt đầu một nghề tay trái trong khi vẫn gắn bó với công việc chính. Vậy làm thế nào để bạn tìm cho mình một nghề tay trái phù hợp và có được thành công? 


Mời bạn cùng tìm hiểu một số gợi ý dưới đây từ Her nhé!


Nhận Biết Kỹ Năng Và Sở Thích Của Bản Thân


Nếu bạn bắt đầu một nghề tay trái mà bạn không thích và cũng không có kỹ năng liên quan nào, bạn sẽ không đi được xa. Vì vậy, hãy ngồi xuống để tìm ra những sở thích hay những điểm mạnh của bản thân. Sự giao thoa giữa những điều này sẽ là một gợi ý hiệu quả giúp bạn tìm được công việc phù hợp. Tỷ phú đầu tư nổi tiếng Mark Cuban từng chia sẻ rằng, bạn chỉ có thể thành công nếu bạn yêu việc mình làm và làm những việc mà bạn thực sự giỏi.


Ví dụ như những nhà văn ngoài công việc chính là viết sách, họ còn có thể mở những lớp học online dạy người khác kỹ năng viết. Nếu bạn làm trong ngành xuất nhập khẩu và thích viết, bạn có thể làm content writer cho những công ty dịch vụ logistics. Và nếu bạn khéo tay thích cắm hoa, hãy mở tiệm bán hoa.



Bắt Đầu Nhỏ


Dám ước mơ lớn là một điều tuyệt vời. Tuy nhiên, khi bắt đầu, vẫn nên đi từng những bước nhỏ. Thay vì muốn có ngay 1,000 khách hàng, hãy tìm một khách hàng đầu tiên và phục vụ họ những dịch vụ tuyệt vời nhất mà bạn có. Sau đó là hai, ba, rồi bốn. Trong quá trình này, bạn sẽ dần trưởng thành hơn, tiếp thu được nhiều bài học để cải thiện dịch vụ của mình.


Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nguyên tắc SMART để đặt những mục tiêu thực tế trên hành trình của mình. SMART đại diện cho Specific (Cụ thể), Measurable (Đo lường được), Achievable (Tính khả thi), Relevant (Tính thực tế) và Timebound (Có thời hạn). 


Một một tiêu SMART có thể như thế này: Tôi muốn có thêm 1000 khách hàng đăng ký nhận bản tin điện tử trên website cá nhân trong vòng 1 tháng tới. Từ đây, bạn bắt đầu chẻ nhỏ ra từng mục tiêu cho một tháng, một tuần, một ngày để thực hiện.


Tham Gia Khóa Học Hoặc Tìm Kiếm Mentor 


Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên tuyệt vời, vì bạn có thể dễ dàng tiếp cận với mọi kiến thức mình muốn. Chỉ cần lên mạng, gõ vài từ khóa tìm kiếm, bạn có thể tìm được hàng trăm khóa học miễn phí (có phí) chất lượng cho vấn đề mình quan tâm. Đừng nghĩ rằng đó chỉ là một nghề phụ. Nếu như bạn biết đầu tư cho bản thân, bạn sẽ có được những kỹ năng có thể còn giúp ích cho công việc chính của mình. 


Ngoài tham gia khóa học, bạn có thể tìm đến “mentor” như một người dẫn đường giúp bạn tiến nhanh hơn. Nếu như bạn muốn bắt đầu một nghề tay trái về thêu thùa, tại sao không tìm đến những người nổi tiếng nhất trong ngành này và nhận lời khuyên từ họ? 



Quản Lý Thời Gian


Bắt đầu một nghề tay trái trong khi vẫn làm công việc full time thật là khó. Sẽ càng khó hơn, nếu như bạn không biết quản lý thời gian của mình. Bạn cần học cách quản lý thời gian hợp lý như phân chia thành các block, hoặc thói quen hóa một số công việc của mình. Ngoài ra, nên dành một khung giờ cố định trong ngày cho nghề phụ bạn theo đuổi.


Chọn Hướng Đi Khác Biệt


Chắc chắn, bạn sẽ có những đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực của mình, trừ khi bạn bắt đầu kinh doanh một sản phẩm hoàn toàn mới. Hãy chọn cho mình một hướng đi khác biệt với đối thủ. 


Ví dụ bạn muốn bắt đầu với thêu thùa. Bạn thấy người khác đã kinh doanh những sản phẩm thêu hoàn thiện rồi, bạn có thể kinh doanh các công cụ, dụng cụ về thêu hay mở lớp học online về thêu. Cung cấp những giá trị khác biệt sẽ khiến bạn nổi bật hơn trong mắt khách hàng của mình. Nhờ đó, bạn có cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.



Giao Việc Cho Người Khác


Khi bắt đầu nghề tay trái, có thể bạn sẽ không có đủ thời gian, trí tuệ và nguồn lực để làm hết tất cả việc chuẩn bị. Lúc này, bạn có thể cân nhắc thuê người để giao bớt việc cho họ. Nếu cứ muốn làm hết, bạn có thể bị kiệt sức, làm việc không hiệu quả, và có thể chẳng đạt được mục tiêu nào. 


Ví dụ bạn kinh doanh online và cần mở một trang web, đăng ảnh sản phẩm nhưng không biết phải làm thế nào. Có hàng trăm sản phẩm cần được tải lên rồi còn chỉnh sửa và hoàn thiện nữa. Bạn có thể thuê một người làm việc này cho bạn. Như vậy, bạn vừa tiết kiệm được thời gian, sức lực lại còn có một trang web hoạt động hiệu quả. Bỏ ra một số tiền phù hợp cũng đáng phải không?


Tạo Nguồn Khách Hàng Ổn Định


Nếu như công việc hiện tại gặp khó khăn hay bạn có ý định nghỉ việc, hãy cố gắng có được một lượng khách hàng ổn định và trung thành. Một vài ý kiến cho rằng, bạn chỉ nên nghỉ khi có khoản thu nhập bằng khoảng 75% lương mà bạn đang nhận được. 


Ngoài ra, bạn cũng nên tiết kiệm cho mình một khoản dự phòng tương đương sáu tháng chi phí sinh hoạt. Ngộ nhỡ trong những trường hợp kinh doanh không hiệu quả, hoặc bị ảnh hưởng do những sự kiện như COVID 19, bạn vẫn có khả năng duy trì cuộc sống của mình.


Trên đây là 7 gợi ý giúp bạn bắt đầu một nghề tay trái ở bất kỳ thời điểm nào. Dù lựa chọn của bạn là gì, hãy thực sự bắt đầu và kiên trì để thành công tạo thêm một nguồn thu nhập tốt cho bản thân nhé!

About the author

Quỳnh viết với mong muốn truyền cảm hứng để phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Bằng cách thay đổi tư duy và nhận thức, tập trung phát triển bản thân, chắc chắn phụ nữ sẽ có được một đời sống phong phú về tinh thần cũng như nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.


Theo dõi Quỳnh tại:

Facebook: facebook.com/quinniewrites

Blog: TheIntroverWriter

author

Đỗ Quỳnh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!