Digital nomad - Lifestyle của thế hệ khao khát tự do

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Digital nomad - Lifestyle của thế hệ khao khát tự do

authorBy Nguyệt Digi
Share on
Share on
Digital nomad - Lifestyle của thế hệ khao khát tự do

Xin chúc mừng bạn. Ở thế kỷ 21 này, một thế hệ Digital Nomad đã ra đời để thực hiện hóa giấc mơ du lịch khắp năm châu và vận hành công việc thông qua kết nối internet.


Digital Nomad Là Gì?


Thuật ngữ Digital Nomad được Tsugio Makimoto và David Manners nhắc đến lần đầu tiên vào năm 1997 trong cuốn sách cùng tên. Họ đã tiên tri về việc phát minh ra một thiết bị hiện đại cho phép người lao động có thể làm việc ở bất cứ đâu. Ngày nay, Digital Nomad được định nghĩa là những du mục kỹ thuật số. Họ thường làm những công việc liên quan đến internet như công nghệ và truyền thông. Không có gì ngạc nhiên nếu bạn thấy một cô nàng digital nomad hôm nay đang check in tại Bali, vài hôm sau lại có mặt ở Sài Gòn. Lối sống du mục số cho phép họ lựa chọn nơi sinh sống và cách thức làm việc miễn là có kết nối internet.


Một du mục số điển hình thường được mô tả như một người làm việc tự do. Cuộc sống của họ gắn liền với những chuyến đi, những nền văn hóa mới lạ và một chiếc laptop. Họ dành phần lớn cuộc đời của mình để di chuyển, khám phá những vùng đất mới lạ nhưng vẫn có thể làm việc để chi trả cho những chuyến đi. Với họ Internet không chỉ là cầu nối giữa digital nomad với khách hàng mà nó còn là “người đồng nghiệp tận tụy nhất hành tinh”.



Những Đối Tượng Nào Thường Làm Du Mục Số ?


Phần đông du mục số là người trẻ khao khát tự do và thường làm trong những lĩnh vực: viết lách, đào tạo, dịch vụ khách hàng, sáng tạo, tư vấn, tiếp thị, công nghệ thông tin,… Theo nghiên cứu của MBO Partner năm 2020, có tới 10.9 triệu người Mỹ đang là du mục số, con số này ước tính sẽ tăng lên 19 triệu người sau khi Covid bùng phát.


Thế nhưng lối sống digital nomad không dành cho tất cả mọi người. Bạn phải thực sự nhanh nhạy với công nghệ, có khả năng sắp xếp công việc, tính tự kỷ luật cao độ và một nguồn tài chính vững vàng thì mới thực hiện hóa được giấc mơ du mục số. Đừng quên trau dồi ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh để tiếp cận các nguồn việc làm đa dạng thông qua các nền tảng số dành riêng cho digital nomad.



Điều Gì Thôi Thúc Một Người Trở Thành Du Mục Số?


Làm việc tự do đồng nghĩa với việc bạn phải vận dụng hết khả năng của mình để được trả công xứng đáng. Đôi khi bạn phải đánh đổi những giờ nghỉ ngơi quý giá của mình để hoàn thành nốt công việc của khách hàng ở bên kia bán cầu. Bạn phải tự chi trả chi phí y tế, tự sắp xếp lịch trình di chuyển qua lại giữa các điểm đến, đôi khi bạn còn đối mặt với cô đơn vì phần lớn công việc, đối tác đều chỉ trao đổi qua internet. Thế nhưng điều gì thôi thúc hàng trăm nghìn người trở thành một digital nomad mỗi năm?


Lịch trình linh hoạt


Có tới 85% người được khảo sát cho biết lý do lớn nhất họ muốn trở thành digital nomad vì lịch trình linh hoạt. Sự phát triển của internet cho phép họ có thể ngồi tại nhà hay du lịch khắp năm châu mà vẫn có thể tạo ra thu nhập. Họ không cần phải chen chúc dưới cái nắng đổ lửa trưa hè tháng Năm để tới văn phòng. Họ không cần phải tuân theo lịch trình 8-5 mỗi ngày, không cần phải báo cáo cho bất kỳ ai vì họ là sếp của chính mình. 


Cuộc sống giàu trải nghiệm


Sự linh hoạt trong lịch trình cho phép du mục số có thể di chuyển từ quốc gia này đến quốc gia khác miễn là visa của họ còn hiệu lực. Lợi thế này phần lớn sẽ dành cho các quốc gia phát triển bởi sức mạnh thị thực của họ tuy nhiên cũng không giới hạn tùy theo độ mạnh hộ chiếu của từng quốc gia. Sự tự do về mặt không gian, thời gian này giúp digital nomad làm giàu trải nghiệm của mình hơn. Bạn có thể vừa làm việc vừa lướt ván diều ở Madagascar, lặn biển ở Bali, ngắm hoàng hôn ở Penang hay chèo SUP trên sông Sài Gòn. Bạn có thể dành hàng tháng trời để khám phá một nền văn hóa mới, một con số mới hay một món ăn đậm văn hóa địa phương để làm giàu trải nghiệm của mình.


Thu nhập tương xứng với năng lực


Theo một khảo sát gần đây của Flexjob, 22% du mục số được khảo sát cho biết thu nhập của họ lên tới 50.000 tới 99.999 đô la một năm. 38% người tham gia cho biết họ cảm thấy ít căng thẳng về tài chính hơn khi trở thành một du mục số. Thú thật, khi trở thành ông chủ của chính mình, bạn sẽ có động lực to lớn để tối ưu nguồn thu nhập. Sự nhanh nhạy với công nghệ đòi hỏi digital nomad nắm vững các kỹ năng cơ bản như thiết kế website, phân tích dữ liệu, content marketing, chạy quảng cáo, quản trị doanh nghiệp trực tuyến,…Từ đó tiếp cận với nhiều loại hình công việc mang lại thu nhập chủ động và thụ động tương xứng với năng lực của họ.



Mặc dù trở thành du mục số nghe có vẻ hấp dẫn nhưng nghề nghiệp nào cũng luôn tồn tại những mặt trái. Đôi khi những gì bạn nhận được sau những tháng ngày làm việc cật lực chỉ đủ chi trả chi phí sinh hoạt cơ bản. Bạn phải ngủ ngày cày đêm với danh sách khách hàng trái múi giờ. Tự do, phóng khoáng là điều mọi người hay nghĩ về hành trình du mục số nhưng sẽ không ít lần những digital nomad thực thụ cảm thấy cô đơn và thèm chút ấm áp của không khí gia đình. 


Bạn thấy đấy, hành trình trở thành digital nomad không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng. Thế nhưng nếu bạn đam mê xê dịch, bạn sở hữu một vài kĩ năng số và không ngại thử thách, HER tin rằng bạn có thể trở thành du mục số trong tương lai. Liệu bạn đã sẵn sàng dấn thân vào con đường đầy mạo hiểm nhưng cũng không kém phần thú vị này? 

About the author

Nguyệt Digi là một Content Creator, ngoài việc vận hành Freelance Business của riêng mình, cô còn đam mê chạy bộ, fitness và theo đuổi lối sống healthy. Cô hi vọng có thể truyền cảm hứng sống độc lập, tự tin, năng động đến tất cả mọi người. Cô có niềm tin mãnh liệt rằng bất cứ ai cũng sở hữu một năng lực đặc biệt, chỉ cần bạn muốn bạn nhất định sẽ tìm ra - “ I don’t wish, I work for it”.


Hãy theo dõi Nguyệt Digi trên mạng xã hội tại:

LinkedIn: Nguyệt Digi

Facebook: Nguyệt Digi

Instagram: @moon_fitbacker

Blog: mmowriter.com

author

Nguyệt Digi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!