Full stack marketer là ai? Họ có vai trò gì trong phòng marketing hiện đại?

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Full stack marketer là ai? Họ có vai trò gì trong phòng marketing hiện đại?

authorBy Tommy Tran
Share on
Share on
Full stack marketer là ai? Họ có vai trò gì trong phòng marketing hiện đại?

Trong thời gian gần đây, chắc hẳn bạn đã nghe thấy đâu đó nhắc đến khái niệm “Full Stack Marketer” - khi làm việc hoặc đọc các tài liệu về ngành marketing đúng không? Liệu một nhân viên Full Stack Marketer có thể thay thế được cho cả phòng marketing? Trong bài viết này, hãy cùng Tommy tìm hiểu xem những người này là ai, họ mang lại những giá trị gì cho một doanh nghiệp hiện đại nhé. Hy vọng bạn sẽ tìm được cho mình những kiến thức bổ ích, dù là người tuyển dụng hay là một nhân sự đang tìm hiểu về marketing.


Full-Stack Marketer Là Ai?


Trước khi tìm hiểu về khái niệm “Full Stack Marketer”, chúng ta hãy tìm về nguồn gốc của cụm từ này. Được bắt đầu từ khái niệm “Full Stack Developer” dành cho các lập trình viên - họ là những người có đầy đủ các kinh nghiệm và kiến thức đa dạng, có thể đảm nhiệm nhiều “stack” (các gói công việc) khác nhau chứ không phải chỉ tập trung vào một lĩnh vực trong lập trình. Một lập trình viên được coi là Full Stack Web Developer có sở hữu đa dạng các kỹ năng và biết sử dụng các ngôn ngữ: Front-end (HTML, CSS, Javascript…), Back-end (PHP, C#, Node.js…), hoặc Cơ sở dữ liệu (Database), Báo cáo dữ liệu SQL, Data Studio… Có thể nói, Full Stack Developer là những lập trình viên có khả năng phụ trách từ đầu đến cuối của một dự án, đáp ứng một cách linh hoạt với các tình huống khác nhau từ lúc bắt đầu đến khi hoàn thiện sản phẩm.


 


Tương tự như vậy, Full Stack Marketer là người có thể làm việc trên một phạm vi rất rộng trong các hoạt động marketing, từ nghiên cứu khách hàng (insight analysis, market research..), lên kế hoạch (planning, marketing brief…), vận dụng các kênh truyền thông (social, email, quảng cáo, SEO…), quản lý hình ảnh (thiết kế, videos, UI/UX...) hay tóm gọn lại là biết lên kế hoạch và thực hiện một chiến dịch truyền thông đa kênh từ đầu đến cuối.


Full Stack Marketer Có Thể Làm Những Gì?


Nếu để phân biệt với Full Stack Developer, thì một Full stack Marketer cần có kiến thức tổng quát và cả khả năng thực thi bằng các hành động cụ thể, chứ không chỉ dừng lại ở mức độ lý thuyết. Một Full stack Marketer không cần phải là chuyên gia ở mọi lĩnh vực, nhưng họ sẽ có đủ kiến thức, kinh nghiệm để quản lý, thực hiện, theo dõi và hoàn thành các công việc một cách tốt nhất. Họ có thể tự sửa file thiết kế Ai, Psd từ thiết kế khi cần thay đổi thông tin, tự làm SEO Audit với Ahrefs, Alexa, Google Analytics đánh giá hoạt động của một website, hay tinh chỉnh quảng cáo Google, Facebook tối ưu tệp khách hàng cần target, hoặc tự cài đặt chatbot cho Fanpage chăm sóc khách hàng, rồi gửi một newsletter qua Mailchimp khi cần... mà không phải phụ thuộc quá nhiều vào các bộ phận liên quan.


Đó chỉ là một vài ví dụ về các công việc mà họ có thể làm. Trong thế giới marketing, có rất nhiều “stack” mà bạn có thể học hỏi và thực hiện, chứ không bị giới hạn bởi bất cứ kỹ năng nào. Vì học tập không bao giờ là đủ, đúng không?


Một Full Stack Marketer Sẽ Giúp Gì Được Cho Doanh Nghiệp? 


Chính vì sự “đa-zi-năng” này mà các công ty hiện đại đều rất “săn đón” các Full Stack Marketer vào vị trí quản lý nhóm/phòng marketing vì khả năng làm việc linh hoạt: họ có thể đứng đầu một team lớn hoặc làm việc một mình một dự án độc lập đều được. Đơn giản vì họ đã có kinh nghiệm triển khai và hiểu rõ các hoạt động của từng lĩnh vực trong Marketing, và biết tối ưu các đầu việc, để phát huy hết năng lực và khả năng của từng nhân viên cho ra kết quả tốt nhất. Từ đó tiết kiệm chi phí nhân sự cho doanh nghiệp.



Lợi ích thực sự khi có một nhân sự full-stack marketer trong team là tận dụng được đủ các kỹ năng và khả năng linh hoạt mà họ có thể phát huy trong công việc. Vì thế, khi đã có đủ kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm, họ sẽ làm được các vị trí quản lý của bộ phận như: Marketing Director / CMO… trong các công ty hoặc start-up. Hơn nữa, khi làm việc dưới các Full Stack Marketer, các nhân sự sẽ được học hỏi rất nhiều và gây dựng được sự tin cậy, nể phục và đồng cảm vì họ là những người “nói được làm được”, chứ không đơn thuần “chỉ tay năm ngón” như cách quản lý công việc truyền thống. Nhờ kiến thức nền đa dạng ở các lĩnh vực, họ có thể dễ dàng hợp tác, thấu hiểu, hỗ trợ hay truyền cảm hứng cho đồng đội một cách thực tế và chân thành nhất.


Với tư duy phát triển và tầm nhìn bao quát, các Full Stack Marketer có kinh nghiệm đều có thể đo lường, đánh giá và hiệu chỉnh các hoạt động để tối ưu giá trị Marketing của doanh nghiệp, đưa ra các quyết định và thực hiện hành động nhanh chóng. 


Làm Sao Để Trở Thành Full Stack Marketer?


Có thể nói đây là một thử thách lớn, không chỉ với các bạn trẻ mới chập chững vào nghề mà cả những người đã đi làm nhiều năm, có nhiều kinh nghiệm rồi cũng chưa chắc đã dám tự nhận mình là Full Stack Marketer. Cách duy nhất để hiểu và thông thạo nhiều lĩnh vực, không gì khác đó chính là luôn chăm chỉ học tập. Lấy ví dụ từ chính mình, mình luôn luôn đặt bản thân ở trạng thái “stay curious” - luôn thắc mắc và tò mò về mọi thứ, từ đó mới có động lực để tìm hiểu và học hỏi thêm. Hãy bắt đầu với những gì mình đang có thế mạnh và kinh nghiệm thực tế, từ đó học hỏi và phát triển thêm ra các nhánh khác có liên quan, như vậy bạn sẽ không bị ngợp giữa một mớ kiến thức khổng lồ trước mắt.



Ví dụ nhé, nếu bạn đã có kinh nghiệm sản xuất nội dung content, thì hãy tìm hiểu một số kỹ năng mới như SEO, PR, Facebook/Google Ads để biết cách chỉnh sửa nội dung sao cho phù hợp với đối tượng sẽ tiếp nhận thông tin, để bài viết được “ghi điểm” với các công cụ SEO, và thông qua quảng cáo để đưa bài viết đến gần hơn với người cần đọc…


Hoặc khi bạn đã biết thiết kế rồi, hãy đọc hiểu thêm các kỹ thuật cần có để giúp hình ảnh được tối ưu hơn khi đăng lên các trang mạng xã hội. Bạn có tin không, mỗi mạng xã hội lại có những “quy luật” riêng của nó: Story instagram/facebook có những “khoảng chết” không nên cho text vào, hay khi để quá 20% text trên ảnh thì facebook sẽ giảm ưu tiên hiển thị khi chạy quảng cáo, rồi fanpage cover làm sao để dùng 1 ảnh vẫn tối ưu hiển thị không mất thông tin gì trên cả mobile và PC… Bạn đã biết hết những điều này chưa? (Nếu chưa thì hãy dành ra vài phút để google nhé!)


Ngoài ra, tính kiên trì và kỷ luật trong suốt quá trình học tập cũng là một trong những yếu tố quyết định giúp bạn thành công trong con đường sự nghiệp của mình.


Full Stack Marketer Sẽ Là Xu Hướng Trong Marketing Những Năm Tới Đây


Các doanh nghiệp hiện đại đều đang đi theo concept tinh giản bộ máy, tối ưu hoá năng lực của nhân sự và mỗi người đều có thể linh hoạt đáp ứng được nhiều công việc khác nhau trong khả năng của mình, từ đó nhận được mức lương tốt cùng chế độ tốt hơn để “giữ người”.



Vì vậy, những nhân sự full stack chính là những hạt giống để phát triển một bộ máy bền vững và phát triển nhanh hơn. Nếu bạn có nhiều kiến thức và kỹ năng thực thi ở nhiều mảng khác nhau, thì bạn sẽ nhiều góc nhìn khác nhau, ở mọi khía cạnh khác nhau (có góc nhìn thẩm mỹ từ thiết kế, hoặc cái đầu tỉnh táo nhờ phân tích số liệu, hoặc tư duy sáng tạo nhờ kinh nghiệm các công việc creative). Có tính bao quát và khả năng xử lý nhiều vấn đề hoặc đưa ra phương hướng xử lý tốt hơn là chờ nhân viên báo cáo và đưa đề xuất. Đó là điều bạn sẽ thấy rất nhiều ở các cấp quản lý về marketing trong những năm tới.


Với bài viết này, hy vọng bạn đã có được những cái nhìn rất cơ bản về vị trí Full stack marketer, vốn còn rất mới mẻ trên thị trường và có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Nếu bạn có hứng thú với định hướng này, dù là mới bắt đầu học hỏi hay đã có kinh nghiệm về marketing, thì hãy bắt đầu tìm hiểu ngay từ hôm nay! Tôi tin rằng hướng đi này sẽ rất thú vị và đầy thử thách, mà ai cũng có thể học tập được, miễn là bạn đủ đam mê và nhiệt huyết.


PHẦN 2: NHỮNG KỸ NĂNG MỘT FULL STACK MARKETER NÊN CÓ TRONG NĂM 2021


Đừng quên follow Her.vn để đọc thêm các bài viết mới nhé!

About the author

Những chia sẻ của Tommy dựa trên kiến thức và kinh nghiệm 8 năm trong nghề. Nếu bạn muốn biết thêm về thế giới marketing hoặc có bất kì thắc mắc gì về ngành, hãy follow và đặt câu hỏi với Tommy qua:

Instagram/ Facebook/ Linkedin

author

Tommy Tran

CMO

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!