Phàn nàn quá nhiều về công việc, hại nhiều hơn lợi

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Phàn nàn quá nhiều về công việc, hại nhiều hơn lợi

authorBy Chi
Share on
Share on
Phàn nàn quá nhiều về công việc, hại nhiều hơn lợi

Mọi thứ không bao giờ hoàn hảo như chúng ta mong muốn. Chắc chắn, tất cả chúng ta đều có lúc phải phàn nàn về công việc, cuộc sống… để giải tỏa. Nhưng việc liên tục nói ra những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực có thể gây hại cho bạn tại nơi làm việc.


Fun fact: Các nhà nghiên cứu cho biết chúng ta phàn nàn khoảng 15-30 lần một ngày, nếu bạn trải đều nó trong khoảng thời gian (khoảng) 16 giờ chúng ta thức, có nghĩa là cứ sau 32 phút chúng ta lại phàn nàn một lần.


Phàn nàn về công việc không phải lúc nào cũng xấu


Một chút phàn nàn về đồng nghiệp, sếp, khách hàng và công việc hàng ngày có thể khiến bạn cảm thấy được trấn an và xoa dịu thần kinh đang căng thẳng, nhà trị liệu tâm lý Cathy Ranieri (Mỹ) cho biết. Bạn có thể cảm thấy tự do khi bộc lộ tất cả cảm xúc khi bạn đã kìm nén trong cả ngày hoặc cả tuần. 


Ngược lại, thường xuyên kìm nén cảm xúc có thể gây ra áp lực ngày càng lớn và làm tăng nguy cơ mất bình tĩnh. Phàn nàn tại nơi làm việc sẽ giải phóng một số áp lực này, giảm bớt khả năng những áp lực này leo thang một cách có hại. Tanisha Ranger, một nhà tâm lý học lâm sàng ở Nevada, cho biết sự tích cực độc hại - giả vờ ổn trong khi bạn thực sự không như vậy - cũng không hữu ích.


Hơn nữa, có ai đó sẽ lắng nghe và xác thực cảm xúc của bạn có thể giúp bạn cảm thấy gần gũi hơn với người đó và giúp chúng ta cảm thấy bớt căng thẳng (hoặc cô đơn) hơn khi biết rằng luôn có những người trong đời quan tâm và chia sẻ những gì mình đang trải qua.


Đôi khi phàn nàn với người khác về những gì đang làm phiền bạn sẽ mở ra cho bạn cơ hội tiếp thu ý kiến của họ và có thêm một số giải pháp mà bạn chưa từng nghĩ tới. 


Nhưng phàn nàn quá nhiều thì không tốt chút nào!


Sự tiêu cực, giống như một loại virus dễ lây lan. Liên tục phàn nàn một cách không hiệu quả có thể gây khó chịu cho những người xung quanh bạn, đặc biệt là những người thích duy trì sự tích cực. Và thậm chí điều này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với họ. Thường xuyên phàn nàn có thể khiến bạn càng nhanh chán nản với công việc của mình hơn, trong khi việc duy trì suy nghĩ tích cực hơn có thể khiến bạn hài lòng hơn với vai trò này.


Bạn có thể bị mang tiếng là một người tiêu cực hoặc chẳng ai lại muốn làm việc với một người không mang lại những điều tích cực, đúng không?


Không chỉ thế. Nếu bạn thường xuyên phàn nàn về công việc của mình và tạo thói quen nhìn nhận các tình huống từ quan điểm tiêu cực, bạn sẽ không dừng lại. Bộ não của bạn, vốn đã được huấn luyện để nhìn thấy sự tiêu cực này theo thói quen, sẽ khiến bạn mắc kẹt trong cùng một lối mòn - ít nhất cho đến khi bạn chọn cách thoát ra một cách có ý thức. Bạn sẽ chỉ tập trung vào những khía cạnh tiêu cực của cuộc sống cá nhân và hoàn cảnh nghề nghiệp, rồi nhận thấy cuộc sống và sự nghiệp quá khó khăn với bản thân.


Phàn nàn thường xuyên cũng có thể khiến bạn rơi vào tình trạng căng thẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần. Bạn có thể cảm thấy kiệt sức và trải qua các tác động do căng thẳng gây ra như nhức đầu nhẹ, đau nửa đầu và đau cơ…


phan-nan-qua-nhieu-ve-cong-viec.jpg


Thay vì phàn nàn quá nhiều, bạn nên làm gì?


“Về mặt tâm lý, dập tắt những lời phàn nàn thực sự không tốt cho sức khỏe,” tiến sĩ tâm lý học Guy Winch và tác giả cuốn The Squeaky Wheel: Complaining the Right Way to Get Results, cho biết.


“Không lớn tiếng phàn nàn không có nghĩa là sự bất mãn đã biến mất. Bạn chỉ không nói ra thôi.”


Vì vậy, làm thế nào để bạn thể hiện nó theo cách lành mạnh và có thể dẫn đến một sự thay đổi mang tính xây dựng? 


Có giới hạn


Nếu không thể im lặng thêm nữa, hãy kiểm tra giọng điệu của bạn trước khi bạn nói lên sự bất bình của mình. Bắt đầu sự phản đối của bạn bằng cách đảm bảo rằng đó là thời điểm thích hợp cho người mà bạn đang phàn nàn (không phải khi người đó chuẩn bị họp hoặc đang gặp phải những vấn đề trong công việc). Sau đó, hãy bắt đầu với sự kiên nhẫn, tôn trọng và thận trọng khi sử dụng ngôn từ.


Tìm giải pháp & hành động


Một trong những điều khó chịu nhất khi nhận được lời phàn nàn chỉ là: Người phàn nàn thường nhanh chóng chỉ ra vấn đề nhưng thường không sẵn sàng đề xuất cách giải quyết.


Trước khi bạn đưa ra lời phàn nàn, hãy dành một chút thời gian để xem xét quan điểm ngược lại. 


Mắc kẹt vì một điều gì đó nghiêm trọng hơn một chút, chẳng hạn như một chính sách mới được thực hiện của công ty mà bạn không hoàn toàn ủng hộ—hoặc hiểu? Nhảy vào một lời phàn nàn thiếu suy nghĩ là cách dễ dàng – nhưng hãy nghĩ về lý do thực sự khiến điều gì đó xảy ra có thể giúp bạn có được góc nhìn rộng hơn.


Để hiệu quả nhất, bạn sẽ cần cả các ví dụ liên quan về vấn đề và cách khả thi để khắc phục. Bằng cách giải thích một số cách cụ thể mà điều gì đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến bạn và đồng đội của mình, bạn sẽ chứng minh rằng có vấn đề tồn tại và bằng cách đề xuất giải pháp, bạn sẽ truyền đạt rằng bạn quan tâm đến vấn đề đó và sẵn sàng nỗ lực đáng kể để giải quyết nó.


Tập trung lại vào sự tích cực


Công việc nào cũng có ưu điểm và khuyết điểm. Không có thứ gọi là hoàn hảo. Tuy nhiên, nhiều khả năng là bạn cũng có thể tìm thấy nhiều điểm tích cực trong hoàn cảnh làm việc của mình, nếu bạn tìm kiếm nó. 


Nếu bạn nhận ra mình đang phàn nàn, bạn có thể chuyển hướng suy nghĩ của mình từ việc nói về điều khiến bạn bực bội sang điều khiến bạn hài lòng. Bằng cách giải quyết hành vi tiêu cực của bản thân và chống lại nó bằng sự tích cực, bạn có thể phá vỡ chu kỳ tiêu cực và ngăn không cho nó trở thành thói quen. 


Thêm một cách để bạn có thể ngừng phàn nàn là ngừng giao du với tất cả những người tiêu cực trong công ty của bạn. Những người này sẽ củng cố và thậm chí củng cố thói quen phàn nàn.


Học cách quản lý căng thẳng


Viết nhật ký có thể giúp bạn xử lý cảm xúc và hiểu được cảm xúc của mình, đồng thời có thể giúp bạn buông bỏ mọi thứ dễ dàng hơn. Nghiên cứu cho thấy nhiều lợi ích cho sức khỏe và hạnh phúc khi viết nhật ký.


Thực hành chánh niệm. Bạn có thể thực hành chánh niệm theo nhiều cách khác nhau, nhưng một cách đơn giản để bắt đầu là tập trung vào hơi thở của bạn—lắng nghe hơi thở ra vào và tập trung vào cảm giác trong lồng ngực của bạn—khi lần sau bạn thấy mình căng thẳng về quá khứ hoặc tương lai. 


Tìm kiếm những thói quen giảm căng thẳng hiệu quả khác có thể giúp bạn cảm thấy bớt khó chịu hơn trước những thách thức mà bạn gặp phải tại nơi làm việc. Điều này có thể mang lại cho bạn thêm khả năng phục hồi và hạnh phúc trong cuộc sống của bạn.


phan-nan-qua-nhieu-ve-cong-viec (2).jpg


Liên tục phàn nàn với người quản lý hoặc đồng nghiệp chỉ để giải tỏa và thỏa mãn cái "tôi" sẽ không giúp bạn tiến xa. Nhưng chỉ ra một vấn đề một cách tôn trọng, giải thích nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào và đề xuất một giải pháp khả thi sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được điều mình mong muốn.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!