8 cách trả lời cho câu hỏi “Điểm yếu của bạn là gì?” khi đi phỏng vấn 

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

8 cách trả lời cho câu hỏi “Điểm yếu của bạn là gì?” khi đi phỏng vấn 

authorBy S. Reen
Share on
Share on
8 cách trả lời cho câu hỏi “Điểm yếu của bạn là gì?” khi đi phỏng vấn 

"Điểm yếu của bạn là gì?" là câu hỏi thường gặp được nhà tuyển dụng đặt ra trong buổi phỏng vấn nhằm xác định xem người được phỏng vấn có tự nhận thức và khả năng nhận biết và khắc phục điểm yếu của mình hay không.


Những câu hỏi tình huống như thế này không phải là một cái bẫy mà là cơ hội để bạn tỏa sáng. Biết cách trả lời “Điểm yếu của bạn là gì?” sẽ phân biệt bạn với những ứng viên khác. Bí quyết là xác định những điểm yếu nhưng vẫn thể hiện được điểm mạnh bằng cách đưa ra câu trả lời thể hiện sự trung thực thực sự, sự tự nhận thức và mong muốn phát triển.


Câu trả lời của bạn nói lên điều gì?


Cách bạn trả lời câu hỏi về điểm yếu nói lên rất nhiều điều về bạn và đạo đức làm việc của bạn. Thẳng thắn thừa nhận những sai sót của mình là cơ hội để nêu bật những kỹ năng mềm có giá trị, điều này có thể khiến bạn khác biệt với những ứng viên khác.


Người phỏng vấn của bạn đang tìm kiếm ba điều:


Tự nhận thức: Mọi người đều có điểm yếu, nhưng không phải ai cũng có thể nhận ra chúng. Có mức độ tự nhận thức này có nghĩa là bạn có nhiều khả năng tận dụng điểm mạnh, giảm thiểu điểm yếu và điều chỉnh cảm xúc của mình.


Sự trung thực: Người phỏng vấn có thể phát hiện ra sự không trung thực thông qua các tín hiệu bằng lời nói và phi ngôn ngữ như thường xuyên nhìn đi chỗ khác hoặc giọng nói run rẩy. Và nếu bạn không trung thực về điểm yếu của mình, họ có thể cảm thấy bạn không trung thực ở nơi làm việc.


Khát vọng phát triển: Chỉ xác định điểm yếu thôi là chưa đủ. Người phỏng vấn muốn biết bạn có sẵn sàng sửa chữa thiếu sót để nó không trở thành vấn đề lớn hơn hay không.


Điểm yếu không phải là điều đáng xấu hổ. Hoàn toàn ngược lại. Tập trung vào cải tiến thể hiện sự khiêm tốn và quyết tâm là hai phẩm chất mà nhà tuyển dụng nhận thấy rất hấp dẫn ở những ứng viên tiềm năng.


8 ví dụ cho câu trả lời “Điểm yếu của bạn là gì?”


Mặc dù không có câu trả lời chung cho tất cả nhưng bạn có thể sử dụng 10 câu trả lời mẫu (được tổng hợp từ các trang tuyển dụng uy tín) này làm nền tảng.


1. Tôi tập trung quá nhiều vào chi tiết


Cẩn trọng và chi tiết thường là một điều tốt, nhưng nếu bạn là người có xu hướng dành quá nhiều thời gian cho các chi tiết cụ thể của một dự án thì đó cũng có thể bị coi là một điểm yếu. Trong câu trả lời phỏng vấn của bạn, hãy nhớ giải thích cách bạn đang thực hiện những cải tiến trong lĩnh vực này bằng cách nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn:


Ví dụ: “Điểm yếu lớn nhất của tôi là đôi khi tôi tập trung quá nhiều vào các chi tiết của một dự án và dành quá nhiều thời gian để phân tích những điểm tốt hơn. Tôi đã cố gắng cải thiện bằng cách nhắc nhở bản thân đều đặn và rèn luyện cách tập trung vào bức tranh toàn cảnh. Bằng cách đó, tôi vẫn có thể đảm bảo chất lượng mà không bị cuốn vào các chi tiết ảnh hưởng đến năng suất của tôi hoặc khả năng đáp ứng tiến độ của nhóm.”


2. Hay chỉ trích bản thân


Ví dụ: “Tôi có những kỳ vọng cao và có xu hướng quá khắt khe với bản thân đặc biệt nếu nỗ lực của tôi không thành công. Theo thời gian, tôi đã học được cách im lặng khi tự nói chuyện tiêu cực bằng cách thường xuyên suy ngẫm, công nhận và tự thưởng những thành công của mình, đồng thời xem sai lầm là cơ hội để học hỏi và phát triển. Tôi cũng bắt đầu nhận ra khi nào sự tự phê bình của mình là có giá trị và khi nào tôi có thể bỏ qua nó”.


Phản hồi này cho thấy bạn có khả năng xem xét nội tâm và phát triển. Bạn đang tìm ra điểm trung gian giữa hai thái cực tiềm ẩn, học cách chấp nhận những lời chỉ trích mà không để nó làm tổn hại đến sự tự tin và hiệu suất của bạn - một đặc điểm hấp dẫn ở một ứng viên xin việc.


3. Tôi gặp khó khăn khi nói “không”


Ví dụ: “Điểm yếu lớn nhất của tôi là đôi khi tôi gặp khó khăn khi nói ‘không’ với các yêu cầu và cuối cùng phải nhận nhiều việc hơn mức tôi có thể xử lý. Trước đây, điều này khiến tôi cảm thấy căng thẳng hoặc kiệt sức. Để giúp bản thân thay đổi, tôi sử dụng ứng dụng quản lý dự án để có thể hình dung lượng công việc mình có tại bất kỳ thời điểm nào và biết liệu mình có đủ thời gian để đảm nhận thêm hay không.”


Giúp đỡ đồng nghiệp trong các dự án và quản lý hợp lý khối lượng công việc của bạn là một sự cân bằng đầy nghệ thuật. Từ quan điểm của nhà tuyển dụng, người chấp nhận mọi yêu cầu có vẻ tận tâm và háo hức nhưng cũng có thể là người không biết giới hạn của mình và cuối cùng cần trợ giúp hoặc gia hạn thời hạn để hoàn thành công việc.


Nếu bạn quá háo hức tham gia các dự án mới, bạn không thể tự mình nói "không" với chúng, hãy chia sẻ cách bạn đang làm việc để quản lý bản thân tốt hơn bằng cách tổ chức các nhiệm vụ và đặt ra những kỳ vọng thực tế hơn cho bản thân.


4. Tôi thẳng thắn


Ví dụ: “Tôi có tính cách rất thẳng thắn và không ngại nói thẳng khi giao tiếp. Cách trình bày của tôi có hiệu quả tốt với các thành viên ban quản lý cấp cao vì tôi nhanh chóng đi vào trọng tâm vấn đề và họ đánh giá cao sự trung thực của tôi. Nhưng một số đồng nghiệp và cấp dưới trực tiếp có vẻ hơi khó chịu, đặc biệt là khi tôi đưa ra nhận xét, phản hồi.


Tôi đã quyết định thay đổi phong cách giao tiếp của mình để có thể đồng cảm hơn và gắn kết hơn với đồng nghiệp. Tôi đã tham gia các khóa học trực tuyến để cải thiện kỹ năng quản lý cảm xúc cũng như các mối quan hệ của mình.”


Hiểu được đặc điểm tính cách như tính thẳng thắn có thể hữu ích trong hoàn cảnh này chứ không phải trong hoàn cảnh khác có thể giúp bạn trở thành người giao tiếp tốt hơn ở nơi làm việc. Bạn đang cho thấy rằng bạn nhận ra khi nào sự bộc trực của mình có hiệu quả và đã phát triển một kế hoạch để thiết lập một cách nói khác khi điều đó khiến người khác không thoải mái.


5. Đôi khi tôi hơi e dè


Ví dụ: “Tôi từng cảm thấy khá rụt rè khi phê bình hoặc góp ý công việc của người khác. Tôi e ngại rằng mình có thể làm tổn thương cảm xúc của họ, điều này khiến tôi miễn cưỡng đưa ra phản hồi.Tôi đang luyện tập kỹ năng giao tiếp và tôi cảm thấy thoải mái hơn khi đưa ra phản hồi để giúp mọi người làm việc tốt nhất.”


Lòng trắc ẩn của bạn - không muốn làm tổn thương cảm xúc của đồng nghiệp - truyền vào phản hồi của bạn sự tử tế và tế nhị, khiến bạn trở thành một người giao tiếp hiệu quả. Những đặc điểm đó là những kỹ năng mềm quan trọng đối với một nhà lãnh đạo tương lai.


6. Tôi gặp khó khăn khi yêu cầu giúp đỡ


Ví dụ: “Việc tìm đến những người khác, chẳng hạn như đồng nghiệp hoặc người quản lý, để được giúp đỡ không phải lúc nào cũng dễ dàng đến với tôi. Tôi thực sự thích làm việc độc lập và cũng có thể làm tốt nếu tự mình thực hiện. Tuy nhiên, sau nhiều dự án làm việc nhóm, các đồng nghiệp đã bổ sung những hiểu biết sâu sắc vô giá và thực sự khiến dự án trở nên tốt hơn nhiều so với việc tôi tự mình thực hiện nó. Tôi đã học được rằng sẽ có lợi hơn nhiều cho cả tôi và doanh nghiệp khi liên hệ khi tôi không hiểu điều gì đó hoặc cảm thấy kiệt sức với khối lượng công việc của mình.”


Yêu cầu giúp đỡ là một kỹ năng cần thiết cả khi bạn thiếu chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó và khi bạn cảm thấy kiệt sức hoặc không thể xử lý khối lượng công việc. Biết khi nào và làm thế nào để yêu cầu trợ giúp thể hiện sự tự nhận thức mạnh mẽ và giúp tổ chức vượt qua được tình trạng kém hiệu quả có thể xảy ra.


7. Tôi gặp khó khăn khi làm việc cùng với một số tính cách nhất định


Ví dụ: “Trước đây, tôi thấy khó làm việc với những kiểu người có tính cách hung hăng. Mặc dù tôi hiểu sự đa dạng trong tính cách làm cho doanh nghiệp trở nên mạnh mẽ, nhưng tôi có xu hướng im lặng những ý tưởng và quan điểm của riêng mình trước những đồng nghiệp ồn ào hơn.


Để cải thiện điều này, tôi đã quyết định dành nhiều thời gian hơn cho những đồng nghiệp mà tôi cảm thấy không thoải mái khi làm việc cùng. Bằng cách tìm hiểu thêm về họ, phong cách giao tiếp và động lực của họ, tôi có thể cộng tác tốt hơn với những kiểu tính cách này để cả hai chúng tôi đều có thể đóng góp những điểm mạnh và kỹ năng của mình như nhau.”


Ngay cả những người linh hoạt nhất cũng có thể gặp khó khăn khi làm việc với những người có những đặc điểm hoặc tính cách nhất định. Có kỹ năng làm việc nhóm tốt cũng có nghĩa là bạn có nhận thức sâu sắc về cách bạn làm việc với người khác và cách bạn có thể điều chỉnh cách tiếp cận của mình để phục vụ tổ chức tốt hơn.


8. Tôi gặp khó khăn khi duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống


Ví dụ: “Vì tôi thực sự yêu thích công việc của mình và có những mục tiêu nghề nghiệp đầy tham vọng nên tôi khó có thể tìm được sự cân bằng giữa cuộc sống nghề nghiệp và cuộc sống cá nhân. Tôi đã nhận thấy tác động tiêu cực đến động lực và sự tập trung của mình khi tôi bỏ qua những nhu cầu cá nhân của mình.


Do đó, tôi đã quyết định tập trung vào việc tạo khoảng trống trong lịch trình của mình để tập trung vào hoạt động tình nguyện và dành thời gian cho gia đình. Khi tôi duy trì được sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống, tôi nhận thấy hiệu suất công việc của mình cao hơn và tôi cảm thấy hào hứng khi đến làm việc vào buổi sáng.”


Tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là điều quan trọng để duy trì động lực trong công việc của bạn. Mặc dù việc dành thời gian và sức lực cho công việc chắc chắn là điều đáng trân trọng và thể hiện đạo đức làm việc mạnh mẽ, nhưng bạn cũng cần ưu tiên nghỉ ngơi, đi nghỉ, dành thời gian cho gia đình và tận hưởng các sở thích. Nhà tuyển dụng tiềm năng muốn bạn gắn bó lâu dài, vì vậy họ cần biết bạn có thể quản lý được áp lực đi kèm với công việc.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!