Monotasking, làm việc đơn nhiệm thay vì đa nhiệm

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Monotasking, làm việc đơn nhiệm thay vì đa nhiệm

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Monotasking, làm việc đơn nhiệm thay vì đa nhiệm

Monotasking tập trung vào việc hoàn thành một nhiệm vụ tại một thời điểm. 


Bạn có thể nghĩ rằng bạn có thể làm tốt mọi thứ cùng một lúc, nhưng hầu hết chúng ta không thể và cũng không nên làm như vậy. Khoa học đã chỉ ra rằng khi con người làm nhiều việc cùng một lúc, họ dễ bị phân tâm hơn và làm việc kém hiệu quả hơn, đạt điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra về khả năng ghi nhớ thông tin và mắc nhiều lỗi hơn. Lý do rất đơn giản, bộ não không thể dành sự chú ý như nhau cho nhiều nhiệm vụ đòi hỏi chức năng não cấp cao.


Đa nhiệm và đơn nhiệm


Khi bạn làm việc đa nhiệm, bạn không thực sự làm nhiều việc cùng một lúc. Thay vào đó, bộ não của bạn nhanh chóng chuyển sự chú ý một cách tuần tự giữa từng hoạt động mà bạn đang thực hiện. Điều này được gọi là "chuyển đổi nhiệm vụ" và nó là cái chết của năng suất. Mặc dù mỗi giai đoạn này xảy ra trong chưa đầy một giây, nhưng nghiên cứu cho thấy những giai đoạn này có thể làm giảm năng suất tới 40%.


Tâm lý học ngày nay giải thích, “Khi bạn thực hiện nhiều nhiệm vụ một cách thành công, bạn sẽ kích hoạt cơ chế khen thưởng trong não giúp giải phóng dopamine, loại hormone hạnh phúc. Lượng dopamine tăng vọt này khiến bạn cảm thấy dễ chịu đến mức bạn tin rằng mình đang làm việc hiệu quả và càng khuyến khích thói quen đa nhiệm của bạn hơn nữa. Việc làm nhiều việc cùng một lúc dường như mang lại cho chúng ta một tác động to lớn và đó là lý do tại sao rất khó để ngừng làm nhiều việc cùng một lúc, bởi vì bạn đã điều chỉnh tâm trí và cơ thể của mình để cảm nhận được cảm giác hồi hộp đó”.


Ngoài ra, đa nhiệm cũng có thể “khiến bạn quá lạc quan, điều đó có nghĩa là của bạn kém cẩn thận hơn về công việc mình làm và dễ mắc sai lầm hơn”. Nó cũng khiến “những thông tin nhỏ mà chúng ta tiếp nhận khi làm nhiều việc cùng lúc trở nên khó nhớ hơn ở giai đoạn sau”.


Giáo sư David Meyer tại Đại học Michigan nói rằng: "Đa nhiệm góp phần giải phóng hormone căng thẳng và adrenaline, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài nếu không được kiểm soát và góp phần làm mất trí nhớ ngắn hạn."


Giải pháp để thoát khỏi đa nhiệm là đơn nhiệm, nghĩa là bạn chỉ tập trung vào một công việc cho đến khi hoàn thành. Lydia Cho, nhà tâm lý học, tâm lý học thần kinh tại Bệnh viện McLean trực thuộc Harvard nói: “Phương pháp này giảm bớt gánh nặng cho trí nhớ làm việc, giảm nguy cơ bị phân tâm và giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả và nhanh chóng hơn”.


Một số chiến lược giúp bạn làm việc đơn nhiệm hiệu quả


Làm việc đơn nhiệm hiệu quả xoay quanh việc quản lý tốt thời gian, làm việc tập trung trong một khoảng thời gian nhất định, ngăn chặn sự xao lãng và quản lý căng thẳng...


Lên danh sách công việc


Mọi người bị mắc vào bẫy đa nhiệm khi đảm nhận quá nhiều công việc. Khi phải đối mặt với nhiều việc cần làm, hãy chọn hai việc hàng đầu và để những việc còn lại giải quyết sau.


Bạn nên lập thời gian biểu rõ ràng, sắp xếp công việc hàng ngày dựa trên tầm quan trọng và tính cấp thiết để dễ dàng khái quát được các đầu việc và tránh xung đột thời gian với công việc chính.


Xác định thời điểm bạn làm việc hiệu quả nhất


Bryant Adibe, Giám đốc Sức khỏe tại Đại học Mount Saint Mary ở Los Angeles gợi ý: Mọi người đều có một khoảng thời gian cụ thể trong ngày khi bạn ở trạng thái tốt nhất. Đây là lúc bạn nhạy bén nhất, ít bị phân tâm nhất và có nhiều khả năng có những khoảnh khắc đột phá nhất. Khoảng thời gian này cũng là lúc việc đơn nhiệm sẽ dễ dàng nhất đối với bạn. Tạo khung thời gian xác định cho nhiệm vụ của bạn và cam kết thực hiện nó. 


Đối với một số người, nó xảy ra vào buổi sáng và số khác lại xảy ra vào đêm khuya. Trong cả hai trường hợp, điều quan trọng là bạn phải tự nghiên cứu và xác định xem thời gian đạt hiệu suất cao nhất của mình là bao nhiêu.


Khi bạn có thể xác định thời gian hiệu suất cao nhất trong ngày của mình, hãy dành thời gian đó sang một bên làm thời gian được bảo vệ để thực hiện công việc yêu cầu cao, cần sự tập trung lớn.


Làm việc và nghỉ ngơi theo phương pháp ngắt quãng


Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng làm việc xen kẽ giúp giảm bớt việc đơn nhiệm, đặc biệt đối với những người gặp khó khăn trong việc tập trung. Một phương pháp ngắt quãng phổ biến là kỹ thuật Pomodoro, trong đó bạn đặt hẹn giờ 25 phút và làm việc liên tục, sau đó nghỉ 5 phút rồi lặp lại. (Bạn có thể điều chỉnh thời gian làm việc nếu cần.) 


Sự lặp lại đều đặn giữa công việc và nghỉ ngơi giúp thiết lập nhịp điệu, nơi bộ não của bạn biết khi nào nên làm việc và khi nào nên nghỉ ngơi.


Ngăn chặn phiền nhiễu 


Mỗi khi bạn chuyển từ một nhiệm vụ sang một hoạt động gây xao lãng rồi quay lại, bạn sẽ mất thời gian và năng lượng để tập trung lại, và công việc sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường.


Một nghiên cứu cho thấy rằng sự gián đoạn kéo dài ba giây có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc lỗi khi thực hiện một nhiệm vụ. Tạo một môi trường không bị phân tâm khi đơn nhiệm. Tránh xa Internet, TV và các kích thích khác. Tắt điện thoại hoặc đặt ở chế độ "không làm phiền" để chặn cuộc gọi và thông báo. 


Quản lý căng thẳng


Theo Lydia Cho, nhà tâm lý học tại Bệnh viện McLean trực thuộc Harvard, sự tăng đột biến của hormone căng thẳng cortisol làm giảm khả năng lưu trữ và phục hồi trí nhớ làm việc. Cô nói: “Bất cứ điều gì bạn có thể làm để giảm thiểu và kiểm soát căng thẳng đều có thể hỗ trợ não thực hiện nhiệm vụ quan trọng duy nhất”. Ví dụ, tập thể dục nhiều hơn, lên lịch tham gia xã hội thường xuyên..


Hãy tập sống trong hiện tại 


Rèn luyện trí não của bạn để thực hiện nhiệm vụ đơn lẻ bằng cách thực hành các cách để luôn hiện diện và tập trung. Ví dụ, hãy thực hiện thiền định từ 5 đến 10 phút hàng ngày: đếm thầm hơi thở của bạn theo nhịp lặp đi lặp lại là 10. Đọc là một bài tập tuyệt vời khác; dành ra 10 đến 20 phút trước khi đi ngủ để đọc và nghỉ ngơi khi bạn mất tập trung.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!